StartUp

SUSTAINTECH จับมือ เทนเซ็นต์ คลาวด์ ร่วมพัฒนา ‘CircularOne’ เครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์แบบอัตโนมัติ

SUSTAINTECH เดินหน้าเปิดตัวเครื่อง “CircularOne” นวัตกรรมเครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์เครื่องแรกในไทย โดยฝีมือคนไทย ที่สามารถรองรับขวดแก้วและจัดเก็บในสภาพสมบูรณ์เพื่อนำไปรียูส (Reuse) แบบอัตโนมัติ หรือ Reversed Vending Machine ชูจุดเด่นใช้ประโยชน์จากการผสานโซลูชันคลาวด์ และ AI ที่หลากหลายจาก เทนเซ็นต์ คลาวด์ กลุ่มธุรกิจคลาวด์ภายใต้เทนเซ็นต์ ในการตรวจสอบคุณภาพวัสดุ และคัดแยกประเภทบรรจุภัณฑ์ทั้งขวดพลาสติกใส (PET) กระป๋องอะลูมิเนียม รวมถึง “ขวดแก้ว” เพื่อให้การทำงานของ “CircularOne” มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปรีไซเคิล หรือ รียูส และส่งกลับคืนสู่ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ลดปัญหาการจัดการขยะ ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน และช่วยลดปัญหาโลกร้อน

The Incubation Network เปิดตัวพอดแคสต์ชูการใช้นวัตกรรมสู้ปัญหาขยะพลาสติก

จิราวัฒน์ ตั้งกิจชัยวัฒน์ Founder & CEO ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัป SUSTAINTECH เปิดเผยว่า “ปัจจุบันโลกของเราได้เข้าสู่สภาวะวิกฤตทางอากาศ และทรัพยากรทางธรรมชาติที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากพฤติกรรมการผลิต การบริโภค และการจัดการที่ไม่ดีพอส่งผลให้เกิดมลพิษ และก๊าซเรือนกระจกที่มากขึ้น

ข้อมูลจาก World Bank Group ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่อันดับที่ 6 ของโลกที่มีการทิ้งขยะพลาสติกลงสู่มหาสมุทรมากที่สุดถึง 3.49 ล้านตันต่อปี ซึ่งมีเพียงร้อยละ 17.6 (616,000 ตัน) เท่านั้น ที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล ด้วยปัญหาเหล่านี้ เรามองเห็นความสำคัญในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อลดปัญหาการจัดการขยะ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และช่วยลดปัญหาโลกร้อน

เราจึงได้คิดค้น และพัฒนานวัตกรรม CircularOne โดยมุ่งเน้นการคัดแยกบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อลดการผลิต และเพิ่มการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยนวัตกรรม CircularOne เป็นเครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์รุ่นแรกของ SUSTAINTECH ที่นำขวดไปรียูสและรีไซเคิลแบบอัตโนมัติ (Reversed Vending Machine) ซึ่งเครื่องนี้สามารถรับคืนบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดพลาสติกใส (PET) กระป๋องอะลูมิเนียม รวมถึง ‘ขวดแก้ว’ ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมที่ SUSTAINTECH พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย”

“SUSTAINTECH ถือเป็นเจ้าแรกที่คิดค้น และพัฒนาระบบเครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์แบบอัตโนมัติที่สามารถรับคืนขวดแก้วในสภาพสมบูรณ์ได้ โดยได้ร่วมมือกับเทนเซ็นต์ คลาวด์ กลุ่มธุรกิจคลาวด์ภายใต้เทนเซ็นต์ โดยได้นำโซลูชันคลาวด์ และเอไอของเทนเซ็นต์ คลาวด์ มาใช้เพื่อรองรับความต้องการเทคโนโลยีด้านการจัดเก็บ และคัดแยกบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว พร้อมรับการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ตลอดจนใช้ติดตั้งในระบบของตัวเครื่องเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ และคัดแยกประเภทของบรรจุภัณฑ์

