เซ็นทรัลพัฒนา ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อความยั่งยืน เดินหน้าสร้างสรรค์โครงการ “เซ็นทรัล กระบี่” ศูนย์การค้าแห่งอนาคตที่ผสานความงดงามของธรรมชาติเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับจังหวัดกระบี่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่, องค์กรจัดการขยะทะเล OCYCO และศิลปินท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลงาน Eco-Art Hoarding บนป้ายแนวรั้วโครงการ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์จากปัญหาขยะทะเล และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
Eco-Art Hoarding: ศิลปะจากขยะทะเล สู่แรงบันดาลใจรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผลงาน Eco-Art Hoarding บนป้ายแนวรั้วโครงการ “เซ็นทรัล กระบี่” สร้างสรรค์จากขยะพลาสติกในทะเลกว่า 3,500 ชิ้น หนักกว่า 360 กิโลกรัม ไม่ว่าจะเป็นขวด PET, HDPE, PP, ฝาขวด, ถุงพลาสติก, เชือก และเศษอวน ถูกนำมาออกแบบเป็นภาพสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์ในทะเลกระบี่ เช่น วาฬบรูด้า ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง โดยขยะพลาสติกทุกชิ้นจะไม่ถูกลงสี แต่เลือกชิ้นที่มีสีใกล้เคียงกับสัตว์ทะเล เพื่อสะดวกต่อการอัพไซเคิลหลังโครงการเสร็จสิ้น สะท้อนความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทะเลกระบี่และชีวิตผู้คนดีขึ้น ภายใต้แนวคิด “For a Better Sea, For a Better Life”
กระบี่: เมืองท่องเที่ยวระดับโลกกับการรักษาสมดุลธรรมชาติ
อังกูร ศีลาเทวากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงศักยภาพของเมืองกระบี่ว่า “กระบี่ได้รับรางวัลระดับโลกในฐานะเมืองที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุด ด้วยความงดงามของธรรมชาติ และความมีน้ำใจของคนท้องถิ่น แต่สิ่งที่ทำให้กระบี่มีเอกลักษณ์คือ แนวทางการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุลทางธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น ดังนั้นเราจึงส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม และมุ่งมั่นพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวถึงการมาเปิดโครงการเซ็นทรัล กระบี่ และร่วมสร้างผลงานศิลปะว่า “เราอยากเป็นกระบอกเสียงรณรงค์ให้ผู้คน และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดกระบี่ ตระหนักถึงเรื่อง Sustainability และ Mindful Travel เพื่อผลักดันให้เกิด Ecosystem ที่แข็งแรงของจังหวัด และสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเพื่อ Better Futures ของพวกเรา และคนรุ่นหลังต่อไป โดยผลงาน Eco-Art Hoarding ใช้วัสดุรีไซเคิลจากขยะพลาสติกในท้องทะเล กว่า 3,500 ชิ้น กว่า 360 กิโลกรัม มาดีไซน์เรียงอยู่บนป้ายแนวรั้วโครงการ เซ็นทรัล กระบี่ เพื่อสร้างการตระหนักรู้ และเป็นการประกาศด้วยว่า เราพร้อมร่วมมือกับเมืองกระบี่ที่จะดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน For a Better Sea, For a Better Life”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย: ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
โศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ เผยถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ว่า “การนำผลงาน Eco-Art Hoarding มาจัดแสดงที่โครงการ เซ็นทรัล กระบี่ เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ใช้ขยะทะเลมาทำให้เกิดเป็นประติมากรรมที่สวยงาม ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการส่งเสริมเรื่อง Sustainability ในจังหวัดกระบี่ และสิ่งที่สำคัญมากๆ คือจะต้องทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน เพราะว่าสิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์และหัวใจสำคัญของการร่วมมือร่วมใจพัฒนาจังหวัดอย่างยั่งยืน”
