หัวเว่ย เดินหน้าสนับสนุนค่าย Super AI Engineer มุ่งพัฒนานวัตกร วิศวกร นักวิจัย และวิสาหกิจเริ่มต้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสานต่อความมุ่งมั่นด้านการพัฒนาทักษะดิจิทัลและการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาประเทศ ด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีคลาวด์ให้แก่ “โครงการพัฒนานวัตกร/วิศวกร/นักวิจัย/วิสาหกิจเริ่มต้น ด้านปัญญาประดิษฐ์” หรือ “สุดยอดวิศวกรปัญญาประดิษฐ์ (Super AI Engineer)” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (Artificial Intelligence Association of Thailand: AIAT) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมทั้งส่งต่อองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีระดับสูงและการให้บริการคลาวด์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อตอกย้ำพันธกิจด้านการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นดิจิทัลฮับของภูมิภาคอาเซียน และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ทักษะด้านดิจิทัล

โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนประเทศในอนาคต โดยโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564 ถึง 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ด้วยความร่วมมือจากเครือข่ายสมาชิกสมาคมจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนไม่น้อยกว่า 40 แห่งเพื่อพัฒนาบุคลากรไทยอย่างต่อเนื่อง

ทรูมันนี่ เผยยอดใช้จ่ายร้านค้าโตต่อเนื่อง ชูจ่ายได้มากจุด สูงสุดอันดับหนึ่งกว่า 7 ล้านแห่งทั่วไทย
YouTrip เปิดตัว YouTrip Perks มอบดีลส่วนลดเงินคืนสูงสุด 15% เอาใจคนใช้จ่ายออนไลน์และจองการเดินทาง

ศ.ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง หัวหน้าโครงการพัฒนานวัตกร-วิศวกร-นักวิจัย-วิสาหกิจเริ่มต้น ด้านปัญญาประดิษฐ์ กล่าวว่า “เราต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนการจัดโครงการ Super AI Engineer โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีระดับโลก สามารถส่งมอบบริการคลาวด์ ระบบและแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมโครงการของเราได้เรียนรู้และใช้งานได้จริง พัฒนาตนเองได้จากการใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย พร้อมทั้งได้รับประโยชน์จากการใช้งานฮาร์ดแวร์ GPU ของหัวเว่ย โครงการนี้จึงเปรียบเสมือน Sandbox ด้านการผลิตและยกระดับศักยภาพของบุคลากร เพราะเรารวบรวมคนที่มีความสามารถและสนใจในเทคโนโลยีจากที่ต่างๆ มารวมกัน เรามีแนวคิดพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยอาจกลายเป็นเสือธุรกิจตัวที่ 4 หรือ 5 ในอนาคตได้”

ด้าน สุรศักดิ์ วนิชเวทย์พิบูล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีฝ่ายแผนกธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการครั้งนี้ว่า “หัวเว่ยขอขอบคุณสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย ที่ให้เกียรติหัวเว่ยในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันโครงการ Super AI Engineer ครั้งที่ 1 ตั้งแต่ปี 2563 และครั้งที่ 2 ในปีนี้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลของประเทศไทยในการช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจต่อไปในอนาคต โดยหัวเว่ยได้สนับสนุนเทคโนโลยีคลาวด์อย่างครบวงจร ทั้งในด้านหลักสูตรอบรม การใช้เครดิตของหัวเว่ย คลาวด์ และการใช้บริการคลาวด์สาธารณะของหัวเว่ย ทั้งนี้ ประเทศไทยนับเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของหัวเว่ย เราจึงมุ่งมั่นสนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่างต่อเนื่องในหลายด้านสำหรับตลาดประเทศไทย”

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหัวเว่ยให้บริการคลาวด์สาธารณะที่มีประสิทธิภาพสูงและมีมาตรฐานระดับโลกในไทย ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานของภาคธุรกิจสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดกระบวนการต่างๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น ทั้งผู้เข้าร่วมโครงการและธุรกิจต่างๆ จึงสามารถนำไปต่อยอดการใช้ทำงานได้อย่างสะดวกง่ายดายและรวดเร็วที่สุด เปรียบเสมือนการเข้าไปใช้บริการห้องของโรงแรมที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบพร้อม ทำให้ทีมวิศวกรด้านดิจิทัลสามารถเข้าไปต่อยอดการใช้งานได้ทันที ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์ถือว่ามีความสำคัญต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในด้านการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาล

เขมะรินทร์ วีระเผ่า หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนานวัตกร/วิศวกร/นักวิจัย/วิสาหกิจเริ่มต้น ด้านปัญญาประดิษฐ์ ปีที่ 2 ได้กล่าวว่า “หัวเว่ย คลาวด์ มีความสำคัญมากต่อการทำงานในโครงการ เพราะทำให้เราไม่ต้องหาทรัพยากรมาใช้เอง และยังสามารถรับข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก ทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้ทรัพยากรของเราเอง ผมต้องขอขอบคุณทางหัวเว่ยที่สนับสนุนหัวเว่ยคลาวด์เพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์มาก สามารถใช้งานได้จริง และอยากให้ทางหัวเว่ยสนับสนุนต่อไป เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถของบุคลากรด้านดิจิทัลให้นำไปพัฒนาประเทศต่อได้”

นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในปีที่ 1 ที่กลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ประจำโครงการในครั้งนี้ โดย เกรียงไกร จิระวงศ์อร่าม ได้กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับว่า “การได้กลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ประจำโครงการในปีนี้ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าหัวเว่ย คลาวด์สำคัญมากในทุกๆ ขั้นตอน นับตั้งแต่ การรับสมัคร การวัดผล การจัดการต่างๆ ในโครงการ และที่สำคัญคือการใช้แก้โจทย์ด้านปัญญาประดิษฐ์ ที่ได้รับจากผู้ประกอบการในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งการประมวลผลของหัวเว่ย คลาวด์ เปรียบเสมือนการทำงานกับคอมพิวเตอร์บนคลาวด์ที่มีความสะดวกสบาย สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันที และปลอดภัย ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานพัฒนาโปรเจ็คต์ได้เป็นอย่างดี”

ด้าน สัตยา สิงห์กุล อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในปีที่ 1 ที่กลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ประจำโครงการยังได้กล่าวเสริมว่าปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์เริ่มมีบทบาทมากขึ้น เราเห็นว่าปัญหาที่พบบ่อยคือการกลั่นแกล้งทางสังคม (Social Bullying ) หรือการแชร์ข่าวปลอม (Fake news) แชร์ลูกโซ่ อย่างไรก็ตาม เราสามารถนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาคัดกรองสิ่งเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งต้องอาศัยการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก (Big Data) ดังนั้น วิธีการจัดเก็บข้อมูลที่ดีที่สุดคือการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้

เขายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเทคโนโลยีคลาวด์ของหัวเว่ยที่มีระบบเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทย จะสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่าคลาวด์ของผู้ให้บริการอื่น และถูกต้องตามกฎหมายไทย ทำให้ไม่ต้องกังวลในระหว่างทำงานว่าสิ่งที่อัพโหลดจะผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่

โครงการพัฒนานวัตกร/วิศวกร/นักวิจัย/วิสาหกิจเริ่มต้น ด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ สุดยอดวิศวกรปัญญาประดิษฐ์ (Super AI Engineer) นี้นับเป็นการตอกย้ำความสำคัญของการร่วมมือของทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน ที่ต่างมีพันธกิจร่วมกันในการมุ่งนำประเทศไทยเข้าสู่สังคมดิจิทัล ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในพันธกิจของหัวเว่ยที่ต้องการเติบโตไปพร้อมกับประเทศไทยและสนับสนุนช่วยเหลือประเทศไทย เพื่อร่วมมือกันสร้างอีโคซิสเต็มของภาคอุตสาหกรรมเพื่อสังคมอัจฉริยะที่เชื่อมต่ออย่างไร้ที่ติในอนาคตอย่างสมบูรณ์แบบ

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

9 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

10 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

10 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

10 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

13 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

13 hours ago