บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP เปิดเผยแผนกลยุทธ์เชิงรุกสำหรับการเติบโตทางธุรกิจจนถึงปี 2030 โดยมุ่งเน้นการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต
อิศรา นิโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BPP กล่าวว่า “BPP มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก ด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน แผนกลยุทธ์ปี 2030 ของเราจึงให้ความสำคัญกับการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”
3 กลยุทธ์หลักสู่ปี 2030
BPP กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3 ประการ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จในปี 2030 ดังนี้
- EBITDA พุ่ง 1.8 เท่า: BPP ตั้งเป้าหมายเพิ่ม EBITDA (กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย) ให้มากกว่า 1.8 เท่า ภายในปี 2030 เมื่อเทียบกับปี 2022 – 2023
- พลังงานสะอาด 65%: BPP มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด โดยตั้งเป้าหมายให้ 65% ของ EBITDA มาจากธุรกิจพลังงานสะอาด ภายในปี 2030
- ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์: BPP มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยการผลิต โดยตั้งเป้าหมายให้น้อยกว่า 0.549 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง
แผนรุก 3 ประเทศยุทธศาสตร์
เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว BPP วางแผนการดำเนินงานเชิงรุกใน 3 ประเทศยุทธศาสตร์ ดังนี้
- สหรัฐอเมริกา: มุ่งเน้นการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแบบ CCGT (Combined Cycle Gas Turbines) ผ่านการร่วมทุนกับ BKV รวมถึงการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CCUS)
- จีน: ร่วมมือกับพันธมิตรขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน และส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลร่วมในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (CHPs) ทั้ง 3 แห่ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
- อินโดนีเซีย: เน้นการลงทุนในพลังงานทดแทนที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ (Gas Value Chain) และการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างงานในชุมชน
เสริมแกร่งธุรกิจเดิม บุกเบิกธุรกิจใหม่
นอกจากการลงทุนใน 3 ประเทศยุทธศาสตร์แล้ว BPP ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการบริหารจัดการต้นทุนในสินทรัพย์ที่มีอยู่ รวมถึงการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเฉพาะธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวทาง “Beyond Quality Megawatts” ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ BPP ในการเป็นผู้ผลิตพลังงานอย่างยั่งยืน
อิศรา กล่าวเสริมว่า “แผนการเติบโตทางธุรกิจและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ปี 2030 นี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ BPP ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ เราให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย”
BPP มั่นใจว่า ด้วยแผนกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง จะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน และตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
–51Talk ส่งเด็กไทยร่วมประชุม COP29 ร่วมกล่าวสุนทรพจน์บนเวที UN ปลุกพลังเยาวชนรักษ์โลก