ฐณผการจ เตี่ยวประดิษฐ์ CEO แบรนด์ OCYCO (โอไซโค่) ดูแลเรื่องขยะทะเลและจัดการขยะทะเลจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า “เราทำงานกับการจัดการ ‘ขยะทะเล’ อย่างเต็มระบบ เพื่อคืนสมดุลให้กับชีวิตในทะเล สัตว์น้ำ และชุมชนอย่างยั่งยืน โดยขยะพลาสติกที่พบในทะเลและบนชายฝั่ง หากไม่ถูกจัดการจะกลายเป็นไมโครพลาสติกที่เป็นมลพิษและอันตรายต่อระบบนิเวศและสัตว์น้ำ รวมถึงคนในชุมชน ดังนั้น ความพยายามของเราคือการช่วยลดขยะทะเล ด้วยการนำขยะรีไซเคิลมาอัพไซเคิลเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีคุณค่าและสร้างวงจรการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน”
ณรงค์ สัญจร ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน เล่าถึงความตั้งใจในการทำผลงาน Eco-Art Hoarding ว่า “ส่วนตัวแล้ว ผมไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ขอแค่เพียง 1% ของผู้คนที่หันมาคิดที่จะดูแล ไม่ให้ขยะลงสู่ทะเล เพราะเต่ามีผลกระทบโดยตรงจากการกินถุงพลาสติกที่มีลักษณะคล้ายแมงกะพรุน ซึ่งจะติดอยู่ในท้องจนทำให้เสียชีวิต หรือฉลามวาฬและวาฬบรูด้าที่เสียชีวิตเพราะแหอวนพันคอ ผมต้องการให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในจังหวัดกระบี่ได้มีชีวิตต่อไป เพื่อให้คนรุ่นหลังยังได้เห็นสัตว์ทะเลเหล่านี้ครับ”
“เซ็นทรัล กระบี่”: แลนด์มาร์กแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน
โครงการ “เซ็นทรัล กระบี่” เตรียมเปิดตัวในเดือนตุลาคมปี 2568 นี้ ด้วยมูลค่าโครงการ 4,500 ล้านบาท บนพื้นที่ 114 ไร่ ตั้งเป้าลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ตั้งแต่กระบวนการก่อสร้างเพื่อให้ได้รับ EDGE Certification พร้อมออกแบบที่ผสมผสานความงดงามตามธรรมชาติของกระบี่ภายใต้แนวคิด Fully-Integrated with Nature แบบ Seme-outdoor โดยมีจุดชมวิวพาโนรามิก
–บางจากฯ ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจยั่งยืนระดับโลก คว้าอันดับ 1 ในทำเนียบ S&P Sustainability Yearbook 2025
ฮอนด้า เริ่มต้นปี 2568 ด้วยรางวัลที่สะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้า โดย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด คว้า 4 รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปีในงาน Car of…
วันนี้ (10 มีนาคม 2568) นางสาวจิรนันท์ วรจักร ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้แทน รฟม. มอบบัตรโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร (MRT PLUS)ให้แก่ผู้บริจาคโลหิตในกิจกรรม “ปันโลหิต ติด…
LINE ประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา BOOTCAMP DAY ขึ้น เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ และได้เผยกลยุทธ์ 3+1L ที่จะช่วยให้ SME สามารถสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง…
ในยุคดิจิทัลที่แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน แต่ความสะดวกสบายนี้กลับแฝงไว้ด้วยภัยร้ายที่คาดไม่ถึง เมื่อมิจฉาชีพพัฒนารูปแบบการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชันหลากหลายรูปแบบ เพื่อหลอกลวง ขโมยข้อมูล และดูดเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายอย่างแนบเนียน ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ออกโรงเตือนภัยประชาชนถึง 5 แอปพลิเคชันอันตราย ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในโทรศัพท์มือถือของคุณโดยไม่รู้ตัว…
ในยุคที่ความเปลี่ยนแปลงหมุนไปอย่างรวดเร็ว ความคิดถึงวันวานกลับกลายเป็นพลังขับเคลื่อนที่ทรงอิทธิพลอย่างไม่น่าเชื่อ Marketbuzzz ร่วมกับ Stamina Asia ได้ทำการศึกษาเจาะลึกถึงปรากฏการณ์ "Nostalgia Marketing" หรือ "การตลาดย้อนวันวาน" ในประเทศไทย พบว่าคนไทยมีความผูกพันทางอารมณ์กับอดีตอย่างลึกซึ้ง แต่การนำกลยุทธ์นี้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบรนด์จะต้องสร้างสมดุลระหว่างความทรงจำและความทันสมัยให้ลงตัว…
พฤกษาฯ ทุ่มทุนสร้าง "พฤกษา นิวทาวน์ บางนา-เทพารักษ์" โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับมาสเตอร์พีซ บนเนื้อที่กว่า 148 ไร่ ในย่านบางบ่อ สมุทรปราการ หวังพลิกโฉมทำเลทองแห่งอนาคตให้กลายเป็นฮับที่อยู่อาศัยสมบูรณ์แบบสำหรับทุกเจเนอเรชั่น ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น บาร์นเฮ้าส์ ผสานนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน…