Technology IT

depa ประกาศความสำเร็จโครงการ Smart School Bus นักเรียนได้รับประโยชน์มากกว่า 35,000 คน

depa ประกาศความสำเร็จโครงการ ‘รถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัย’ (Smart School Bus) หลังปูพรมติดตั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันให้กับรถรับส่งนักเรียนรัฐ – เอกชน ครอบคลุม 69 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 379 โรงเรียน รถโรงเรียน 3,500 คัน นักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการมากกว่า 35,000 คน เชื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลในระยะถัดไป

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัยมีวัตถุประสงค์ส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันให้กับการเดินทางโดยรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่เมืองอัจฉริยะที่มีความพร้อม นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างระบบบริหารจัดการรถรับส่งนักเรียนอัจฉริยะต้นแบบ (Smart School Bus Showcase) ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน ผู้ปกครอง และความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ อีกทั้งพัฒนาระบบและข้อมูลการเชื่อมต่อการรับส่งนักเรียนแบบบูรณาการ โดยส่งเสริมให้เกิด Smart School Bus Big Data Platform และ Smart School Bus Intelligent Operation Center ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งคาดว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัย และเป็นมาตรฐานใหม่ให้กับโรงเรียนทั่วประเทศต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa กล่าวว่า จุดเด่นของโครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัยคือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ป้องกันอุบัติเหตุและสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยการติดตั้งระบบ GPS เพื่อติดตามรถและเด็กนักเรียน พร้อมด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะประมวลผลและรายงานผลการขับขี่ ข้อมูลรถ ความเร็ว รวมถึงสถานะของเด็กนักเรียนไปยังแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนของผู้ปกครอง และเว็บเบราเซอร์สำหรับโรงเรียน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาและป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองและโรงเรียนต่าง ๆ

“โครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัยดำเนินการแล้วเสร็จในเฟสแรก (สิงหาคม 2565 – กรกฎาคม 2566) ครอบคลุม 69 จังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของรัฐ 315 โรงเรียน ติดตั้งระบบในรถโรงเรียนจำนวน 3,000 คัน และโรงเรียนเอกชน 64 โรงเรียน ติดตั้งระบบในรถโรงเรียนจำนวน 500 คัน

รวมทั้งสิ้น 379 โรงเรียน 3,500 คัน โดย ดีป้า ประเมินว่าจะมีนักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าวไม่น้อยกว่า 35,000 คน ซึ่งรวมไปถึงผู้ปกครอง ครู บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้ให้บริการรถรับ-ส่ง ทั้งนี้ ผลสำเร็จจากโครงการรถโรงเรียนรุ่นใหม่เด็กปลอดภัยถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านความปลอดภัย ผลักดันให้เกิดการสร้างระบบบริหารจัดการรถรับส่งนักเรียนอัจฉริยะ และยกระดับระบบและข้อมูลการเชื่อมต่อการรับส่งนักเรียนแบบบูรณาการ อีกทั้งยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่สังคมดิจิทัลในระยะถัดไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

AIS ร่วมมือ สตช. และ กสทช. ขยายผลทลายแก๊งมิจฉาชีพ Call Center ใช้เครื่อง SIM BOX สวมรอยหลอกลวงประชาชน 5 จุดพร้อมกัน

supersab

Recent Posts

โซนี่ไทยเปิดตัว BRAVIA 9 และ BRAVIA 8 รุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อม BRAVIA Theatre Bar รุ่นล่าสุด

บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดตัวทีวีบราเวีย (BRAVIA) รุ่นใหม่ล่าสุด ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Cinema is Coming Home" โดยเน้นความสว่างสูงสุดและคุณภาพเสียงที่ดีที่สุด มอบประสบการณ์การรับชมเสมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ นำทีมโดยรุ่นเรือธงอย่าง…

8 hours ago

True ออกหุ้นกู้ ดอกเบี้ย [2.85 – 4.30]% ต่อปี ความน่าเชื่อถือระดับ “A+” คาดเปิดให้จองซื้อ 27 – 29 สิงหาคม 67

True เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป จำนวน 5 ชุด อายุหุ้นกู้ตั้งแต่ 1 ปี 3 เดือน ถึง 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ระหว่าง [2.85…

9 hours ago

Xiaomi ประกาศวางจำหน่ายแท็บเล็ต Xiaomi Pad 6S Pro และ Redmi Pad Pro พร้อมด้วยสมาร์ทโฟน Redmi 13 ในไทย

Xiaomi ประกาศวางจำหน่ายแท็บเล็ต 2 รุ่น ประกอบด้วย Xiaomi Pad 6S Pro แท็บเล็ตที่ถูกดีไซน์มาเพื่อการอ่านและการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และ Redmi Pad Pro แท็บเล็ตเพื่อความบันเทิงบนหน้าจอขนาดใหญ่…

9 hours ago

ละมุน เบบี้ ปลื้ม 6 เดือนแรกเป้าตามคาด คว้าเป้ยและน้องโปรดเป็นพรีเซนเตอร์

ละมุน เบบี้ เผยรายได้ 6 เดือนแรกเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 30% คาดปิดรายได้ปีนี้ตามคาดที่ 250 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวเป็นพรีเซนเตอร์ เป้ย ปานวาดและน้องโปรด มั่นใจช่วยเสริมทัพกระแสการดูแลสุขภาพในกลุ่มเด็กโต เป็นการเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ให้ละมุนอีกด้วย เนตรนพิศ…

9 hours ago

Samsung อัปโปรเพิ่มรับเลยส่วนลด 5,000 บาท สั่งจองล่วงหน้า Galaxy Z Fold6 l Z Flip6 พร้อมรับสิทธิพิเศษ 3 ต่อ

ชาวพับห้ามพลาด! Samsung มอบส่วนลดเพิ่ม 5,000 บาท สำหรับลงทะเบียนสั่งจองล่วงหน้า Galaxy Z Fold6 l Z Flip6 เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนจอพับก่อนใคร พร้อมรับสิทธิพิเศษอีกเพียบ! Galaxy…

9 hours ago

กฟผ.จับมือ AIT และ CSU ร่วมศึกษาพัฒนาแผงโซลาร์เซลล์ชนิด Edge Sealed Modules

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วยศาสตราจารย์นิติน ตรีปาธี (Prof. Nitin Tripathi) รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) และศาสตราจารย์เคนเน็ธ เรียร์ดอน…

9 hours ago