Technology IT

AIS – ZTE และ MediaTek ร่วมมือกันทดสอบเทคโนโลยีใหม่ 5G RedCap บนคลื่นความถี่ 2.6GHz สำเร็จเป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

AIS – ZTE Corporation (ZTE) และ MediaTek ประสบความสำเร็จในการทดสอบนวัตกรรม 5G RedCap บนคลื่นความถี่ 2.6 GHz ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการนำนวัตกรรมดิจิทัลเข้ายกระดับขีดความสามารถของโครงข่าย 5G โดยเฉพาะ 5G RedCap ที่จะเข้ามาพลิกโฉมวงการและทำให้การพัฒนา Internet of Things (IoT) มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และในขณะเดียวกันความร่วมมือนี้จะส่งเสริมการพัฒนา Ecosystem ของเทคโนโลยี RedCap และเป็นจุดเริ่มต้นในการนำ RedCap ขยายผลสู่การให้บริการเชิงพาณิชย์ทั่วโลก

AIS – Huawei ร่วมทดสอบเทคโนโลยี 5G RedCap บนเครือข่ายเชิงพาณิชย์ทั้งคลื่น 700MHz และ 2600MHz ครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก

RedCap ย่อมาจาก Reduced Capability บางครั้งเรียกว่า NR Light เป็นเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในมาตรฐาน 3GPP R17 ซึ่งได้รับข้อดีของต้นทุนต่ำและใช้พลังงานต่ำโดยการลดความซับซ้อนของเทอร์มินัลและสืบทอดความสามารถเฉพาะของ 5G เช่น larger bandwidth, network slicing, low latencyและความสามารถอื่นๆ ซึ่งให้โซลูชั่น IoT ที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

โดยความสำเร็จของการทดสอบ 5G RedCap ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือและการทำงานร่วมกันของ AIS ในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมและผู้ให้บริการดิจิทัล ZTE Corporation ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารชั้นนํา และ MediaTek ในฐานะผู้ผลิตและผู้พัฒนาชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ที่ศูนย์นวัตกรรม A-Z Center ดำเนินการภายใต้คลื่นความถี่ 2.6GHz (Time Division Duplex) ได้ผลการทดสอบที่เป็นไปตามมาตรฐานโลก ด้วยค่าความเร็ว download ของระบบ TDD สามารถทำความเร็วได้ถึง 163 Mbps โดยใช้แบรนด์วิธ 20MHz และที่สำคัญ 5G RedCap มีความหน่วงต่ำอยู่ที่ประมาณ 10 มิลลิวินาที (ms)

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการทดลองทดสอบนวัตกรรมและโชว์ความสำเร็จของเทคโนโลยี 5G RedCap เท่านั้น แต่เป็นการยืนยันถึงภารกิจในการยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยให้มีมาตรฐานระดับโลก เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้า คนไทย และภาคส่วนต่างๆ ให้สามารถเชื่อมต่อและสัมผัสประสบการณ์การใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมนำนวัตกรรมไปต่อยอดสร้างประโยชน์ให้ประเทศก้าวไปยืนอยู่ในเวทีโลกต่อไป

supersab

Recent Posts

AIS คว้ารางวัล “ดีลแห่งปี” ตราสารหนี้ยั่งยืน-สินเชื่อสีเขียว การันตีเบอร์ 1 เทเลคอมไทย มุ่งหน้าสู่ธุรกิจสีเขียวเต็มสูบ

ตอกย้ำความเชื่อมั่นนักลงทุนทั่วโลก กลุ่มบริษัท AIS สร้างปรากฏการณ์ คว้า 3 รางวัลยอดเยี่ยมด้านตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนและสินเชื่อสีเขียว จาก 2 เวทีชั้นนำระดับประเทศและเอเชีย ได้แก่ รางวัล "Deal of The…

3 hours ago

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผนึก ETAP เปิดตัว Digital Twin อัจฉริยะ คุมพลังงานระดับชิป ตอบโจทย์ยุค AI บูม

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ความต้องการพลังงานของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายนี้ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จับมือกับ ETAP เปิดตัวเทคโนโลยี Digital Twin…

3 hours ago

“เรดบูล” เปิดกลยุทธ์ “Recharge & Refresh” พร้อมดึง ”แบมแบม“ เสริมพลังแบรนด์

เรดบูล ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์เครื่องดื่มเอเนอร์จี้ดริงก์ระดับพรีเมียม ประกาศศักราชใหม่ด้วยการเปิดตัว "แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล" ศิลปินระดับโลก ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด พร้อมเปิดตัวกลยุทธ์ทางการตลาด "Recharge & Refresh" ปลุกพลังและสร้างความสดชื่นให้กับผู้บริโภคยุคใหม่ ตั้งเป้าหมายท้าทายด้วยการเพิ่มยอดขายให้เติบโตขึ้น 2…

3 hours ago

HPE ผนึกกำลัง NVIDIA ปฏิวัติวงการ AI เปิดตัวระบบจัดการข้อมูลอัจฉริยะครบวงจร ดันองค์กรเข้าสู่ยุค Agentic AI เต็มรูปแบบ

บริษัทฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (HPE) เปิดตัวระบบจัดการข้อมูลอัจฉริยะแบบครบวงจร (Unified Data Layer) สำหรับ AI ยุคใหม่ พร้อมประกาศความร่วมมือที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นกับ NVIDIA และการปรับปรุงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลระดับองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อปลดล็อกศักยภาพข้อมูลเชิงลึกและเร่งการนำ…

4 hours ago

SET จับมือ Google Cloud พัฒนา “ATLAS” AI อัจฉริยะ วิเคราะห์ข้อมูลเรียลไทม์ 24 ชม.

ในยุคที่เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Google Cloud เพื่อพัฒนาระบบ AI อัจฉริยะภายใต้ชื่อ "ATLAS" (Automated Thai Listed…

4 hours ago

Minor Hotels เปิดตัวอัตลักษณ์ใหม่ ดันธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลเต็มสูบ ตั้งเป้าขยาย 300 โรงแรมทั่วโลกในปี 2570

ไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ด้วยการเปิดตัวอัตลักษณ์ใหม่ที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าโดยตรง และขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้ำสมัย การปรับโฉมครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ภายนอก แต่ยังเป็นการวางรากฐานเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยมีเป้าหมายที่จะขยายพอร์ตโฟลิโอโรงแรมในเครือให้เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 300 แห่งทั่วโลกภายในปี 2570 การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจากการควบรวมกิจการครั้งใหญ่กับเอ็นเอช โฮเทล…

5 hours ago