Technology IT

ไทยยังอืด! Cisco เผยผลสำรวจ องค์กรไทยแค่ 21% พร้อมใช้ AI เต็มสูบ

Cisco (ซิสโก้) เผยผลสำรวจ ‘ดัชนีความพร้อมด้าน AI ประจำปี 2024’ (Cisco 2024 AI Readiness Index) พบว่า องค์กรในประเทศไทยเพียง 21% เท่านั้นที่พร้อมนำเทคโนโลยี AI มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 20% ในปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการนำ AI มาใช้ ติดตั้ง และใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นจากการสอบถามผู้บริหารระดับสูง 3,660 คน จากองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงาน 500 คนขึ้นไป ใน 14 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ญี่ปุ่น และจีน โดยผู้บริหารเหล่านี้ล้วนมีบทบาทสำคัญในการนำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยดัชนีความพร้อมด้าน AI วัดผลจาก 6 แกนหลัก ได้แก่ กลยุทธ์ โครงสร้างพื้นฐาน ข้อมูล การกำกับดูแล บุคลากร และวัฒนธรรมองค์กร

AI หัวใจสำคัญของธุรกิจยุคใหม่

ผลสำรวจชี้ชัดว่า AI กลายเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ และบริษัทต่างๆ กำลังเร่งเครื่องนำ AI มาใช้ โดย 100% ของบริษัทในประเทศไทยรายงานว่า มีความเร่งด่วนในการนำ AI มาใช้เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยมีซีอีโอและทีมผู้บริหารเป็นหัวหอกสำคัญ นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ ยังทุ่มงบประมาณด้านไอทีมากถึง 10-30% เพื่อนำ AI มาใช้

ทุ่มทุนสร้าง แต่ผลลัพธ์ยังไม่ปัง

แม้จะมีการลงทุนด้าน AI อย่างมหาศาลในด้านต่างๆ เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที และการวิเคราะห์ข้อมูล แต่หลายบริษัทกลับรายงานว่า “ผลตอบแทนจากการลงทุน” ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

นายวีระ อารีรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ประเทศไทย กล่าวว่า “ในขณะที่บริษัทต่างๆ เร่งเดินหน้าสู่การใช้งาน AI สิ่งสำคัญคือต้องมีแนวทางการนำไปใช้ที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงความมุ่งมั่นด้าน AI เข้ากับความพร้อมขององค์กร ดัชนีความพร้อมด้าน AI ประจำปีนี้ชี้ให้เห็นว่า เพื่อใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ AI ได้อย่างเต็มที่ บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องมี ‘โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัย’ ซึ่งสามารถรองรับความต้องการด้านประสิทธิภาพที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ พร้อมด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ และที่สำคัญที่สุด คือ ทั้งหมดนี้ต้องอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจและการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อขับเคลื่อนอนาคตสำหรับทุกคน”

4 ประเด็นสำคัญจากผลสำรวจ

  1. ความพร้อมด้าน AI ยังไม่ไปไหนไกล: โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน “โครงสร้างพื้นฐาน” บริษัทต่างๆ กำลังเผชิญความท้าทายด้านความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในด้านประสิทธิภาพการประมวลผล เครือข่ายศูนย์ข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์ มีเพียง 33% ขององค์กรที่มี GPU ที่จำเป็นสำหรับรองรับความต้องการด้าน AI และมีเพียง 47% ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลในโมเดล AI ด้วยการเข้ารหัสแบบครบวงจร (end-to-end encryption) รวมถึงระบบตรวจสอบความปลอดภัย การเฝ้าระวัง และการตอบสนองต่อภัยคุกคามแบบเรียลไทม์
  2. ลงทุนไปแล้ว แต่ผลลัพธ์ยังไม่ว้าว: ในปีที่ผ่านมา AI เป็นรายจ่ายสำคัญที่องค์กรในประเทศไทยให้ความสำคัญ โดย 53% จัดสรรงบประมาณด้านไอที 10-30% สำหรับโครงการด้าน AI โดยการลงทุนด้าน AI ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที (59% ของบริษัทอยู่ในระดับการใช้งานเต็มรูปแบบ/ขั้นสูง) ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (45%) และการบริหารการตลาดและการขาย (43%) โดยผลลัพธ์หลัก 3 ประการที่องค์กรต้องการบรรลุ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ กระบวนการ การดำเนินงาน และความสามารถในการทำกำไร; ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมและรักษาความสามารถในการแข่งขัน; และการสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าและพาร์ทเนอร์
  3. ทุ่มทุนมากขึ้น แต่ 40% ยังไม่เห็นผลลัพธ์: แม้จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น แต่โดยเฉลี่ยแล้ว 40% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ยังไม่เห็นผลลัพธ์ หรือผลลัพธ์ที่ได้ต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ ทั้งในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การช่วยเหลือ หรือการทำงานอัตโนมัติของกระบวนการ หรือการดำเนินงานในปัจจุบัน
  4. ซีอีโอเร่ง! องค์กรไทยเร่งสปีด AI: ผู้บริหารระดับสูงกดดันให้เร่งนำเทคโนโลยี AI มาใช้ โดยกว่าครึ่ง (59%) รายงานว่า ซีอีโอและทีมผู้บริหารเป็นผู้ผลักดันการนำ AI มาใช้ ตามมาด้วยผู้บริหารระดับกลาง (49%) และคณะกรรมการบริษัท (44%) ธุรกิจในประเทศไทยกำลังเร่งความพยายามและเพิ่มการลงทุนเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคและรับการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่น่าสนใจคือ หนึ่งในห้า (23%) ขององค์กรวางแผนที่จะจัดสรรงบประมาณด้านไอทีมากกว่า 40% สำหรับการลงทุนด้าน AI ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปัจจุบันที่มีเพียง 5% ของบริษัทที่จัดสรรงบประมาณในสัดส่วนใกล้เคียงกันให้กับ AI

ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ

บริษัทต่างๆ ตระหนักดีว่าต้องดำเนินการเพิ่มเพื่อให้มีความพร้อมในการใช้ประโยชน์จาก AI อย่างมีประสิทธิภาพ โดย 57% ของบริษัทในประเทศไทยให้ความสำคัญสูงสุดกับ การปรับปรุงความสามารถในการขยายระบบ ความยืดหยุ่น และการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทตระหนักถึงช่องว่างที่ต้องได้รับการแก้ไขเพื่อยกระดับความพร้อมด้าน AI โดยรวม

“ขาดคน” ปัญหาใหญ่!

แม้จะมีความท้าทายที่แตกต่างกันในแต่ละด้าน แต่ปัญหาหลักที่พบเหมือนกัน คือ “การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ” บริษัทต่างๆ ชี้ว่านี่คือความท้าทายอันดับต้นๆ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ข้อมูล และการกำกับดูแล สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการมีผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการด้าน AI

ผลสำรวจของซิสโก้ ชี้ให้เห็นภาพรวมของความพร้อมด้าน AI ในประเทศไทย ที่แม้จะมีความพยายามในการลงทุนและนำ AI มาใช้เพิ่มขึ้น แต่ยังคงเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ และผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย องค์กรไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ลงทุนในบุคลากร และกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจน เพื่อปลดล็อคศักยภาพของ AI อย่างเต็มที่ และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

Lenovo บุก CES 2025 เปิดตัวไลน์อัพเกมมิ่ง Legion รุ่นใหม่ จัดเต็มทั้งพลังและความเย็น

supersab

Recent Posts

AIS-True เปิดฉากระบบแจ้งเตือนภัย Cell Broadcast ทั่วไทย พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการ

AIS และ True Corporation สองผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ ได้ประกาศความพร้อมในการเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน Cell Broadcast และ SMS ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมปฏิบัติการทันทีเมื่อหน่วยงานภาครัฐสั่งการ AIS: ระบบ Cell…

11 minutes ago

ดีพร้อม-บางจากฯ ผนึก 5 พันธมิตรธุรกิจ ผลิต “น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” 1 ล้านลิตรต่อวัน ดันไทยสู่ฮับการบินพลังงานสะอาด ชิงความได้เปรียบเศรษฐกิจโลก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ จับมือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ 5 องค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)…

2 hours ago

ก.อุตฯ ผนึก World Bank เปิดเกมรุก “Industrial Decarbonization” ดันไทยสู่ Hub ลงทุนสีเขียว

“เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” เปิดเวที CEO Forum ชูแนวทาง Industrial Decarbonization ภายใต้โครงการ Low Carbon City หนุนผู้ประกอบการไทยลดคาร์บอน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมประกาศเจตนารมณ์ร่วมลดก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน…

5 hours ago

Tops เขย่าตลาด FMCG ปี 68 ทุ่ม 5,000 รายการ Own Brand ชูคุณภาพพรีเมียม ราคาโดนใจ ผนึกชุมชนโกอินเตอร์

ท็อปส์ (Tops) ประกาศศักดาผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ปี 2568 ทุ่มงบไม่อั้น พัฒนาพอร์ตสินค้า Own Brand ทะลุ 5,000 รายการ ชูจุดแข็งด้านคุณภาพระดับพรีเมียม ในราคาที่เข้าถึงได้…

6 hours ago

รฟม. แจ้งรถไฟฟ้า MRT สายสีชมพู เปิดให้บริการเดินรถ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) – สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) และจัด Feeder รับ – ส่ง สถานีตลาดมีนบุรี (PK29) – สถานีมีนบุรี (PK30)

ตามที่ เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมา โดยแรงสั่นสะเทือนได้ส่งผลกระทบมาถึงกรุงเทพมหานคร ทำให้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ต้องงดให้บริการชั่วคราว เพื่อแก้ไขรางจ่ายไฟเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถ นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดความเสียหายที่แผ่นปิดรอยต่อคานทางวิ่ง จำเป็นต้องซ่อมแซม ซึ่ง กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง…

6 hours ago

“แสตมป์ กระจกเกรียบ” ศิลปะล้ำค่าแห่งสยาม ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์ที่ระลึก วันอนุรักษ์มรดกไทย 2568 ดันไทยสู่สายตาโลก

ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวแสตมป์ที่ระลึกชุดพิเศษเนื่องในโอกาสวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2568 ด้วยการนำเสนอศิลปกรรมอันทรงคุณค่าที่กำลังจะเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ นั่นก็คือ "กระจกเกรียบ" ศิลปะแห่งสยามประเทศที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์แต่กลับหาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน โดยมีกำหนดการเปิดจำหน่ายทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน พุทธศักราช 2568 เป็นต้นไป ในราคาดวงละ…

7 hours ago

This website uses cookies.