Sustainability

Emirates นำร่องอนาคตการบินยั่งยืน เปิดเที่ยวบินแรกจากดูไบที่ใช้เชื้อเพลิง SAF เต็มรูปแบบ

เที่ยวบินแรกของ Emirates (เอมิเรตส์) ที่ใช้เชื้อเพลิงการบินแบบยั่งยืน (Sustainable aviation fuel: SAF) ซึ่งให้บริการโดย Shell Aviation (เชลล์) ได้ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติดูไบ (DXB) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในเที่ยวบิน EK 412 ของเอมิเรตส์มุ่งหน้าสู่ซิดนีย์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมาก ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรก ๆ ของโลกที่ปฏิบัติการด้วย SAF

เชลล์ได้จัดส่ง SAF แบบผสมจำนวน 315,000 แกลลอนเพื่อใช้ที่ศูนย์กลางของสายการบินเอมิเรตส์ในดูไบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของการจัดหา SAF ให้กับเอมิเรตส์ในดูไบ ส่งผลให้สายการบินเอมิเรตส์สามารถขับเคลื่อนภารกิจการทดลองต่าง ๆ ได้มากมายในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

SAF แบบผสมที่เชลล์จัดส่งให้กับระบบเติมเชื้อเพลิงที่สนามบินดูไบประกอบด้วยอัตราส่วน SAF 40% และเชื้อเพลิง Jet A-1 60% โดยคุณลักษณะทางเคมีในอัตราส่วนดังกล่าวเหมือนกับเชื้อเพลิงเครื่องบินทั่วไปและสามารถรวมเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานของเชื้อเพลิงของสนามบินที่มีอยู่ได้อย่างราบรื่น รวมถึงในเครื่องยนต์ของฝูงบินของสายการบินเอมิเรตส์ทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงใด ๆ

AIS ฉายภาพเส้นทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ก้าวสำคัญของการวิวัฒน์สู่การสร้าง Sustainable Nation ชี้ถึงเวลาผสานพลัง Green Network

ทั้งนี้ SAF จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 80%* ตลอดอายุการใช้งานเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงเครื่องบินทั่วไป นอกจากนี้ สายการบินเอมิเรตส์ยังได้ติดตามการส่งมอบ การใช้งาน และผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมของ SAF ผ่านทาง Avelia ซึ่งเป็นโซลูชันการจองและการเคลมที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนของ Shell Aviation**

เซอร์ ทิม คลาร์ก ประธานสายการบินเอมิเรตส์ กล่าวว่า “เรากำลังผลักดันมาตรการเชิงรุกเพื่อให้การบินมีความยั่งยืนมากขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งการขับเคลื่อนเที่ยวบินจากศูนย์กลางในดูไบของเราเป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนที่เราดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยให้ลูกค้าของเราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม เรายังมีเส้นทางอีกยาวไกลข้างหน้า และเราหวังว่าความร่วมมือของเรากับ Shell Aviation จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ผลิตอยากเข้ามาแก้ไขช่องว่างด้านอุปทานเป็นจำนวนมากขึ้น และทำให้ SAF พร้อมให้บริการในศูนย์กลางการบินหลัก ๆ เช่น ดูไบ รวมถึงจุดอื่น ๆ ในเครือข่ายของเราอีกด้วย”

ความพยายามอันยาวนานของเอมิเรตส์มีรากฐานมาจากการดำเนินการเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนสามประการได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบ และการอนุรักษ์สัตว์ป่าและแหล่งที่อยู่อาศัย โดยในปีนี้ เอมิเรตส์ได้ประกาศจัดตั้งกองทุนมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับโครงการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่มุ่งเน้นการลดผลกระทบของเชื้อเพลิงฟอสซิลในการบินพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมการบินในด้านความยั่งยืน โดยในอีกสามปีข้างหน้า สายการบินเอมิเรตส์วางแผนที่จะผสานความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำที่ทำงานเกี่ยวกับโซลูชันด้านเทคโนโลยีเชื้อเพลิงและพลังงานขั้นสูง เพื่อยกระดับการเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน

สายการบินเอมิเรตส์ทำการบินสาธิตที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบ SAF 100% ครั้งแรกของภูมิภาคในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเอมิเรตส์ทุ่มเทการวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการใช้ SAF สำหรับการบิน ในส่วนผสมที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ ตลอดจนการสนับสนุนมาตรฐานและการรับรอง SAF 100% ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ตามปกติในเชิงพาณิชย์

สายการบินเริ่มใช้เชื้อเพลิงที่มี่ส่วนผสมของ SAF เป็นครั้งแรกในปี 2560 ในเที่ยวบินจากชิคาโก และตั้งแต่นั้นมาเที่ยวบินจากสตอกโฮล์ม ปารีส ลียง และออสโล ก็ได้ดำเนินการด้วย SAF แบบผสมมาอย่างต่อเนื่อง

เอมิเรตส์มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการบินและคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อช่วยเสริมศักยภาพการผลิตและการจัดหาเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนต่อไป

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

20 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

20 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

21 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

21 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

21 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

21 hours ago