Sustainability

งานสัมมนาส่งเสริมผลิตภัณฑ์นมยุโรปที่ยั่งยืนจากไอร์แลนด์ คณะผู้แทนการค้าไทยกระชับสัมพันธ์และขยายโอกาสการส่งออกผลิตภัณฑ์นมอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมาถือเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างยุโรปและไอร์แลนด์กับประเทศไทย เมื่อคณะกรรมการอาหารแห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (Bord Bia – Irish Food Board) เป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนาหัวข้อ ผลิตภัณฑ์นมยุโรปที่ยั่งยืนจากไอร์แลนด์ (Sustainable European Dairy from Ireland) ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ งานสัมมนานี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจทางการค้าไอร์แลนด์ครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยเข้าร่วม เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางการค้าที่แข็งแกร่งและยั่งยืนระหว่างไทยและไอร์แลนด์

งานสัมมนาดังกล่าวเปิดโดย พิปปา แฮ็คเก็ตต์ (Pippa Hackett T.D.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร อาหาร และการเดินเรือของไอร์แลนด์ โดยมี แพทริก เบิร์น (H.E. Pat Bourne) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และ จิม โอทูล (Jim O’Toole) ซีอีโอของ Bord Bia กล่าวต้อนรับ ทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญจำนวน 48 ท่านซึ่งเป็นตัวแทนผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยเข้าร่วมงาน วิทยากรรับเชิญได้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับตลาดผลิตภัณฑ์นมโลก โดยเน้นที่การผลิตและแนวโน้มของผู้บริโภค รวมถึงความมุ่งมั่นของภาคอุตสาหกรรมนมยุโรปจากไอร์แลนด์ในการผลิตนมคุณภาพสูงอย่างยั่งยืน ในฐานะผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมเชิงเทคนิค (Technical dairy products) ที่มีชื่อเสียงจากยุโรป ภาคอุตสาหกรรมนมของไอร์แลนด์ยังคงให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าถึงส่วนผสมผลิตภัณฑ์นมคุณภาพสูงที่ไม่เพียงแต่ตรงตามมาตรฐานความยั่งยืนและความปลอดภัยระดับสูงของสหภาพยุโรปเท่านั้น แต่ยังตอบสนองความต้องการด้านคุณภาพและการใช้งานของผู้บริโภคอีกด้วย

แคมเปญ ‘Working with nature’ ของผลิตภัณฑ์นมยุโรปจากไอร์แลนด์ ช่วยให้ Bord Bia สามารถสานต่อและขยายการสนับสนุนบริษัทในไอร์แลนด์ในการดำเนินธุรกิจในตลาดไทยได้อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการส่งมอบผลิตภัณฑ์นมที่ยั่งยืน คุณภาพสูง ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการในไทย

สัมมนาส่งเสริมผลิตภัณฑ์นมยุโรปอย่างยั่งยืนจากไอร์แลนด์

งานสัมมนานี้ยังนับเป็นปีที่ 3 ของแคมเปญผลิตภัณฑ์นมยุโรปและไอร์แลนด์ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและไอร์แลนด์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไอร์แลนด์ในการเป็นต้นแบบของการผลิตอาหารที่ยั่งยืนในยุโรป

ในงานครั้งนี้ยังได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผลิตภัณฑ์นมยุโรปจากไอร์แลนด์ในการผลิตส่วนผสมผลิตภัณฑ์นมคุณภาพสูงอย่างยั่งยืน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม โดยวิทยากรรับเชิญจาก Bord Bia, EverAg และ Global Data ยังแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสความร่วมมือในอนาคตระหว่างผู้ประกอบการในไทยและไอร์แลนด์

  • คุณมาร์กาเร็ต บัตเลอร์ จาก Bord Bia นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการผลิตและการส่งออกผลิตภัณฑ์นมยุโรปจากไอร์แลนด์ในตลาดไทยและระดับโลก
  • คุณทิม ฮิลล์ (Tim Hill) จาก Global Data ให้การวิเคราะห์แนวโน้มผู้บริโภคในประเทศไทยเกี่ยวกับความต้องการผลิตภัณฑ์นม เน้นถึงปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตและโอกาสใหม่ๆ ในตลาดเอเชียแปซิฟิก
  • คุณสตีฟ สเปนเซอร์ (Steve Spencer) จาก EverAg ได้แบ่งปันความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวโน้มการผลิตนมทั่วโลก โดยเน้นถึงตลาดส่งออกหลักและปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของการผลิต

ไอร์แลนด์ ประเทศที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าสีเขียวขจี

อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมของไอร์แลนด์มีรากฐานมาจากการทำฟาร์มภายในครอบครัวของหลายครัวเรือนที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ปัจจุบันมีฟาร์มที่ดำเนินการภายในครอบครัวประมาณ 17,000 แห่ง แต่ละแห่งสะท้อนให้เห็นถึงการสั่งสมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตนมที่มีมายาวนาน นอกจากนี้สภาพภูมิอากาศที่โดดเด่นของประเทศไอร์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของยุโรป ยังได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม (Gulf Stream) ช่วยให้ไอร์แลนด์มีฤดูเพาะปลูกพืชที่ยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป โดยฝนที่ตกตลอดปียังส่งผลให้ทุ่งหญ้ามีความอุดมสมบูรณ์ และทำให้วัวในไอร์แลนด์สามารถมีหญ้ากินได้เฉลี่ยถึง 240 วันต่อปี และทำให้หญ้ากลายเป็นอาหารหลักของวัวในไอร์แลนด์ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 95% ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ผลิตภัณฑ์นมจากไอร์แลนด์มีความยั่งยืนและเป็นธรรมชาติ

