“AIS EEC” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล ดันอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ด้วยโซลูชันส์อัจฉริยะ

“AIS EEC” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล ดันอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ด้วยโซลูชันส์อัจฉริยะ

AIS Business สร้างแลนด์มาร์คใหม่ใจกลาง Thailand Digital Valley ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยการเปิดตัว AIS Evolution Experience Center หรือ AIS EEC ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยด้วยสมาร์ทโซลูชันส์

ภูผา เอกะวิภาต รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS กล่าวว่า AIS Business มุ่งมั่นผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านของภาคธุรกิจด้วยดิจิทัลเทคโนโลยีผ่านการใช้งานสมาร์ทโซลูชันส์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์กรมีขีดความสามารถใหม่ๆ ที่พร้อมรับมือและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมองว่าปี 2567 นี้ ยังเป็นปีที่ท้าทายจากผลกระทบของสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่กระทบโดยตรงไปยังระบบเศรษฐกิจโลกและไทย ดังนั้นดิจิทัลจึงกลายเป็น Norm ของการสร้างสรรค์ Business Model ที่แตกต่างในทุกธุรกิจ

ทั้งนี้ AIS Business ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชันส์และ ICT สำหรับองค์กรภาคธุรกิจด้วยแนวคิด AIS Business Digital Evolution : Sustainable Business for a Sustainable Nation จึงพร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโต อุ่นใจ อย่างยั่งยืน รับมือความท้าทาย ผ่านการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำระดับโลกและหน่วยงานหลักด้านนวัตกรรม รวมไปถึงสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน โดยล่าสุดได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa เปิดตัว AIS Evolution Experience Center (AIS EEC) หรือ ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจแห่งแรกซึ่งตั้งอยู่ใจกลาง Thailand Digital Valley อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC

สำหรับ AIS Evolution Experience Center มีวัตถุประสงค์หลักคือเป็นศูนย์กลางสำหรับให้ภาคอุตสาหกรรมได้เรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ เป็นพื้นที่เปิดสำหรับการทดสอบ ทดลองเชิงปฏิบัติ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมบนเครือข่ายและระบบนิเวศดิจิทัล โดยมี 3 เป้าหมายหลักในการใช้งานศูนย์ดังนี้

1.Evolution Technology ส่งเสริมและสร้างความรู้ ความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะมาช่วยสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ มาปรับใช้เพื่อเอาชนะความท้าทายทางธุรกิจ

2.Experience Digital Transformation สัมผัสประสบการณ์ การใช้งานจริงในการนำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และเทคโนโลยีมาสร้างนวัตกรรม และโซลูชันส์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในสู่การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจ

3.Center of Collaboration ศูนย์แห่งการสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ สมาคม ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ผู้ให้บริการโซลูชันส์ นักพัฒนา และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อทดสอบ ทดลอง แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างการเติบโตตามแนวทาง ECOSYSTEM ECONOMY การทำงานร่วมกันข้ามอุตสาหกรรม เพื่อความมุ่งหมายในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน

“AIS EEC” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล ดันอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ด้วยโซลูชันส์อัจฉริยะ

“5 ขุมพลังดิจิทัล” จุดแข็ง AIS Business

ภูผา กล่าวต่อว่า AIS Business พัฒนาโซลูชันส์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สอดรับกับความต้องการขององค์กรธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับพันธมิตรระดับโลกในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีจนเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ AIS Business ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง โดยมี 5 ขุมพลังดิจิทัลที่สำคัญ ได้แก่

ขุมพลัง 5G อัจฉริยะ 5G Ecosystem จากศักยภาพและคลื่นความถี่ซึ่งมีมากที่สุดในรูปแบบหลากหลายทั้ง Network Slicing,  Private Network เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นด้วยศักยภาพของ Paragon Platform แพลตฟอร์มที่รวบรวม 5G  โซลูชันส์ เช่น 5G Network Orchestrator, MEC, Edge, Cloud,  Application Ecosystem มีกว่า 17 องค์กร เริ่มใช้งานจริงแล้ว

ขุมพลังแห่งโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ Intelligent Network and Infrastructure เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กรและการประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็วและปลอดภัยในยุคปัจจุบัน พร้อมให้บริการตอบโจทย์ทุกองค์กรครบครันตั้งแต่ On-Premise Cloud ไปจนถึงระดับไฮเปอร์สเกล ซึ่งยืนยันด้วยรางวัล Microsoft Partner of the Year – Thailand 3 ปีซ้อน (2022-2024), ผู้ให้บริการ Broadcom’s VMware Cloud Service Provider อันดับหนึ่งในไทย พร้อมความร่วมมือกับ Oracle เพียงรายเดียวในประเทศไทย ที่จะให้บริการ Cloud ที่สนับสนุนการบริหารจัดการสำหรับองค์กรที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

