Sustainability

“เดอะ สตรีท รัชดา” ดึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยลดขยะตั้งแต่ต้นทาง มุ่งเป้า Zero Waste to Landfill

ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา มุ่งมั่นเดินหน้าจัดการขยะอย่างยั่งยืน ใช้เทคโนโลยีช่วยย่อยขยะเศษอาหาร และคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ก่อนส่งไปรีไซเคิล ตั้งเป้าลดปริมาณขยะที่ไปสู่หลุมฝังกลบ พร้อมตั้งคณะกรรมการดูแลจัดการเรื่องขยะอย่างจริงจัง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Zero Waste to Landfill

พงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวว่า การจัดการกับปัญหา “ขยะ” เป็นวิธีการหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลก เพราะจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ทางศูนย์การค้าฯ มองเห็นความสำคัญและได้มุ่งมั่นในการจัดการปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความที่ศูนย์การค้าฯ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จึงทำให้มีการเกิดขยะอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดนโยบายการจัดการขยะทั้งขยะเปียกและขยะแห้ง เพื่อลดปริมาณขยะที่จะไปยังหลุมฝังกลบ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ความรู้แก่พนักงาน ร้านค้าเช่า ผู้มาใช้บริการ ให้รู้จักการทิ้งขยะอย่างถูกวิธี ด้วยการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ และยังจัดทำถังขยะแยกประเภทรองรับขยะจากผู้มาใช้บริการ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายผลไปสู่เป้าหมาย Zero Waste to landfill ในย่านถนนรัชดาภิเษกอีกด้วย

ทั้งนี้ พบว่าปริมาณขยะในแต่ละวันกว่า 12% เป็นขยะเศษอาหาร โดยมีปริมาณมากถึงวันละ 300 กิโลกรัม การรอรถขยะ กทม.เข้ามาจัดเก็บ นอกจากจะเสียพื้นที่ในการจัดเก็บแล้ว ยังต้องจัดทำระบบปรับอากาศควบคุมอุณหภูมิ เพื่อป้องกันขยะเศษอาหารส่งกลิ่นรบกวนกลายเป็นมลพิษทางกลิ่น ทางศูนย์การค้าฯ จึงได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ศึกษาหาแนวทางกำจัดขยะเศษอาหารเพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องขนไปทิ้งยังหลุมฝังกลบ โดยปัจจุบันศูนย์การค้าฯ สามารถกำจัดขยะเศษอาหารเป็นศูนย์ หรือ Zero Food Waste ภายใต้โครงการกำจัดขยะเศษอาหารให้เป็นสารปรับปรุงดิน สามารถนำขยะเศษอาหารมาผ่านกระบวนการย่อยสลายคงเหลือเป็นสารปรับปรุงดิน ได้ถึง 60 กิโลกรัมต่อวัน โดยสารปรับปรุงดินที่ได้สามารถนำไปใช้บำรุงต้นไม้ หรือใช้เป็นสารปรับสภาพดิน และยังได้ส่งมอบสารปรับปรุงดินให้ทางกรุงเทพมหานคร ได้นำไปใช้บำรุงต้นไม้ตามพื้นที่ต่างๆ จำนวน 4,000 กิโลกรัม เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับขยะรีไซเคิล ทางศูนย์การค้าฯ ได้เข้าร่วมโครงการ Care the Whale กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการคัดแยกขยะเพื่อนำมารีไซเคิล คณะทำงานจัดการคัดแยกขยะได้ดำเนินการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะทั้งกับผู้เช่าพื้นที่และลูกค้าที่มาใช้บริการ พร้อมทั้งจัดทำโครงการย่อยอีก 8 โครงการร่วมกับพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ได้แก่ 1) โครงการแยกก่อนทิ้ง ไม่เทรวม 2) โครงการธนาคารขยะ 3) โครงการเก็บกลับ-รีไซเคิล ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด 4) โครงการวน ร่วมกับบริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) 5) โครงการขวดแก้วล่องหน ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) 6) โครงการเหลือ-ขอ ร่วมกับมูลนิธินกขมิ้น 7) โครงการแยกก่อนทิ้ง ไม่เทรวม 8) โครงการขยะกำพร้า ร่วมกับ บริษัท เอ็น15 เทคโนโลยี จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ ส่งเสริม และสร้างความตระหนักรู้ให้กับพนักงานภายในองค์กร ถึงการจัดการขยะและลดปริมาณขยะในองค์กร ผ่านการสร้างความรู้และความเข้าใจ รณรงค์ให้เกิดพฤติกรรมคัดแยกขยะที่ถูกต้อง ภายใต้แนวคิด 3R Reduce Reuse Recycle เพื่อลดปริมาณขยะในองค์กร และนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้เข้าสู่กระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการ Circular Economy (ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน)

“ทางศูนย์การค้าฯ เชื่อมั่นว่าการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี มีการรองรับและมีการดำเนินการจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรมจะช่วยลดปริมาณขยะที่ไม่มีทางไป และปริมาณขยะที่ส่งไปยังหลุมฝังกลบจะมีปริมาณลดลง โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งการมีส่วนร่วมของคู่ค้า ผู้มาใช้บริการและพันธมิตร เพิ่มความเข้มแข็งในการจัดการขยะอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” พงษ์ศักดิ์ กล่าว

เนสท์เล่ จับมือ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จัดโครงการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วอย่างยั่งยืน

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

58 mins ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

13 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

13 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago