Technology IT

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค แนะแนวทางปฏิบัติในการปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทันสมัย

อุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ กำลังเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการปรับสู่กระบวนการดิจิทัลอีกทั้งความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายระบบดาต้าเซ็นเตอร์ในทั่วโลก จะเติบโตถึง 226 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ โดยเติบโตสูงถึง 11 เปอร์เซ็นต์ต่อปี อย่างไรก็ตาม ความต้องการที่พุ่งสูงไม่ใช่แรงกดดันเพียงอย่างเดียวที่ผู้ประกอบการดาต้าเซ็นเตอร์ต้องเผชิญ ความมุ่งมั่นที่เพิ่มสูงขึ้นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้มากขึ้น คือการที่ดาต้าเซ็นเตอร์จะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างไรก็ดี การจัดการดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเก่าทำให้ยากต่อการดำเนินการได้ตามเป้าหมายด้านความยั่งยืน ฉะนั้นผู้ประกอบการดาต้าเซ็นเตอร์จะปรับปรุงให้ดาต้าเซ็นเตอร์เก่ามีความทันสมัยขึ้น เป็นระบบดิจิทัลที่ให้ประสิทธิภาพมากขึ้น และยั่งยืนขึ้นได้อย่างไร?

การแก้ปัญหาทั่วไปของดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเก่า

องค์กรที่มีดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเก่ามักจะต้องเจอกับปัญหามากขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบทำความเย็นที่ไม่มีประสิทธิภาพขาดพื้นที่ในการขยายระบบ หรือระบบโครงสร้างระบบไฟฟ้าไม่ยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วได้โดยมีอยู่สองสามแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านี้เพื่อให้เกิดความสามารถเรื่องอัพไทม์และให้ความยั่งยืน ทางเลือกหนึ่งก็คือการเพิ่มศักยภาพด้วยการเพิ่มโมดูลที่เป็น prefabricated modular data centers ที่ประกอบด้วยแร็คที่อาจมีได้มากกว่าหนึ่งแร็คที่มาพร้อมระบบทำความเย็นต่างหาก (row-based cooling) ซึ่งโมดูลแบบ “ขยายระบบตามการเติบโต” นี้ จะช่วยให้สามารถเพิ่มศักยภาพด้วยระบบที่ให้นวัตกรรมและประสิทธิภาพด้านพลังงานมากขึ้น ความพิเศษของแนวทางนี้คือสามารถปรับใช้งานได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่าใช้จ่าย

5 วิธีรับมือช่วยเช็คก่อนเชื่อ ไม่เป็นเหยื่อกลโกง

อีกแนวทาง คือการอัพเกรดอุปกรณ์ในระบบโครงสร้างที่ใช้งานอยู่เดิม เช่น UPS และระบบจ่ายไฟ ด้วยการเปลี่ยนอะไหล่หรืออุปกรณ์ใหม่แทนของเดิม ซึ่งปัจจุบัน มีโมเดล UPS และระบบจ่ายไฟแบบใหม่มากมายที่ได้รับการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ให้นวัตกรรมใหม่ จึงช่วยเพิ่มอายุการใช้งานและลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ อีกทั้งให้ศักยภาพด้านความยั่งยืน

ปรับปรุงซอฟต์แวร์และระบบบำรุงรักษาดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทันสมัย

การปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้มีความทันสมัย ต้องทำมากกว่าเรื่องการอัพเกรดฮาร์ดแวร์หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ ผู้ดูแลดาต้าเซ็นเตอร์ ควรจะต้องประเมินโซลูชันด้านซอฟต์แวร์และการซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานให้ดีขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนกระบวนการเป็นระบบดิจิทัลช่วยเรื่องนี้ได้ โดยการเชื่อมต่อเซ็นเซอร์ผ่านระบบดิจิทัลจะให้ข้อมูลที่นำมาใช้ดำเนินการได้จริง ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถมองเห็นความเป็นไปที่เกิดขึ้นและมีมุมมองเชิงลึกที่นำมาใช้ในการปรับการทำงานได้อย่างเหมาะสมให้ความสามารถในการปรับเปลี่ยนและให้ประสิทธิภาพ ข่าวดีก็คือ ดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเก่าสามารถอัพเดตเพื่อควบคุมการใช้งานเทคโนโลยีที่ว่านี้ได้เช่นกัน

องค์กรสามารถนำกระบวนการด้านระบบดิจิทัลมาใช้ โดยปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มีความทันสมัยด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะที่จะผสานการทำงานร่วมกับระบบจัดการพลังงาน ในทางกลับกันทีมงานดาต้าเซ็นเตอร์สามารถใช้ซอฟต์แวร์ในการมอนิเตอร์เพื่อเข้าถึงข้อมูลที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมมอนิเตอร์การใช้พลังงานและการซ่อมบำรุงตามเงื่อนไข แนวทางดังกล่าวจะช่วยยืดอายุสินทรัพย์ดาต้าเซ็นเตอร์ และประหยัดเวลา โดยช่วยลดการเข้าไปให้บริการที่ไซต์งานโดยไม่จำเป็นได้ ข้อดีอีกอย่างของแนวทางนี้ก็คือ องค์กรสามารถอัพเกรดส่วนประกอบของอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าที่ยังใช้งานอยู่ ช่วยลดของเสียจำพวกวัสดุตลอดกระบวนการในการปรับปรุงระบบให้มีความทันสมัย

ร่วมงานกับคู่ค้าที่เหมาะสม

เมื่อตัดสินใจเลือกแนวทางเพื่อเดินหน้าปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทันสมัยได้แล้ว การเลือกคู่ค้าก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน การทำงานร่วมกับผู้จำหน่ายที่มีประสบการณ์จะช่วยให้มั่นใจว่าดาต้าเซ็นเตอร์ได้รับการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ มีความยั่งยืนและให้ความยืดหยุ่นเท่าที่จะเป็นไปได้

จากนั้นให้มองหาบริษัทที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เพื่อช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานสู่ระบบดิจิทัลและทำงานร่วมกับโซลูชันที่ให้ความยั่งยืนได้ คู่ค้าดังกล่าวควรจะให้มุมมองเชิงลึกในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ในภาพที่ใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงระบบใหม่ หรือปรับเปลี่ยนเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ รวมถึงเรื่องของงบประมาณ ผู้จำหน่ายจากภายนอกสามารถช่วยระบุจุดที่มีความเสี่ยงพร้อมนำแนวทางปฏิบัติเชิงรุกที่ดีที่สุดมาช่วยลดความสูญเสียและปรับระบบให้พร้อมรองรับอนาคตได้ และเพื่อให้กระบวนการวางแผนดำเนินไปอย่างราบรื่น คู่ค้ารายดังกล่าวต้องมีความเข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้และผู้รับเหมาทั่วไปด้วยเช่นกัน

สุดท้าย ให้มองหาคู่ค้าที่สามารถให้การสนับสนุนกระทั่งหลังจากโครงการปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้วก็ตาม ตัวอย่างเช่น ชไนเดอร์ อิเล็คทริคที่นำเสนอแผนการบริการที่ผสานรวมความสามารถของแพลตฟอร์ม EcoStruxureTM พร้อมระบบตรวจสอบการทำงานได้จากระยะไกลรวมถึงบริการซ่อมบำรุง ณ ไซต์งาน หากว่าทีมงานดาต้าเซ็นเตอร์ตัดสินใจว่าจะมอนิเตอร์และบริหารจัดการระบบเอง ทางทีมก็ยังสามารถใช้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกันนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ต้องการเพื่อป้องกันดาวน์ไทม์และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

เอกสารไวท์เปเปอร์เกี่ยวกับทางเลือกในการปรับปรุงดาต้าเซ็นเตอร์ให้มีความทันสมัย

เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ พร้อมทั้งตอบสนองความต้องการที่เติบโต ผู้ประกอบการต้องพัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีประสิทธิภาพ ยั่งยืนและเป็นระบบดิจิทัลมากขึ้น โดยสามารถค้นหากลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรคุณได้จาก white paper “How Modernizing Aging Data Center Infrastructure Improves Sustainability” ซึ่งจะเน้นเรื่องความท้าทายของระบบโครงสร้างดาต้าเซ็นเตอร์รุ่นเก่าเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืน ด้วยการนำเสนอแนวทางปฏิบัติ 3 ประการในการปรับปรุงความทันสมัยให้กับดาต้าเซ็นเตอร์

บทความโดย ดร.บิน ลู รองประธานอาวุโส ระบบดาต้าเซ็นเตอร์ และดาต้าเซ็นเตอร์แบบโมดูลาร์สำเร็จรูป ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

9 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

9 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

9 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

9 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

9 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

9 hours ago