Sustainability

ศูนย์บริการลูกค้าทรูและดีแทคเปลี่ยนเอกสารสู่ดิจิทัล “เลิกใช้กระดาษ 100%” เซฟเวลา 4 แสนชั่วโมงต่อปี

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ยกเลิกการใช้เอกสารแบบฟอร์มกระดาษทั้งหมดในศูนย์บริการทรูและดีแทค ด้วยระบบการทำงานแบบดิจิทัลที่เร็วกว่าและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าดียิ่งขึ้น การให้บริการแบบไร้กระดาษ (Paperless) จะช่วยให้บริษัทฯ ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Carbon Footprint) จากกิจกรรมการทำงานของบริษัท และเป็นส่วนหนึ่งที่เดินหน้าใช้ระบบอัตโนมัติ 100% ในงานพื้นฐานประจำวันที่ซ้ำๆ ภายในปี 2570 โดยการพลิกโฉมการดำเนินงานในครั้งนี้จะช่วยประหยัดเวลาดำเนินการในศูนย์บริการได้รวม 400,000 ชั่วโมงต่อปี

ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “นี่คือการมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้าในทุกศูนย์บริการและทุกช่องทาง เรากำลังนำนวัตกรรมโซลูชัน อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์เสมือน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการและปกป้องข้อมูลของส่วนบุคคลของลูกค้า ทั้งนี้ จากการยกเลิกการใช้เอกสารแบบฟอร์มกระดาษ 100% ในศูนย์บริการทำให้ลูกค้าของเราใช้บริการได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น การใช้ระบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบยังช่วยปกป้องข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเราอีกด้วย”

ทั้งนี้ จากเดิมก่อนปรับเป็นระบบดิจิทัล หรือไร้กระดาษ (Paperless) 100% ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้มีการใช้เอกสารในรูปแบบต่างๆ สำหรับการทำรายการ 24 ประเภท ซึ่งการทำธุรกรรมต่างๆ ลูกค้าต้องกรอกเอกสารที่ใช้เวลานาน และการใช้กระดาษยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว แบบฟอร์มกระดาษอาจจะเกิดความเสี่ยงข้อผิดพลาดในการนำข้อมูลมาป้อนลงในระบบ แพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่จะพลิกโฉมขั้นตอนนี้และเพิ่มการปกป้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าให้เข้มงวดยิ่งขึ้นในการเข้าถึงได้

SCG ร่วมงานประชุมระดับโลก COP28 มุ่งกู้วิกฤตโลกเดือด เร่งเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมคาร์บอนต่ำ

นอกจากการพลิกโฉมสู่การดำเนินการแบบไร้กระดาษ ทรู คอร์ปอเรชั่นยังปรับระบบการทำงานสู่รูปแบบอัตโนมัติ โดยนำระบบหุ่นยนต์เสมือนมาช่วยในส่วนของการทำงานที่สิ้นเปลืองเวลามากแต่มีการปฏิบัติซ้ำๆ และชัดเจน ซึ่งสามารถจัดการกระบวนการที่ลูกค้าต้องรอในร้านค้าได้ถึง 80% ทำให้ดำเนินการได้เร็วขึ้นทันที นอกจากนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อดำเนินการอัตโนมัติเพิ่มอีก 20% เพื่อให้ประหยัดเวลาของลูกค้าโดยรวมได้มากขึ้นจาก 400,000 เป็น 500,000 ชั่วโมงต่อปีในไตรมาสที่ 1 ปี 2567

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับเพื่อทำให้ช่องทางบริการทรูและดีแทคเป็นอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น ขณะนี้ ศูนย์บริการทรูและดีแทค พร้อมกับตัวแทนร้านค้าได้นำโซลูชัน AI มาใช้งาน ทำให้สามารถวินิจฉัยปัญหาและเสนอแนะได้ทันที ลดเวลาในการจัดการลง 35% รวมถึงการนำ AI มาใช้กับแชทบอท บริการลูกค้าประมาณ 150,000 รายการต่อเดือน

ระบบอัตโนมัติเป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มกว่า 100 โครงการที่ทรู คอร์ปอเรชั่นกำลังดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ Synergies มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 2.5 แสนล้านบาท ระหว่างปี 2566-2573 โดยส่วนหนึ่งของ Synergies ประมาณ 65,000-70,000 ล้านบาทมาจากการผสานองค์กรและการดำเนินงานแบบครบวงจร ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงการดำเนินการให้ทันสมัยและระบบอัตโนมัติ