พร้อมกันนี้ทาง SUSTAINTECH มีความตั้งใจที่จะสร้างการมีส่วนร่วมภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ธุรกิจรีไซเคิล ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คนเก็บขยะ หรือซาเล้ง ไปจนถึงผู้บริโภค จากการนำนวัตกรรม CircularOne มาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นตัวกลางในการยกระดับการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพ และสมบูรณ์แบบเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น”

ชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า “เทนเซ็นต์ คลาวด์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับการบริหารจัดการขยะเพื่อนำกลับเข้าสู่ระบบด้วยการรีไซเคิล ผ่านการนำเสนอโซลูชันด้านเทคโนโลยีคลาวด์ และเอไอให้กับ SUSTAINTECH ที่ทำงานสอดประสานกันในการช่วยคัดกรองขวดบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งเสริมระบบการดำเนินงานของเครื่อง CircularOne ให้มีประสิทธิภาพ และความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ซึ่งโซลูชันดังกล่าวไม่เพียงแต่แยกประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว แต่ยังช่วยตรวจจับความผิดปกติของบรรจุภัณฑ์ประเภทขวดแก้ว ซึ่งถือเป็นประเภทบรรจุภัณฑ์ที่มีโอกาสนำกลับมาเข้าสู่ระบบการผลิตใหม่ได้ เช่น ในกรณีที่มีขวดมีรอยแตก หรืออยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ระบบจะทำการแจ้งเตือน และตีกลับทันที ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดขั้นตอน และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการคัดแยกขวดบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

supersab

Recent Posts

เปิดเทรนด์การใช้งาน LINE สำหรับธุรกิจค้าปลีกไทย คว้าใจผู้บริโภค

นับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการค้าปลีกไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเข้ามาของเชนไฮเปอร์มาร์เก็ตข้ามชาติ ส่งผลให้ค้าปลีกรายย่อยหลายรายต้องล้มหายไป ล่าสุด กับการเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทลายพฤติกรรมการช็อปปิ้งแบบเดิมของคนไทย ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจค้าปลีกไทย ยังคงเผชิญหน้ากับปัจจัยท้าทาย ทั้งภาวะหนี้ครัวเรือน อัตราเงินเฟ้อ และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเป็นการระดมสมองพร้อมแนะแนวทางการปรับตัวให้กับธุรกิจค้าปลีก…

51 mins ago

NSCC เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aspire 2A+ ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA ผลักดัน AI ขั้นสูงในสิงคโปร์

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC – National Supercomputing Centre) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดตัว ASPIRE 2A+ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA…

56 mins ago

โตเกียวมารีนประกันชีวิต จับมือ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป เพิ่มช่องทาง “พบแพทย์ออนไลน์” ลูกค้าประกันกลุ่ม ปรึกษาสุขภาพกาย เคลมประกันได้ทันที ผ่านแอปฯ “MorDee”

บริษัท โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมประกันสุขภาพ เปิดตัวบริการล่าสุด เพิ่มช่องทาง "พบแพทย์ออนไลน์" ผ่านแอปพลิเคชัน "MorDee” (หมอดี)  เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพของลูกค้าให้ง่าย  สะดวก รวดเร็ว…

1 hour ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัว Stamp Market ตลาดใหม่เพื่อนักสะสม ประมูล ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน จบในที่เดียว

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ “Stamp Market” ครั้งแรกกับการยกระดับแหล่งประมูล ซื้อ-ขาย และพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องแสตมป์ รวมถึงสิ่งสะสมต่างๆ ไม่ว่าจะเหรียญ ธนบัตร วัตถุมงคลหรืออาร์ตทอยของนักสะสมชาวไทยที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน ให้ได้แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และสอบถามมูลค่าของสะสมบนโลกออนไลน์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลพร้อมสมัครสมาชิกได้ผ่านทางเว็บไซต์…

1 hour ago

“กกพ.” เคาะ ลดเงินประกันการใช้ไฟฯ สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ประวัติดี

ดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกพ. ครั้งที่ 40/2567 (ครั้งที่ 925) เมื่อวันที่…

2 hours ago

NT ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2567 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) น้อมนำไปทอดถวายแด่พระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 26…

2 hours ago