Categories: BusinessTechnology IT

เอบีม คอนซัลติ้ง จับมือ กรุงไทยการไฟฟ้า พัฒนาคลังสินค้า AI

เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จับมือกับบริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ตัวแทนจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ “ชาร์ป (SHARP)” เพื่อพัฒนาระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติเต็มรูปแบบผ่านการผสาน โซลูชัน SAP และระบบจัดเก็บและเรียกค้นข้อมูลอัตโนมัติ (AS/RS) เข้าด้วยกัน นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โครงการคลังสินค้าอัตโนมัติได้เปลี่ยนคลังสินค้าของชาร์ปให้กลายเป็นหนึ่งในคลังสินค้าลำดับแรกๆ ในประเทศไทยที่ใช้ระบบ AI ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยระบบอัตโนมัติได้ช่วยปรับปรุงด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน การจัดการกำลังคน ระบบการผลิต
แบบลีน (Lean Manufacturing) อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงกระบวนการจัดการสินค้าคงคลังและโลจิสติกส์

ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างความยืดหยุ่นและความยั่งยืนทางธุรกิจ บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า มองเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถดำเนินงานได้ตามปกติแม้ต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เช่น ภาวะขาดแคลนกำลังคน การเข้าถึงข้อมูลในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Visibility) และการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

Aruba แนะโรงงานอุตสาหกรรมใช้ AIOps ผนวก IT กับ OT ให้เป็นหนึ่งเดียวฝ่าอุปสรรคหลังยุคโควิด
GetLinks เตรียมจัดงาน “Metaverse Job Fair” สร้างโอกาสพบปะบริษัทเทคบนโลกเสมือน

จากการนำระบบ AS/RS และโซลูชัน SAP ที่ครอบคลุมทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำมาใช้ ส่งผลให้ความจุของคลังสินค้าชาร์ปเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เวลาตอบสนองคำสั่งซื้อที่เร็วขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในช่องทางอีคอมเมิร์ซ และลดความต้องการทางกำลังคนให้เหลือเพียงหนึ่งในสามของจำนวนคนทั้งหมดเมื่อเทียบกับคลังสินค้าแบบดั้งเดิม ซึ่งมีบทบาทในการช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุในการทำงานด้วยเช่นกัน

มนตรี ตันติถาวร ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ท้าทายสำหรับเอบีม และกรุงไทยการไฟฟ้า แต่ถือว่าเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยให้เราได้มีโอกาสทดลองใช้ระบบและ โซลูชันของเราในการทรานส์ฟอร์มคลังสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ เราใช้เวลาพูดคุยกันอย่างละเอียดกับทีมงานกรุงไทยการไฟฟ้า จนทำให้ทีมงานของเอบีมเข้าใจความต้องการของธุรกิจของบริษัทคู่ค้าเป็นอย่างดี เห็นได้จากความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงระบบคลังสินค้าที่มีตัวเลขเป็นข้อพิสูจน์ และในขณะที่ธุรกิจของกรุงไทยการไฟฟ้าเติบโต การมีคลังสินค้าอัตโนมัติก็จะยิ่งมีประโยชน์ต่อพวกเขามากขึ้นเช่นกัน”

ก่อนติดตั้งระบบ AS/RS ทีมงานในคลังสินค้าชาร์ปต้องเผชิญกับปัญหาพื้นที่ความจุไม่เพียงพอ ปัญหาขาดแคลนกำลังคนและปัญหาสินค้าเสียหายระหว่างการดำเนินงาน ระบบ AS/RS ใช้อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) ขั้นสูงควบคุมการทำงานทั้งหมด ซึ่งช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ในปริมาณมากขึ้นและใช้พื้นที่คลังสินค้าอันมีค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประโยชน์ของการนำระบบ AS/RS มาใช้ในคลังสินค้าของชาร์ปได้แก่:

  • ความจุเพิ่มขึ้นสองเท่า (จาก 7,000 พาเลท เป็น 15,000 พาเลท) โดยใช้กำลังคนเพียงหนึ่งในสามของจำนวนเดิม
  • เวลาตอบสนองคำสั่งซื้อที่รวดเร็วขึ้นด้วยระบบที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • เพิ่มความยืดหยุ่นทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังด้วยระบบข้อมูลแบบเรียลไทม์และระบบจัดการแบบอัตโนมัติ
  • ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ รวมทั้งค่าแรง และค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์
  • ลดความผิดพลาดในการนับสินค้าคงคลังและลดความเสียหายที่เกิดจากการเคลื่อนย้ายสินค้าแบบใช้มือ
  • เพิ่มความปลอดภัยในการทำงานและเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี

ฤทธิไกร โภคะมณี ผู้อำนวยการโรงงานกรุงไทยการไฟฟ้า กล่าวว่า “หนึ่งในกลยุทธ์หลักของเราคือการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจและบรรลุแผนงานของบริษัท การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของบริษัท เราเชื่อมั่นในความสามารถและความรู้ของ เอบีม คอนซัลติ้ง ทางด้านเทคโนโลยี AI และการใช้โซลูชั่น SAP”

“แม้ว่าโครงการนี้จะสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรายังสามารถพัฒนาระบบให้ดีขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ความสามารถด้านโลจิสติกส์ทั้งขาเข้าและขาออกมีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังไม่ถึงเป้าหมาย 90 พาเลท/ชั่วโมงตามที่เราคาดการณ์ไว้ ซึ่งต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป”

กรุงไทยการไฟฟ้าใช้โรงงานดังกล่าวในการผลิตสินค้า 6 กลุ่ม หลักๆ ได้แก่ พัดลมไฟฟ้า เครื่องปั่น เครื่องทำน้ำอุ่นและตู้กดน้ำ หม้อหุงเข้า เตารีดไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ OEM อื่นๆ และคาดว่าว่าระบบ AS/RS จะสามารถรองรับการผลิตสินค้าเหล่านี้ได้ไม่น้อยกว่า 20,000 หน่วย/วัน ระบบ AS/RS เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด จึงลดความต้องการของกำลังคนและอุปกรณ์และยังช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้าด้วยการใช้พื้นที่ว่างในอากาศให้เป็นประโยชน์เพื่อการสร้างทางเดินที่แคบลงและเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น

ความกังวลหลักประการหนึ่งในการนำระบบ AS/RS มาเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานคือ ความจำเป็นของการมีพนักงาน ทั้งนี้ ไม่มีพนักงานโรงงานกรุงไทยการไฟฟ้าตกงานหรือถูกไล่ออกเพราะเทคโนโลยีใหม่นี้

“มีแต่การหมุนเวียนงานซึ่งช่วยให้พนักงานของเราได้ลองเรียนรู้ทักษะใหม่ๆเพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับระบบ AI ได้ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือเราสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุต่างๆ เช่น พนักงานเดินชนสินค้าหรือไม่ก็ชนกันเองระหว่างปฏิบัติงาน” ฤทธิไกร กล่าวเสริม

หลังการรื้อถอนคลังสินค้าแบบเก่า เอบีม คอนซัลติ้ง ได้รับมอบหมายให้ทำการติดตั้งระบบ AS/RS พร้อมรวมระบบ (System Integration) เพื่อทดสอบการทำงานให้สามารถใช้การได้จริงภายในระยะเวลา 4 เดือน เอบีมให้คำมั่นว่าจะคอยสนับสนุนกรุงไทยการไฟฟ้าในการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องในอนาคต

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

23 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

23 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

24 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

24 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

24 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

24 hours ago