อีกทั้ง AIS Businessพร้อมแล้วที่จะให้องค์กรต่างๆ สามารถแสดงความจำนงการใช้บริการศูนย์ GSA ดาต้าเซ็นเตอร์ จากความร่วมมือของ Gulf, Singtel และ AIS ขนาดกว่า 20 เมกะวัตต์ ที่มุ่งนำเทคโนโลยีล้ำสมัยจากพลังงานสะอาดได้แล้ว ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2568

ขุมพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก AI and Data Analytics ที่พร้อมเปิดตัวบริการ Analytic X บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) ที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ในการวางกลยุทธ์และสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างตรงจุด 

ขุมพลังแห่งการเชื่อมต่อ Digital Platform and APIs ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล อย่าง AIS Open APIs มาตรฐานระดับโลกของ GSMA และ CAMARA ที่ทำให้นักพัฒนา สามารถออกแบบบริการที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และ AIS  CPaaS – Communication Platform as a service แพลตฟอร์มการสื่อสารในรูปแบบบนคลาวด์ที่ช่วยยกระดับการสื่อสารขององค์กรให้สามารถสื่อสารได้แบบเรียลไทม์ ทั้งเสียง วิดีโอ และSMS

Industry Transformation ขุมพลังการยกระดับภาคอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปทรานส์ฟอร์มองค์กร โดยเน้นให้ความสำคัญกับองค์กรในทุกระดับ โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก, ธุรกิจ SME, องค์กรสาธารณะและภาครัฐ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ EEC จึงเป็นที่มาของการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 

“AIS EEC” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล ดันอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ด้วยโซลูชันส์อัจฉริยะ

4 โซนไฮไลท์ “AIS Evolution Experience Center”

AIS Evolution Experience Center หรือ AIS EEC แบ่งออกเป็น 4 โซนหลัก ได้แก่ โซนแรกคือ Exhibition Area ที่ประกอบด้วยการนำเสนอโซลูชันส์ต่างของ AIS Business แบ่งเป็น 4 ส่วนหลักได้แก่ ส่วนแรก Digital Infrastructure & Platform ประกอบด้วย 5G Network & Cloud, Communication Platform (CPaaS & Open APIs) และData Analytic Platform ส่วนที่ 2 Digital Industry Evolution ประกอบด้วย Smart Manufacturing และSmart Property & Retail ส่วนที่ 3 Sustainable Nation ประกอบด้วย Smart City and Public Sector Service, Smart Agriculture และ Smart Health และส่วนที่ 4 คือ Modern Business Transformation ประกอบด้วยSmart Solution for Business และIoT Solution

สำหรับโซนที่ 2 คือ Meeting Area เป็นพื้นที่สำหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยน โซนที่ 3 คือ Laboratory Area พื้นที่สำหรับทดสอบและทดลอง และโซนที่ 4 คือ Matching Area

ร่วมบ่มเพาะบุคลากรดิจิทัลเทคโนโลยีเข้าตลาดงาน

นอกจากนี้ AIS Business ได้ยกระดับขีดความสามารถด้านทักษะดิจิทัลเทคโนโลยีให้กับบุคลากรเพื่อส่งเสริมการเพิ่มกำลังคนด้านนี้เข้าสู่ตลาดแรงงานที่พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในทุกรูปแบบ ผ่านการทำงานร่วมกับพันมิตรอย่าง สำนักงานคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC HDC ทั้ง 8 ศูนย์ผู้เชี่ยวชาญความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย

  1. ศูนย์ความเป็นเลิศด้าน Automation
  2. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยว
  3. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้า
  4. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพาณิชย์นาวี
  5. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแมคคาทรอนิกส์
  6. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านอากาศยาน
  7. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์
  8. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี Digital AI & 5G
“AIS EEC” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล ดันอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน ด้วยโซลูชันส์อัจฉริยะ

ภายใต้ความร่วมมือจาก 6 เครือมหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ, วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ, สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และสถาบันไทย-เยอรมัน

“จากการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามั่นใจว่าสามารถใช้ศักยภาพของดิจิทัลเทคโนโลยีมาสนับสนุนและช่วยทรานส์ฟอร์มภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเครื่องมือและโซลูชันส์ที่ตอบโจทย์ ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายการทำงานครั้งนี้ไม่เพียงขับเคลื่อนการเติบโตเท่านั้น แต่ต้องเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนอันจะเป็นแรงส่งสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้มีขีดความสามารถใหม่ๆ สร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืนท่ามกลางความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต” ภูผา กล่าวทิ้งท้าย

NT เปิดบริการเอไอแพลตฟอร์มภายใต้แบรนด์ “NT AI Connect”

Scroll to Top