Technology IT

TikTok จับมือ กกต. เปิดตัว “ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง” ร่วมต่อต้านข้อมูลบิดเบือน

TikTok ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดตัว “ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง หรือ Election Centre” อย่างเป็นทางการ ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือนและเนื้อหาที่อันตรายด้วยจุดเด่นคือ เข้าถึงง่าย เป็นศูนย์กลางข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

TikTok เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการเปิดตัว ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) จะเป็นก้าวสำคัญในการต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือนในช่วงการเลือกตั้งซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ตลอดจนช่วยตอกย้ำจุดยืนในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้บนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมเชิงบวกและปลอดภัยให้กับผู้คนในชุมชน โดย ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) จะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้ง ผู้ลงสมัครรับการเลือกตั้ง และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งได้อย่างง่ายดาย และยิ่งไปกว่านั้นความร่วมมือในการจัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) บนแพลตฟอร์ม TikTok จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์หลักของกกต. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งในประเทศไทย เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง

DITP ร่วมกับ บพข. ผลักดันผู้ประกอบการไทยจับมือนักวิจัยต่อยอดงานวิจัยด้วยนวัตกรรม BCG

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวาระสำคัญนี้ โดยเชื่อว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ความพยายามของ TikTok ในการป้องกันไม่ให้มีข้อมูลที่บิดเบือนความจริงและเป็นอันตรายบนแพลตฟอร์มมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น นอกจากความร่วมมือในครั้งนี้ ที่ TikTok ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องแล้วนั้น เรายังได้ร่วมมือกับ COFACT เพื่อป้องกันและควบคุมข้อมูลบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งด้วยเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนในชุมชน TikTok จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ

ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทุกคนในชุมชน TikTok สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งปีพ.ศ. 2566 โดยมีจุดเด่นที่น่าสนใจดังนี้

  • เข้าถึงง่าย: ศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่าน หน้า “For You” โดยคลิกผ่านไลฟ์แบนเนอร์ (live banner) ที่จะปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้ รับชมข้อมูล หรือ ค้นหาคีเวิร์ดที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น คำว่าเลือกตั้ง ในช่องค้นหา แล้วกด “เรียนรู้เพิ่มเติม” เพื่อเข้าสู่ Election Centre
  • ศูนย์กลางข้อมูลที่ถูกต้อง: เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือนความจริง ผ่านความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อแนะนำข้อปฏิบัติและข้อควรรู้สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ความรู้จำเป็นสำหรับผู้ที่เลือกตั้งเป็นครั้งแรก ตลอดจนความร่วมมือกับ COFACT เพื่อสร้างสรรค์วิดีโอให้ความรู้ในการรับมือกับข้อมูลที่อาจถูกบิดเบือน
  • รายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง: เอื้อให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมในการต่อต้านข้อมูลที่สร้างความเกลียดชัง พฤติกรรมที่อันตราย และข้อมูลที่บิดเบือนความจริงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยจะมีข้อความขึ้นเตือนให้ผู้ใช้งานพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากผู้ใช้งานเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนหรือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผู้ใช้งานสามารถใช้ปุ่มรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานส่งต่อเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องในช่วงของการเลือกตั้ง

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากและเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในสังคมปัจจุบัน การร่วมมือกับ TikTok จึงถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะหน่วยงานควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ เราทุ่มเทอย่างเต็มกำลังเพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งและประชาชนชาวไทยเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมาถึง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในนี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงคนไทยในทุกช่วงวัยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้ TikTok เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ทุกคนจะสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เชื่อถือและตรวจสอบได้”

TikTok ทุ่มเทอย่างมากที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้อย่างสะดวกเพื่อร่วมกันต่อต้านข้อมูลที่บิดเบือนและข้อมูลที่ละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม เพื่อรักษามาตรฐานการเป็นแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงที่เชื่อมผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่านเนื้อหาที่มอบทั้งความคิดสร้างสรรค์และความสนุกสนาน

supersab

Recent Posts

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึก Edutainment และ Playland จัดแคมเปญ “The Little Campus 2024” ดันทราฟฟิกกลุ่มครอบครัว

เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำด้าน Edutainment กว่า 300 สถาบัน รวมถึง Playland สุดฮิต จัดแคมเปญ The Little Campus 2024 เปลี่ยนศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้…

8 hours ago

เดนทิสเต้พาลิซ่าจัดงานในไทยอีกครั้ง กับ 3 กิจกรรมในงาน DENTISTE’ x LISA Exclusive After Party

เดนทิสเต้ เดินหน้านำ 3 กิจกรรมสุดยิ่งใหญ่เหนือใคร พาศิลปินระดับโลกชาวไทยอย่าง “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัวเดนทิสเต้ ในฐานะ Brand Ambassador ของประเทศไทย มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับแฟนๆ ชาวไทยผ่าน…

8 hours ago

เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ปิดดีลขายที่ดิน 2 แปลง รับ 700 ล้านบาท พร้อมออกหุ้นกู้ 2 ชุด ดอกเบี้ยสูง 7% และ 7.25%…

8 hours ago

กทม. x สวทช. สสวท พัฒนาเยาวชน ในโรงเรียนภาษาที่สาม สู่นวัตกรยุค 4.0 ด้วย Digital Innovation Maker space นำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ชาติ (เนคเทค สวทช.) และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติ Digital…

9 hours ago

รฟม. เผยครบรอบ 1 ปี นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผลดีเกินคาด ทำยอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT และผู้ใช้บริการอาคารจอดแล้วจรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…

12 hours ago

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ.ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2

กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…

12 hours ago