Sustainability

BPP เดินหน้าสู่ปี 2030 ผลิตไฟฟ้าเพิ่ม-ลดคาร์บอน! ชูธง “พลังงานสะอาด” ตอบโจทย์อนาคต

บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP เปิดเผยแผนกลยุทธ์เชิงรุกสำหรับการเติบโตทางธุรกิจจนถึงปี 2030 โดยมุ่งเน้นการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

อิศรา นิโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BPP กล่าวว่า “BPP มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก ด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน แผนกลยุทธ์ปี 2030 ของเราจึงให้ความสำคัญกับการเติบโตทางธุรกิจควบคู่ไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”

3 กลยุทธ์หลักสู่ปี 2030

BPP กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3 ประการ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จในปี 2030 ดังนี้

  1. EBITDA พุ่ง 1.8 เท่า: BPP ตั้งเป้าหมายเพิ่ม EBITDA (กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย) ให้มากกว่า 1.8 เท่า ภายในปี 2030 เมื่อเทียบกับปี 2022 – 2023
  2. พลังงานสะอาด 65%: BPP มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด โดยตั้งเป้าหมายให้ 65% ของ EBITDA มาจากธุรกิจพลังงานสะอาด ภายในปี 2030
  3. ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์: BPP มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยการผลิต โดยตั้งเป้าหมายให้น้อยกว่า 0.549 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง

แผนรุก 3 ประเทศยุทธศาสตร์

เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว BPP วางแผนการดำเนินงานเชิงรุกใน 3 ประเทศยุทธศาสตร์ ดังนี้

  • สหรัฐอเมริกา: มุ่งเน้นการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแบบ CCGT (Combined Cycle Gas Turbines) ผ่านการร่วมทุนกับ BKV รวมถึงการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และโครงการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CCUS)
  • จีน: ร่วมมือกับพันธมิตรขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานหมุนเวียน และส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงชีวมวลร่วมในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม (CHPs) ทั้ง 3 แห่ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • อินโดนีเซีย: เน้นการลงทุนในพลังงานทดแทนที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ (Gas Value Chain) และการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างงานในชุมชน

เสริมแกร่งธุรกิจเดิม บุกเบิกธุรกิจใหม่

นอกจากการลงทุนใน 3 ประเทศยุทธศาสตร์แล้ว BPP ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการบริหารจัดการต้นทุนในสินทรัพย์ที่มีอยู่ รวมถึงการแสวงหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยเฉพาะธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวทาง “Beyond Quality Megawatts” ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ BPP ในการเป็นผู้ผลิตพลังงานอย่างยั่งยืน

อิศรา กล่าวเสริมว่า “แผนการเติบโตทางธุรกิจและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ปี 2030 นี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ BPP ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ เราให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย”

BPP มั่นใจว่า ด้วยแผนกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง จะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน และตอบสนองความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

51Talk ส่งเด็กไทยร่วมประชุม COP29 ร่วมกล่าวสุนทรพจน์บนเวที UN ปลุกพลังเยาวชนรักษ์โลก

supersab

Recent Posts

ICONSIAM ทุ่มทุน 65 ล้านบาท จัดมหาสงกรานต์ริมเจ้าพระยา ดันไทยสู่เวทีโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านนักท่องเที่ยว

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 65 ล้านบาท จัดงาน "ICONSIAM THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION 2025" ภายใต้แนวคิด "สาดสนุกมหาสงกรานต์ สายธารแห่งเสน่ห์ไทย" ระหว่างวันที่…

1 day ago

เซ็นทรัลพัฒนา ปั้นไทยสู่ ‘World Coffee Event Destination’ ดัน ‘Thailand Coffee Hub 2025’ มหกรรมกาแฟระดับโลก

เซ็นทรัลพัฒนา ประกาศผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น "World Coffee Event Destination" หรือหมุดหมายปลายทางของเทศกาลกาแฟระดับโลก โดยสานต่อความสำเร็จของงาน "Thailand Coffee Hub" สู่ปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด "The…

1 day ago

LINE STICKERS จัดงานใหญ่ LINE CREATORS CONNECT DAY 2025 รวมพลครีเอเตอร์ไทย อัปเดตเทรนด์สติกเกอร์สุดฮิตแห่งปี

LINE STICKERS ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มสติกเกอร์อันดับหนึ่งของไทย จัดงาน LINE CREATORS CONNECT DAY 2025 สุดยิ่งใหญ่ อลังการ รวมพลครีเอเตอร์ไทยทั่วประเทศกว่าพันชีวิต เพื่ออัปเดตเทรนด์สติกเกอร์มาแรงแห่งปี พร้อมเปิดเวทีแชร์ประสบการณ์และแรงบันดาลใจจากครีเอเตอร์ชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศ หวังจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ผลงานให้ครองใจตลาดและต่อยอดสู่ธุรกิจลิขสิทธิ์อย่างยั่งยืน…

1 day ago

ตะลอนชิมทั่วไทย! ทรู ผนึก ททท. เปิดเส้นทาง ‘Tastetination’ ตามรอยร้านเด็ด 58 จังหวัด

กระแส "ท่องเที่ยวเชิงอาหาร" ฟีเวอร์! ทรู คอร์ปอเรชั่น จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการ "ทรูชวนชิม ทรูทั่วไทย อร่อยทั่วทิศ ปี 2" ภายใต้แนวคิด…

2 days ago

realme เขย่าตลาดเกมมิ่ง เปิดตัว “realme 14 5G” ทวงบัลลังก์ “Performance Dominator” ราคาเริ่มต้น 11,999 บาท

realme (เรียลมี) ประกาศศักดาความเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง เปิดตัว "realme 14 5G" ซีรีส์ใหม่ล่าสุดที่เหล่าเกมเมอร์และผู้ใช้งานทั่วโลกต่างเฝ้ารอคอย ด้วยสโลแกน "Performance Dominator" ที่พร้อมจะท้าทายทุกข้อจำกัดของสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกัน โดยมาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 6…

2 days ago

POCO เขย่าตลาดสมาร์ทโฟน เปิดตัว F7 Series ชิปเซ็ตสุดแรง ราคาเริ่มต้น 14,490 บาท

POCO เปิดตัว POCO F7 Series อย่างเป็นทางการ นำโดย POCO F7 Ultra และ POCO F7 Pro สองสมาร์ทโฟนเรือธงที่มาพร้อมประสิทธิภาพทรงพลังเหนือระดับและเทคโนโลยีล้ำสมัย…

2 days ago