ธุรกิจขนาดเล็กไม่ปลอดภัย ตัวเลขการโจมตีมากขึ้นในปี 2022 – ตะลึงไทยเพิ่ม 107.62%

หากเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญปัญหาความรับผิดชอบด้านเศรษฐศาสตร์การผลิต รายงานการเงิน และการตลาดทั้งหมดในเวลาเดียวกัน การพิจารณาเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มักจะดูซับซ้อนและบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็น อย่างไรก็ตาม การเพิกเฉยต่อความปลอดภัยด้านไอทีนี้กำลังถูกใช้ประโยชน์โดยอาชญากรไซเบอร์ นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ประเมินการโจมตีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน 2022 และเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 เพื่อระบุภัยคุกคามที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ประกอบการ

ในปี 2022 จำนวนการตรวจจับโทรจัน Trojan-PSW (Password Stealing Ware) เพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งในสี่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 คือ 4,003,323 ครั้งเมื่อเทียบกับ 3,029,903 ครั้ง สำหรับประเทศไทย จำนวนการตรวจจับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับแนวโน้มของโลก โดยบันทึกการตรวจจับได้ 19,885 รายการ คิดเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น 2.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ตรวจจับได้ 19,428 รายการ โทรจัน Trojan-PSW เป็นมัลแวร์ที่ขโมยรหัสผ่านพร้อมข้อมูลบัญชีอื่น ๆ ซึ่งทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงเครือข่ายขององค์กรและขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้

กรมสรรพสามิต ลงนามกองทุนน้ำมันฯ เชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์ ลดเวลานำส่งเงิน-รับเงินชดเชยจาก 1 เดือนเหลือ 1-2 วัน
บขส. มอบโปรโมชั่นส่วนลด 10 % ให้กับนักเรียน ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดกระทรวงคมนาคม

เครื่องมือโจมตีที่ได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ในธุรกิจขนาดเล็ก คือการโจมตีทางอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะหน้าเว็บเพจที่มีการเปลี่ยนเส้นทางเพื่อใช้ประโยชน์ เว็บไซต์และโปรแกรมที่เป็นอันตรายอื่นๆ ศูนย์บ็อตเน็ต C&C ฯลฯ จำนวนการโจมตีประเภทนี้เพิ่มขึ้นในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2022 นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ตรวจพบการติดมัลแวร์ เกือบ 35,400,000 รายการในปี 2022 เทียบกับ 32,500,000 รายการในปี 2021

ตัวเลขที่น่าสนใจ คือ การตรวจพบการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตของประเทศไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 107.62% คือ 317,347 รายการในปี 2022 และ 152,848 รายการในปี 2021

สำหรับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีตัวเลขภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ตต่อธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอินโดนีเซียมีการตรวจพบมากที่สุด (2,063,711 รายการ) รองลงมาคือเวียดนาม ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ตามลำดับ

จากการเปลี่ยนรูปแบบการทำงานไปสู่การทำงานระยะไกล บริษัทหลายแห่งได้นำ Remote Desktop Protocol (RDP) มาใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ในเครือข่ายองค์กรเดียวกันสามารถเชื่อมโยงเข้าด้วยกันและเข้าถึงได้จากระยะไกล แม้ว่าพนักงานจะอยู่บ้านก็ตาม จำนวนการโจมตี RDP โดยรวมลดลงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ในทุกประเทศ ดังเช่น ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2021 ในสหรัฐอเมริกามีการโจมตีประมาณ 47.5 ล้านครั้ง ในขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022 จำนวนการโจมตีได้เพิ่มขึ้นเป็น 51 ล้านครั้ง

สำหรับตัวเลขจำนวนการโจมตี RDP ในประเทศไทยก็ลดลงเช่นกัน ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้สามารถตรวจพบ 5,144,699 รายการได้ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2022 ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 70.11%

การใช้โซลูชันการรักษาความปลอดภัยพิเศษช่วยให้สามารถแสดงภาพการโจมตีและมีเครื่องมือที่สะดวกแก่ผู้ดูแลระบบไอทีสำหรับการวิเคราะห์เหตุการณ์การโจมตี ยิ่งผู้ดูแลสามารถวิเคราะห์ตำแหน่งและวิธีการรั่วไหลของข้อมูลได้เร็วเท่าใด ก็จะสามารถแก้ไขผลกระทบด้านลบได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น โซลูชั่น Kaspersky Endpoint Security Cloud Pro เวอร์ชันใหม่มีความสามารถใหม่ขั้นสูง รวมถึงตัวเลือกการตอบกลับอัตโนมัติและชุดควบคุมความปลอดภัยเพิ่มเติมในโซลูชันเดียว เวอร์ชัน Pro นี้ยังรวมการฝึกอบรมในตัวสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านไอทีที่ต้องการเพิ่มทักษะด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์สูงสุดจากผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยเฉพาะทางของตน

แม้แต่ธุรกิจขนาดเล็กที่มีทรัพยากรไอทีจำกัดก็ยังจำเป็นต้องปกป้องอุปกรณ์ที่ทำงานทั้งหมดจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ โซลูชัน Kaspersky Small Office Security เวอร์ชันอัปเดต เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับสตาร์ตอัป ร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็ก และธุรกิจในท้องถิ่น เพื่อปกป้องอุปกรณ์ที่ทำงานทั้งหมด สามารถถ่ายโอนไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอันมีค่าอย่างปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของแรนซัมแวร์

เดนิส พารินอฟ นักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ด้วยการเปลี่ยนไปทำงานระยะไกลและการนำเทคโนโลยีขั้นสูงจำนวนมากมาใช้ในการดำเนินงานประจำวันของบริษัทขนาดเล็ก มาตรการรักษาความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องพัฒนาเพื่อรองรับการตั้งค่าที่ซับซ้อนเหล่านี้ อาชญากรไซเบอร์นั้นล้ำหน้าไปมาก ดังนั้นแทบทุกองค์กรจะประสบกับการพยายามโจมตีในบางจุด สำหรับบริษัทขนาดเล็กในปัจจุบัน ไม่สำคัญว่าเหตุการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่สำคัญว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร การมีพนักงานที่ผ่านการฝึกอบรมและผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีนั้นไม่ใช่เรื่องหรูหราฟุ่มเฟือยอีกต่อไป แต่เป็นบุคลากรที่ต้องมีในการพัฒนาธุรกิจของบริษัท”

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

10 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

11 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

11 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

11 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

14 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

14 hours ago