Categories: Technology IT

อินเทลฉลองครบรอบ 50 ปี “Intel 4004” ชิปโปรเซสเซอร์ตัวแรกของโลก

อินเทลฉลองครบรอบ 50 ปีของ Intel® 4004 ไมโครโปรเซสเซอร์เชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลก ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2514 และกลายเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยปูทางให้กับการประมวลผลด้วยไมโครโปรเซสเซอร์สมัยใหม่ ​​นั่นคือการทำหน้าที่เป็น “สมอง” ที่ช่วยให้เทคโนโลยีสมัยใหม่แทบทุกอย่างเป็นไปได้ ตั้งแต่คลาวด์ไปจนถึง edge ไมโครโปรเซสเซอร์ช่วยให้เทคโนโลยีอันทรงพลังอื่นๆ มาประสานพลังรวมกันได้ เช่น การผสมผสานคอมพิวเตอร์ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต (ubiquitous computing) การเชื่อมต่อเทคโนโลยีกับเซิร์ฟเวอร์ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน (pervasive connectivity) โครงสร้างพื้นฐานจากคลาวด์สู่ edge ไปจนถึงปัญญาประดิษฐ์ ทั้งยังกำหนดจังหวะขับเคลื่อนของนวัตกรรมที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วกว่าแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

“ปีนี้เป็นปีแห่งการครบรอบ 50 ปี ของชิป 4004 ลองคิดดูว่าในครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เราได้ประสบความสำเร็จไปมากมายขนาดไหน นี่เป็นช่วงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับเทคโนโลยี และเป็นสิ่งที่ทำให้การประมวลผลได้เริ่มต้นขึ้นจริงๆ” แพท เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารบริษัทอินเทล

Intel® 4004 คือไมโครโปรเซสเซอร์รุ่นบุกเบิก และความสำเร็จของมันพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การสร้างวงจรไฟฟ้าครบวงจรที่ซับซ้อนและประกอบเข้ากับชิปขนาดเท่าเล็บมือเป็นสิ่งที่สามารถเป็นไปได้ นอกจากนี้ สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวยังเข้ามากำหนดวิธีการออกแบบวงจรตรรกะ (random logic design) รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นรากฐานในการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์รุ่นถัดๆ มา ก่อนที่จะพัฒนาเป็นการสร้างชิปในอุปกรณ์ดีไวซ์ต่างๆ ในยุคปัจจุบัน

“หากเรามองย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2513 จะเห็นได้ชัดว่าไมโครโปรเซสเซอร์สามารถเปลี่ยนวิธีการออกแบบระบบ โดยเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดแวร์เป็นซอฟต์แวร์แทน แต่ความเร็วของไมโครโปรเซสเซอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและกลายเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมต่างๆ นับเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริงๆ” เฟดเดอริโก แฟกกิน อดีตวิศวกรของอินเทล ผู้ออกแบบและผลิต Intel® 4004 ร่วมกับ เท็ดด์ ฮอฟฟ์ และ แสตน เมเซอร์ กล่าว

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้:

ในขณะที่ Intel® 4004 คือเครื่องบ่งชี้ยุคสมัยการใช้คอมพิวเตอร์ยุคใหม่ผ่านการออกแบบและการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่มีจำหน่ายในท้องตลาดสำหรับเครื่องคิดเลขแบบตั้งโต๊ะ โปรเซสเซอร์ Intel® Core® เจนเนอเรชั่น 12 รุ่นล่าสุด ซึ่งผู้นำบริษัทต่างๆ ได้พูดถึงในงาน Intel Innovation เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้พาเราไปสู่ยุคใหม่แห่งการประมวลผล สถาปัตยกรรมไฮบริดทรงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นใหม่นี้ และสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทางสถาปัตยกรรมที่เกิดขึ้นจากการผสานการทำงานของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน พร้อมส่งมอบประสิทธิภาพความเป็นผู้นำโฉมใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไป และด้วยการค้นคว้าวิจัยในสาขาต่างๆ เช่น การคำนวณควอนตัม ด้วยโซลูชันแบบ cryogenic ของ Intel Horse Ridge ll และการประมวลผลแบบ neuromorphic ด้วยชิป Intel Loihi 2 อินเทลยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ สำรวจพื้นที่ใหม่ๆ และก้าวข้ามขีดจำกัดของการประมวลผลอย่างต่อเนื่อง

ความเป็นมาของ Intel 4004:

เมื่อปี พ.ศ. 2512 บริษัท Nippon Calculating Machine Corp. ได้ติดต่ออินเทลให้ช่วยออกแบบชุดวงจรไฟฟ้าแบบครบวงจรสำหรับเครื่องคำนวณต้นแบบทางวิศวกรรมชื่อว่า Busicom 141-PF นายแฟกกิน ซึ่งเป็นวิศวกรของอินเทลในขณะนั้นและทีมของเขาได้ปรับแผนเดิมสำหรับชิปแบบ custom จำนวน 12 ตัว และออกแบบชิปเซ็ท 4 ตัว ซึ่งรวมถึงซีพียู 4004 ที่ตอบโจทย์ความท้าทายนี้ ผลที่ได้ก็คือ ชิป 4004 ที่มีขนาดเล็กจิ๋วเท่าเล็บมือคน กลับสามารถส่งมอบพลังการประมวลผลแรงเท่ากับคอมพิวเตอร์ไฟฟ้าเครื่องแรกที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2489 ซึ่งมีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ห้องๆ หนึ่งเลยทีเดียว

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

3 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

3 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

4 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

4 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

4 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

4 hours ago