Categories: BusinessTechnology IT

บัซซี่บีส์ พัฒนาแพลตฟอร์ม Employee Loyalty Program สร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมของพนักงาน

‘พนักงาน’ ไม่ว่าจะอาชีพใด อุตสาหกรรมใด ล้วนมีความสำคัญและเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนองค์กร บวกกับตลอดเวลา 2 ปีที่ผ่านมาที่ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ทำให้บริษัทยิ่งต้องปรับตัว และมีมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work From Home: WFH) เชื่อว่าหลายแห่งย่อมได้รับผลกระทบต่อประสิทธิภาพการพูดคุยสื่อสารและการมีส่วนร่วมของพนักงานลดน้อยลง ส่งผลให้ความผูกพันต่อองค์กรลดลงและเกิดอัตราการลาออก (Turnover) ของพนักงานสูงมากขึ้น นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับบริษัทที่ต้องเร่งปรับตัวและเพิ่มความสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานเพื่อรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้ เนื่องด้วยวิถีการทำงานยุค New Normal ต่อไปจะเป็นการทำงานแบบผสมผสาน สลับกันระหว่างการทำงานที่ออฟฟิศกับที่บ้าน (Hybrid WFH) มากยิ่งขึ้น

แพลตฟอร์มด้าน Employee Experience จึงเป็นอีกทางเลือกที่เข้ามาตอบโจทย์การทำงานวิถีใหม่ เป็นครื่องมือที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีและสร้างความสุขให้กับพนักงานเกิดความจงรักภักดีต่อองค์กร ซึ่งเป็นโซลูชันของ Loyalty Program Platform ที่สามารถช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในภาวะเช่นนี้ โดยสถิติงานวิจัยระบุว่าพนักงานที่มีความสุข จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (Drive Performance) ให้กับองค์กรได้สูงสุดถึง 30% และยังมีงานวิจัยสนับสนุนจำนวนมากชี้ให้เห็นว่าเมื่อประสบการณ์ที่บุคลากรได้รับจากองค์กรดีขึ้น ย่อมจะนำไปสู่การสร้างความผูกพัน ความกระตือรือร้นในการทำงาน เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน และนำไปสู่ความสามารถในการรักษาและดึงดูดบุคลากรที่มีค่าให้อยู่และทำงานให้กับองค์กรได้อย่างเต็มที่มากขึ้น อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า Employee Experience ที่ดี จะช่วยเพิ่ม Customer Experience ที่ดีด้วยเช่นกัน

ดีพร้อม ลุยหลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น สร้างอาชีพชาวปากน้ำโพ ถ่ายทอดความรู้ – เทคโนโลยี
CMMU เปิดอินไซด์ TOP3 ความเสี่ยงแบบใดที่คนไทยชอบมากที่สุด

ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจด้านการออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์ม CRM & Loyalty Program ให้กับแบรนด์องค์กรชั้นนำกว่า 150 แห่ง รวมกว่า 300 แพลตฟอร์ม ซึ่งได้คลุกคลีอยู่ในแวดวง Loyalty มากว่า 10 ปีนั้น ทำให้เราเข้าใจและเห็นถึงปัญหาในการสื่อสารและการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคมาโดยตลอด ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับปัญหาของ Employee Engagement ขององค์กรในช่วง WFH นี้เช่นกัน จึงเป็นที่มาของการออกแบบพัฒนาโซลูชันภายใต้ชื่อ ‘Buzzebees Employee Loyalty Program’ เพื่อแก้ไข pain point ของปัญหาดังกล่าวนี้ เหมาะกับองค์กรทุกขนาด โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ HR ยุคใหม่ สามารถออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานในเชิงบวกให้กับพนักงานยุคดิจิทัลให้สนุกมากยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างโปรแกรมเกมิฟิเคชัน สะสมคะแนน แลกของรางวัล ผ่าน LINE OA เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน มีระบบวิเคราะห์และรายงานผลถึงแผนก HR หรือผู้บริหาร เพื่อปรับปรุงให้ตอบโจทย์มากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และยังช่วยลดอัตราการลาออก (Turnover) ของพนักงานได้อีกด้วย

Buzzebees Employee Loyalty Program เป็นแพลตฟอร์มในการติดต่อสื่อสารกับพนักงานในองค์กร สามารถให้คะแนนพนักงานได้หลายรูปแบบ ผ่านกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการให้รางวัลกับพนักงานในรูปแบบต่างๆ เช่น สวัสดิการอาหาร, e-Voucher หรือของที่ระลึกรูปต่างๆ และยังมี Features ที่ใช้งานง่ายสะดวกรวดเร็ว มีความปลอดภัย และยืดหยุ่นปรับใช้งานได้ทั้งกิจกรรม online และ offline อีกทั้งระบบยังสามารถส่งข้อความแบบเฉพาะรายบุคคลเพื่อสร้างประสบการณ์เชิงบวกและสัมพันธภาพอันดีภายในองค์กร รวมถึงสร้างความประทับใจให้กับพนักงานได้อีกด้วย อาทิ ส่งข้อความสุขสันต์วันเกิดพนักงานในเดือนเกิด พร้อมทำ Personalized Campaign ให้คะแนนพิเศษ 50 คะแนนกับพนักงานที่ทำผลงานได้ตามเป้าหมาย หรือร่วมกิจกรรมผ่าน Virtual Conference ครบตามกำหนด เป็นต้น

แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ HR ทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น สามารถหาข้อมูลย้อนหลังได้ รวมถึงระบบยังรองรับของรางวัลหลายรูปแบบ เช่น สวัสดิการบริษัททั่วไป ของรางวัลในรูปแบบ e-voucher หรือสามารถแลกรับของรางวัลได้ที่แผนกบุคคล ที่สำคัญองค์กรยังสามารถสื่อสารกับพนักงานผ่าน LINE ได้ โดยสามารถเลือกเป็นแบบ Broadcast หรือเฉพาะกลุ่มผ่าน Targeted message ได้อีกด้วย ทั้งนี้องค์กรหรือ HR สามารถระบุเงื่อนไขในแพลตฟอร์มได้เอง หรือจะรวบรวมไอเดียจากพนักงานเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการออกแบบ Employee Experience เช่น ให้พนักงานช่วยกันคิดกิจกรรมสร้างสรรค์ในองค์กร หรือแชร์แนวคิดการทำงานเพื่อปรับบรรยากาศ WFH ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัวอย่างการกำหนดเงื่อนไขและการใช้งาน

· พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรม รับคะแนนทันที 10 คะแนน เพื่อไปแลกชานมไข่มุกแก้วโปรด หรือสะสมให้ครบ 100 คะแนน โดยการทำยอดขายให้ถึงเป้าเพื่อแลกรับกระเป๋าเดินทาง หม้อทอดไร้ควัน หรือเครื่องชงกาแฟ เป็นต้น

· พนักงานที่เข้ามาทำงานตรงเวลาต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน ได้รับ 20 คะแนน หรือผู้ที่ไม่ลาพักร้อนภายใน 3 เดือน ได้รับ 50 คะแนน

· บริษัทมีสวัสดิการให้พนักงานรับประทานอาหารกลางวันฟรีผ่าน Food Delivery หรือมีสิทธิ์รับเครื่องดื่มฟรี โดยพนักงานสามารถกดรับสิทธิ์จาก platform เพื่อรับอาหารหรือเครื่องดื่มได้ หากปฎิบัติงานตามเงื่อนไข

ณัฐธิดา สงวนสิน กล่าวปิดท้ายว่า “กลยุทธ์การสร้าง Employee Experience ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่เข้ามาขับเคลื่อนการทำงานวิถีใหม่ โดยเฉพาะในยุคที่องค์กรมีพนักงานหลากหลายเจนเนอเรชัน ซึ่งการตอบแทนในรูปแบบของคะแนนหรือของขวัญ ถือเป็นแรงจูงใจที่จะสร้างความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงาน ขณะเดียวกันก็สามารถดึงศักยภาพของพนักงานออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกบริษัทในการสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างเต็มความสามารถ”

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง กทม. และภาคีเครือข่าย รื้อสายสื่อสาร บนเสาไฟฟ้าลงใต้ดิน ปักหมุด ถนนวิทยุเส้นแรกปี 68

วิทยุไร้สาย ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายกนกศักดิ์ นิ่มนวลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายส่วนราชการและสาธารณูปโภค นำทีมวิศวกรพื้นที่ร่วมปฏิบัติการสนับสนุน การไฟฟ้านครหลวง (MEA) โดย นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการฯ พร้อมด้วย…

3 hours ago

HMD เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ “HMD CREST 5G” และ “HMD AURA2” ชูจุดเด่นสเปคคุ้มค่า ราคาเข้าถึงได้

HMD ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด 2 รุ่น ได้แก่ HMD CREST 5G และ HMD AURA2 ที่มาพร้อมสเปคจัดเต็ม ในราคาที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้…

3 hours ago

LINE ALERT ขยายบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ ครอบคลุมทั่วประเทศ

ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนชาวไทย LINE ประเทศไทย ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้าถึงผู้คนกว่า 56 ล้านรายทั่วประเทศ ได้ประกาศความร่วมมือกับกรมควบคุมมลพิษ ในการยกระดับบริการแจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่าน LINE ALERT Official…

3 hours ago

Xiaomi 15 Series เตรียมเปิดตัวในไทย 3 มีนาคม 68 นี้

เสียวหมี่ประกาศวันเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปรุ่นใหม่ ‘Xiaomi 15 Series’ โดยเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก (Global Launch) ในวันที่ 2 มีนาคม 2568 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย (Thailand Launch) ในวันที่ 3 มีนาคม 2568 แฟนๆ เสียวหมี่และผู้ที่สนใจห้ามพลาด สำหรับสเปค Xiaomi 15 Ultra ที่ถูกเปิดเผยผ่าน gsmarena…

3 hours ago

realme เปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องเทพ เซ็นเซอร์ใหญ่พิเศษที่ MWC 2025

เรียลมี (realme) เตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพสุดล้ำที่งาน "Mobile World Congress 2025 (MWC 2025)" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม นี้ ณ กรุงบาร์เซโลนา…

5 hours ago

CENTEL เผยผลประกอบการปี 67 กำไรพุ่ง 40% ธุรกิจโรงแรมโกอินเตอร์ อาหารในประเทศแกร่ง

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ผู้ให้โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา "Centara" หรือ (CENTEL) เผยประกาศผลประกอบการปี 2567 ธุรกิจโรงแรมหรูโกอินเตอร์ ขยายฐานลูกค้าต่างชาติ อาหารไทยรสเลิศครองใจคนทั่วโลก ดันกำไรพุ่งทะยาน 40%…

6 hours ago