นอกเหนือจากการติดตั้ง AI ไว้ในระบบการให้บริการและการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังนำเทคโนโลยี AI มาใช้กับลูกค้ากลุ่มธุรกิจอีกด้วย โดยกลุ่มทรู ดิจิทัล ได้พัฒนาโซลูชั่นด้านการค้าปลีก เกษตรกรรม และสุขภาพ โดยผสานข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT การใช้งาน 5G และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) เข้าด้วยกันเพื่อการใช้งานรูปแบบต่างๆ ดังนั้น จึงสามารถยกระดับสู่โรงพยาบาลอัจฉริยะไปจนถึงฟาร์มอัจฉริยะและการค้าปลีกอัจฉริยะ รวมถึงการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) ยังมาช่วยเพิ่มความปลอดภัย การขนส่งสินค้ารวดเร็ว และลดการใช้พลังงาน

“ในฐานะบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีชั้นนำอันดับ 1 ของไทย เรามุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานนำเสนอบริการที่ดีกว่า ปลอดภัยกว่า และยั่งยืนยิ่งขึ้นเพื่อลูกค้าของเรา เรายังมุ่งมั่นในการนำโซลูชันเพื่อพัฒนาทุกภาคส่วน และยกระดับการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลของประเทศร่วมกัน” ชารัด กล่าว

supersab

Recent Posts

Visa เผยข้อมูลชี้ชัด ไทยยังคงครองแชมป์จุดหมายปลายทางยอดฮิต นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ-ยุโรปหนุนการใช้จ่ายโต

วีซ่า (Visa) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดที่ตอกย้ำสถานะของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยข้อมูลในช่วงสองเดือนแรกของปี 2568 เผยให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้จ่ายที่น่าสนใจทั้งการเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทย นักท่องเที่ยวขาเข้ายังคงแข็งแกร่ง สหรัฐฯ-ยุโรปนำทัพใช้จ่าย ผลสำรวจชี้ว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงมี momentum ที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก อาทิ สหรัฐอเมริกา…

3 hours ago

AIS ผนึก TGI และพันธมิตร ขยายฐานนวัตกรรม 5G ใน EEC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ 4.0

AIS Business จับมือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และสถาบันไทย-เยอรมัน (TGI) เปิดตัว "5G Solution Development Center" แห่งที่…

3 hours ago

สงกรานต์นี้ ปลอดภัยไว้ก่อน! ชไนเดอร์ อิเล็คทริค แนะ 7 จุดเช็กไฟง่ายๆ รับมือหยุดยาว

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ห่วงใยความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชวนคนไทยใส่ใจตรวจเช็กระบบไฟฟ้าด้วยตนเอง 7 จุดสำคัญ ทั้งในบ้านและอาคาร เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน พร้อมแนะนำบริการพิเศษตรวจสอบระบบจ่ายไฟฟ้าแรงดันสูง Busduct / Busway สำหรับอาคาร หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น…

3 hours ago

เอปสัน คว้า 2 รางวัลแห่งปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านประสบการณ์ลูกค้า และแบรนด์อันดับหนึ่งเครื่องพิมพ์

เอปสัน (ประเทศไทย) สร้างความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ คว้า 2 รางวัลทรงเกียรติระดับประเทศประจำปี 2568 ได้แก่ รางวัล “Thailand Top Company Awards 2025” ในประเภท…

17 hours ago

NH Collection Samui Peace Resort รีสอร์ทหรูริมหาดบ่อผุด สัมผัสโอเอซิสแห่งการพักผ่อนบนเกาะสมุย

ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการบริการ เปิดตัวโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น สมุย พีซ รีสอร์ท (NH Collection Samui Peace Resort) รีสอร์ทหรูแห่งแรกภายใต้แบรนด์…

17 hours ago

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ผนึก บีโอไอ เปิด “Thailand Fast Track” ดึงดูดสตาร์ทอัพทั่วโลก ปักหมุดไทยศูนย์กลางลงทุนแห่งใหม่

ทรู ดิจิทัล พาร์ค เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค ผนึกกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดตัวโครงการสำคัญ "Thailand Fast Track" เพื่อเติมเต็มความต้องการของสตาร์ทอัพและนักลงทุนจากทั่วโลกที่สนใจเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โครงการ "Thailand Fast Track"…

19 hours ago

This website uses cookies.