ในปี 2023 ไอร์แลนด์ผลิตนมได้ถึง 8.7 พันล้านลิตร และส่งออกผลิตภัณฑ์นมให้กับ140 ตลาดทั่วโลก (ภายใต้ Bord Bia Dairy Sector Profile) ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 2023 ไอร์แลนด์มีการส่งออกผลิตภัณฑ์นมไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า ซึ่งเกิดจากความต้องการผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพสูงและการผลิตอย่างยั่งยืนที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการขยายตลาดและความร่วมมือเพิ่มเติมในตลาดไทยต่อไปในอนาคต

ภายใต้แคมเปญ ‘European Dairy – Ireland, Working with Nature’ งานสัมมนาการค้าครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตอย่างยั่งยืนจากยุโรป พร้อมกับส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับผู้นำเข้าในประเทศญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม นอกจากนี้ตัวแคมเปญยังเน้นย้ำถึงข้อได้เปรียบของระบบการผลิตที่เน้นการเลี้ยงวัวด้วยหญ้า และโครงสร้างพื้นฐานที่รับประกันถึงการจัดหาผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพสูงและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้

คณะผู้แทนการค้าของรัฐบาลไอร์แลนด์จะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดสัปดาห์นี้ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรหลักที่มีศักยภาพ ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไอร์แลนด์ และสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในการเพิ่มอัตราการส่งออกในหลายภาคส่วน

ไบเออร์สด๊อรฟ เปิดบ้านโชว์โซลาร์ฟาร์ม เดินหน้ารักษ์โลกด้วยการใช้พลังงานทดแทน

supersab

Recent Posts

ธุรกิจปี 2025: รับมือความท้าทาย พลิกวิกฤตเป็นโอกาสทอง

91% ของธุรกิจขนาดเล็กกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจ ผลสำรวจจาก Goldman Sachs ระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็กกว่า 91% กำลังประสบปัญหาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และกว่าครึ่งยืนยันว่าสถานการณ์เลวร้ายลงตั้งแต่ต้นปี ในขณะที่ปี 2025 กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คำถามคือ ธุรกิจของคุณพร้อมรับมือกับความท้าทายและคว้าโอกาสในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหรือยัง?…

14 hours ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน…

16 hours ago

ทำอย่างไร เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล รู้ทัน..อันตราย และการป้องกัน

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. 2567 คุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไอที โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยข้อมูล คุณวันพิชิต ชินตระกูลชัย Chief Technology Officer (CTO) บริษัท แร็กน่าร์…

16 hours ago

ไปรษณีย์ไทย ไม่ได้มีดีแค่ส่งของ พลิกโฉมสู่ “ไลฟ์สไตล์แบรนด์” เอาใจคนรุ่นใหม่

จากองค์กรที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 141 ปี ไปรษณีย์ไทย กำลังก้าวสู่ "ไลฟ์สไตล์แบรนด์" ที่มีความทันสมัย และพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน ใครว่าไปรษณีย์ไทยมีดีแค่ส่งจดหมายและพัสดุ? วันนี้ไปรษณีย์ไทยกำลังก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ สู่การเป็น "ไลฟ์สไตล์แบรนด์" ที่พร้อมเติมเต็มทุกมิติชีวิตของคนไทย ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาบริการดิจิทัลควบคู่ไปกับการต่อยอดธุรกิจดั้งเดิม พร้อมสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ…

17 hours ago

10 สตาร์ทอัพเซมิคอนดักเตอร์ สุดฮอตแห่งปี 2024: ท้าทายอำนาจ Nvidia หรือผนึกกำลัง?

10 สตาร์ทอัพเซมิคอนดักเตอร์ แห่งปี 2024 ก้าวข้ามขีดจำกัดของวงการ AI ด้วยเทคโนโลยีชิปสุดล้ำ ในขณะที่ Nvidia ครองตลาดชิป AI ด้วยมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละไตรมาส บริษัทและนักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่ายังมีโอกาสสำหรับผู้เล่นรายอื่นในตลาดโครงสร้างพื้นฐาน AI ทั้งในส่วนของชิปที่ใช้ในอุปกรณ์…

19 hours ago

พรีวิว Oppo Find X8 ซีรีส์ สมาร์ทโฟนกล้องเทพ Hasselblad กับชิปเซ็ต Dimensity 9400

พรีวิว Oppo Find X8 ซีรีส์ สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมชิปเซ็ตตัวใหม่ล่าสุด MediaTek Dimensity 9400 ที่ให้ประสิทธิภาพแรงขึ้นกว่าเดิม ทั้ง CPU เร็วขึ้น 35% และ…

19 hours ago