Technology IT

วิจัยพบ องค์กรทั่วโลกเร่งผลักดัน Edge เพื่อยกระดับการแข่งขัน กว่า 70% จัดการความท้าทายสำคัญทางธุรกิจได้สำเร็จ

เอ็นทีที (NTT Ltd.) เผยแพร่รายงานเรื่องข้อได้เปรียบของเทคโนโลยี Edge (Edge Advantage Report) โดยหนึ่งในข้อค้นพบที่สำคัญจากรายงานคือ 2 ใน 3 ขององค์กรที่ลงทุนในเทคโนโลยี edge ประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายทางธุรกิจ และ 8 ใน 10 องค์กรคาดว่าจะต้องพึ่งพาบริการ edge ของบริษัทอื่น (third-party) เพิ่มขึ้นในช่วง 2 ปีข้างหน้า แต่องค์กรกว่า 40% ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน ที่อาจไม่เพียงพอต่อการรองรับการทำงานของระบบ edge

Gartner เผยผู้บริหาร 45% ระบุตรงกันว่า ChatGPT กระตุ้นการลงทุน AI เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน องค์กรทั่วโลกต่างตระหนักถึงข้อดีของเทคโนโลยี edge โดยใช้ประโยชน์จากเครื่องมือดิจิทัล เพื่อเร่งให้เกิดการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล การรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ที่จับต้องได้และสินทรัพย์เสมือน (Physical and Virtual Assets) และควบคุม การดำเนินงานที่ยืดหยุ่นเต็มประสิทธิภาพ แต่ในขณะที่ ผู้บริหาร ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านเทคโนโลยีในองค์กรกว่า 80% ชี้ว่าความคาดหวังจากการลงทุนที่ edge นั้น เป็นไปตามเป้าหมายหรือเกินกว่าเป้าหมาย หลายองค์กรยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ที่รวดเร็วและต้นทุนระยะยาวที่อาจเกิดขึ้น

ความสามารถของโครงสร้างพื้นฐาน:

ผู้ใช้งานปัจจุบันพบว่าการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อ และอุปกรณ์ IoT ที่กระจัดกระจาย เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดึงศักยภาพของเทคโนโลยี edge ออกมาใช้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้ องค์กรที่รวม private 5G และเทคโนโลยี edge เข้าด้วยกันจึงเป็นกลุ่มที่ระบุว่าได้รับประโยชน์สูงสุดเมื่อเทียบกับองค์กรที่ใช้วิธีการแบบแยกส่วนเหมือนระบบดั้งเดิม หรือไม่มีการปรับใช้เทคโนโลยีเก็บข้อมูลที่ edge เลย

รายงานยังเผยให้เห็นด้วยว่า แม้องค์กรส่วนใหญ่เชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของบริษัทนั้นสามารถรองรับข้อกำหนดของ edge ในปัจจุบันได้ แต่เกือบ 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีแผนที่จะอัปเกรดเครือข่าย เพื่อพัฒนาให้ทันการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ และแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่นาน 2 ใน 3 ขององค์กรที่เริ่มใช้ edge แล้ว ได้ทำการปรับโฉมเครือข่ายบริเวณกว้างเป็นที่เรียบร้อย (WAN: Wide Area Network)

โดยหลายองค์กร กำลังวางแผนที่จะขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรเพื่อแรงสนับสนุนในการปรับใช้ edge สถิติพบว่า 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าองค์กรที่สังกัดอยู่นั้นจะต้องพึ่งพาบริการ edge ของบริษัท third-party เพิ่มขึ้นในอีก 24 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ 91% แสดงความชื่นชอบในการใช้บริการ edge จากพาร์ทเนอร์รายเดียวเพื่อให้มั่นใจถึงความรับผิดชอบจากบริษัทเดียวเท่านั้น ขณะที่ 94% ให้ความสำคัญกับการมีตัวเลือกบริการแมนเนจเซอร์วิสที่มากกว่า (managed service) เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปรับใช้เทคโนโลยี edge ได้เร็วขึ้น

ชาฮิด อัมเหม็ด (Shahid Ahmed) รองประธานฝ่ายนวัตกรรมและการลงทุนใหม่ บริษัท เอ็นทีที จำกัด เน้นย้ำถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับสถาปัตยกรรมดิจิทัลแบบกระจายและการประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ว่า “การขยายตัวของความต้องการระบบประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น และสถาปัตยกรรมดิจิทัลแบบกระจาย กำลังผลักดันให้เกิดการใช้ private 5G และเทคโนโลยี edge อย่างรวดเร็ว การจะบรรลุความได้เปรียบของ edge นั้นต้องใช้โซลูชันแบบ end-to-end ที่ควบคุมโดยการจัดการแบบองค์รวม และเสถียรภาพที่มั่นคง ด้วยการใช้ประโยชน์จากโซลูชันเหล่านี้ องค์กรต่างๆ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีโดยมีความหน่วงเกือบเป็นศูนย์ สามารถขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

มุมมองอุตสาหกรรม:

แรงจูงใจในการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ที่ edge นั้นแตกต่างกันไปในแต่ละอุตสาหกรรม สำหรับบริษัทผู้ผลิต ตัวขับเคลื่อนหลักคือประสิทธิภาพการดำเนินงาน รองลงมาคือความปลอดภัยของข้อมูล โดยองค์กรภาคการผลิต ล้วนมุ่งมั่นที่จะเป็นหน่วยงานที่สามารถตอบความต้องการของตลาดได้ทันเวลา จึงสามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนข้อมูลเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน การสำรวจพบว่า 4 เหตุผลหลักในการปรับใช้โซลูชัน edge ได้แก่:

