Technology IT

กกต. แถลงความร่วมมือ TikTok เปิด Election Centre พร้อมเฝ้าระวัง ตรวจสอบ ข่าวบิดเบือนความจริงในช่วงเลือกตั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการอบรมสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสื่อมวลชนและเครือข่ายของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ในแนวปฎิบัติ กฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลา โดยภายในงานได้มีการแถลงข่าวความร่วมมือ ร่วมกับ TikTok เพื่อสร้างความร่วมมือเกี่ยวกับการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ผ่านศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre บนแพลตฟอร์ม TikTok รวมถึงการร่วมกันรับมือและจัดการกับข่าวหรือข้อมูลที่มีการบิดเบือนความจริงในช่วงระหว่างการเลือกตั้งและการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆ

MDES – ETDA เปิดศักราชใหม่กับ “DGT 2023: Happiness Creation” ยกทัพรัฐ-เอกชน กว่า 50 แห่ง สร้างปรากฏการณ์แห่งปี

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ TikTok จะร่วมมือกันพัฒนาช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre รวมถึงการร่วมกันต่อต้านข้อมูลอันเป็นเท็จและข่าวที่มีการบิดเบือนความจริงในระหว่างการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยจะร่วมกันกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการขจัดข่าวเท็จ บิดเบือน หรือการใส่ร้าย ที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง เพราะทุกท่านคือฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืน”

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า “TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีนโยบายความปลอดภัยที่ชัดเจนในการจัดการกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ข่าวที่บิดเบือนความจริง และเนื้อหาต่างๆ ที่ละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนของเรา โดยเราเชื่อว่าหนึ่งในวิธีการรับมือกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือการนำเสนอช่องทางในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ เราจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ กกต. ในการเปิดศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre เพื่อทำให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มรวมถึงประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ทั้งนี้ในช่วงระหว่างการเลือกตั้ง TikTok ก็ได้มีแผนในการสร้างความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อประเมินความเสี่ยงต่างๆ ของเนื้อหาที่จะเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง รวมถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มอย่างถูกต้องให้กับพรรคการเมืองและนักการเมือง และการประยุกต์ใช้เครื่องมือความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มของเรา เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบและควบคุมไม่ให้เนื้อหาที่ผิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มของเราได้”

สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถรอติดตามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre โดยจะเปิดให้บริการในช่วงการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ บนแพลตฟอร์ม TikTok

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

4 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

4 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

5 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

5 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

8 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

8 hours ago