  • การเพิ่มความปลอดภัย ประสบการณ์ และประสิทธิภาพของพนักงาน (79%)
  • การปรับปรุง/ทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นดิจิทัล (76%)
  • ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า/การตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า (74%)
  • การใช้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ (72%)

การสำรวจยังพบว่า 100% ขององค์กรด้านการดูแลสุขภาพ การขนส่ง และภาคการผลิต ต่างได้เห็นความคาดหวังขององค์กรเกิดขึ้นตามเป้าหมายหรือเกินกว่าเป้าหมาย ทั้งในแง่ของการปรับปรุงประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทาน ในทำนองเดียวกัน อุตสาหกรรมในภาคพลังงานก็ได้เห็นผลลัพธ์เชิงบวกในการเพิ่มความปลอดภัย ประสบการณ์ และประสิทธิภาพของพนักงาน

แอปพลิเคชันที่ปรับแต่งสำหรับใช้ที่ edge นั้นมีจุดเด่นเรื่องความหน่วงต่ำ สามารถคาดการณ์ได้ และมีแบนด์วิธสูง ทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์หรือตามเวลาจริง ตามความต้องการเฉพาะของแต่ละอุตสาหกรรม ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของเทคโนโลยี edge นั้น พบว่า 9 ใน 10 (93%) ของผู้ตอบแบบสอบถาม มองว่า edge จะช่วยเพิ่มข้อได้เปรียบทางการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม

สภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน:

จากที่หลายองค์กรได้นำเทคโนโลยี edge ไปใช้งาน การสำรวจพบว่า เหตุผลหลักในการลงทุนคือการใช้ระบบอัตโนมัติและการรวม AI เข้าสู่กระบวนการทางธุรกิจ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตาม การบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้ยังถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ เนื่องจากองค์กรยังมีความต้องการด้านอื่นด้วย ได้แก่:

  • การประสานกันอย่างรัดกุมของฮาร์ดแวร์ แพลตฟอร์ม ระบบ และอุปกรณ์ต่างๆ
  • ประสิทธิภาพการดำเนินงานที่สม่ำเสมอโดยไม่ลดทอนความปลอดภัยลง
  • การเอาชนะโครงสร้างพื้นฐานเดิม และค่าใช้จ่ายทางเทคนิคหรือการลงทุนเทคโนโลยีที่องค์กรเคยลงทุนในระบบเดิม

ดังนั้น หลายองค์กรจึงยัง ต้องการความช่วยเหลือในการแนะนำวิธีปรับใช้เทคโนโลยี edge ที่ไม่ซับซ้อน และรองรับพัฒนาการในเจเนอเรชั่นถัดไป ที่จะทำให้สามารถใช้บนสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิม ที่ซับซ้อนและมีความแตกต่างกัน การจัดการโปรโตคอลและระบบงานเดิมอย่างระมัดระวังจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อทำให้แน่ใจว่าการผลิตจะไม่หยุดชะงักระหว่างการย้ายข้อมูล

ความท้าทายที่องค์กรต่างเผชิญนั้นมีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจเลือกเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเทคโนโลยี edge โดย 94% ขององค์กรเลือกที่จะแสวงหาองค์กรที่เชี่ยวชาญด้าน edge และ 90% ต้องการร่วมงานกับพันธมิตรรายเดียวที่สามารถให้บริการโซลูชั่น edge ที่ครอบคลุมทั้งเครือข่าย จุดนี้พบว่าองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี edge สามารถผลักดันธุรกิจให้เติบโต มีความคล่องตัวมากขึ้น ยกระดับการนำแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้กับธุรกิจ รวมถึงสามารถควบคุมคุณภาพการดำเนินงานได้ดีขึ้น

“องค์กรที่ต้องการจะเป็นองค์กรที่สามารถจัดการการดำเนินงานได้แบบเรียลไทม์ ต้องการความช่วยเหลือมากกว่าเพียงแค่การออกแบบและการเปิดใช้งานโซลูชั่น edge” คามิลล์ เมนดเลอร์ (Camille Mendler) หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Omdia กล่าว “โมเดลบริการแมนเนจเซอร์วิส (Manage Service) เป็นตัวช่วยในการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยหลักการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่ซับซ้อน”

การเดินทางสู่ edge:

NTT ได้เปิดตัวบริการ Edge-as-a-Service ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหรือ Digital Transformation ขององค์กรให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายทั่วโลกของ NTT รวมถึงบริการการจัดการแพลตฟอร์มการประมวลผลที่ edge (Managed Edge) ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้และจัดการแอปพลิเคชันที่ edge ได้อย่างรวดเร็ว และมีการตรวจติดตามได้อย่างปลอดภัยและใกล้ชิด edge มากขึ้น

ในช่วงท้ายของรายงาน NTT ได้สรุปเส้นทางสำหรับองค์กร ตั้งแต่การพิจารณาก่อนเริ่มดำเนินการตลอดเส้นทางพัฒนาระบบ edge ผู้สนใจอ่านรายงาน Edge Advantage Report ปี 2023 ฉบับเต็ม โปรดคลิกที่นี่

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

14 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

14 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

14 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

14 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

18 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

18 hours ago