ETDA แนะ 7 นวัตกรรม e-Office ตัวช่วยธุรกิจ SMEs ให้พร้อมสู่ยุคดิจิทัล

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจ SMEs ผู้ประกอบการหลายราย ต้องตกอยู่ในสภาวะวิกฤตในการหาช่องทางรอด อย่างการ เร่ง ‘ปรับ’ และ ‘เปลี่ยน’ รูปแบบการทำงานให้เป็นดิจิทัลแต่การปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อ SMEs ตามมา โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นผู้ประกอบการรายเล็ก เงินทุนมีจำกัดหรืออาจจะยังไม่แน่ใจเรื่องความพร้อม ทั้งในเรื่องของศักยภาพคนรวมถึงเครื่องมือเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับการทำงาน ส่งผลให้ SMEs รวมถึงผู้ประกอบการหลายราย ต่างต้องหาทางรอดด้วยการปรับรูปแบบธุรกิจ บางธุรกิจก็ไปจนสุดทางกับการปิดกิจการก็มีให้เห็นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะการปรับตัวของ SMEs ไทยในปัจจุบันและการมีอยู่หรือการหายไปของผู้ประกอบการไทยก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในภาพรวมด้วย

LHFG ชูกลยุทธ์ ปี 65 เดินหน้าเป็นที่ปรึกษาการเงินครบวงจร พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มสอดรับกับพฤติกรรมลูกค้า
โออาร์ โดย “ORZON Ventures” ประกาศลงทุนใน 5 สตาร์ทอัพ สนับสนุนผู้ประกอบการผนึกกำลังต่อยอดกลยุทธ์ Mobility และ Lifestyle

ดังนั้น เพื่อให้ SMEs หรือผู้ประกอบการที่กำลังหาทางหรือช่องทางสนับสนุนธุรกิจตัวเอง ได้มีโอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจให้อยู่รอดมากขึ้น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) (Electronic Transactions Development Agency) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งยกระดับให้ทุกภาคส่วนเดินหน้าไปต่อได้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จึงได้ร่วมกับภาครัฐและพาร์ทเนอร์บริษัทเทคโนโลยีร่วมกันขับเคลื่อนงานด้าน e-Office ที่ขยายวงกว้างไปยังกลุ่ม SMEs และสตาร์ทอัพ เพื่อให้หน่วยงานที่สนใจพร้อมกับการทำงานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรม e-Office ที่จะเข้ามาปลดล็อกและแก้ปัญหาการทำงาน และการทำธุรกิจให้ดีกว่าที่เคยเป็น ผ่านกิจกรรมสำคัญๆ เช่น Hackathon: Finding the Best Enabler ที่เปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการ Service Provider ได้มาร่วมโชว์เคส ประลองไอเดีย นวัตกรรม ที่จะเข้ามายกระดับการทำงานให้ดีกว่าที่เคยเป็น

หลังจากกิจกรรมจบลงช่วงปลายปี 2564 ETDA ก็ไม่รอช้า ได้เชิญผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายเจ้าของ 10 นวัตกรรม มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง ถึงที่มาและแนวคิดของการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีการทำงานจากรูปแบบเดิมๆ สู่การทำงานแบบ e-Office กันแบบเจาะลึก ในเวที ETDA Live : The Best Enabler Insight 2 ตอน และเพื่อให้ SMEs ผู้ประกอบการที่พลาดได้รู้จัก นวัตกรรม e-Office มากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 7 นวัตกรรม e-Office อีกตัวช่วยธุรกิจ SMEs ให้พร้อมสู่ยุคดิจิทัล

Digital Workplace ลดทุกข้อจำกัด เชื่อมทุกการทำงานและธุรกิจ ทำงานง่ายแม้อยู่คนละที่

การปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น การย้ายสถานที่ขายสินค้าและบริการมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ การเรียนรู้ระบบการทำงานออนไลน์ การประชุมออนไลน์ e-Meeting กับทีมงานและคู่ค้า ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นควบคู่กัน โดยเฉพาะปัญหาด้านการจัดการบุคลากร เมื่อทีมงานต้องทำงานคนละที่ ทำงานจากที่บ้าน ทีมงานมีหลายทีมทำให้เชื่อมต่อกันลำบาก และติดตามประเมินผลงานยาก

จึงเกิดนวัตกรรม MANAWORK (มานะเวิร์ค) โดย LFFINTECH (แอลเอฟฟินเทค) ระบบบริหารจัดการทีมงานออนไลน์ ที่เปรียบเสมือนทีม Management เข้ามาช่วยให้เจ้าของธุรกิจ SMEs และทีมงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้อุปสรรค เหมือนอยู่ในออฟฟิศเดียวกัน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่บ้าน ด้วยเทคโนโลยี AI ที่สามารถติดตามการทำงานของแต่ละฝ่ายได้แบบเรียลไทม์ที่สำคัญทำให้วัดผลการทำงานมีความชัดเจนมากขึ้นเทียบเท่าการทำงานที่ออฟฟิศ พร้อมช่วยจัดลำดับความสำคัญของงาน กำหนดแผนวันเวลาส่งมอบงาน แนบไฟล์งานได้ทุกประเภท และสามารถดูภาพรวมงานทั้งหมดได้อย่างสะดวกในแพลตฟอร์มเดียว

แก้ปัญหาขาดแรงงาน เลือกคนทำงานตรงใจนายจ้าง ประหยัดต้นทุน

ปัญหาขาดแรงงาน ขาดคนทำงานที่มีฝีมือและความชำนาญเฉพาะด้าน ไม่ตรงตามที่นายจ้าง ผู้ประกอบการต้องการ เกิดการย้าย ลาออก อยู่ตลอดเวลา ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่ ผู้ประกอบการ ในฐานะนายจ้างหลายคนพบบ่อยครั้ง จนทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานต้องสะดุด ธุรกิจดำเนินไปต่อไม่ราบรื่น และยิ่งปัจจุบันที่ Digital Transformation ได้กลายมาเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคนี้ด้วยแล้ว ทำให้หลายธุรกิจต่างพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับการทำงานและการทำธุรกิจ แต่ปัญหาที่พบคือ การหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสายเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานกับเครื่องมือดิจิทัลเหล่านี้กลับเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในการจ้างงานแบบระยะสั้น เพื่อขับเคลื่อนโปรเจคเร่งด่วน กระทันหัน ที่ใช้เวลาไม่นานนัก อีกทั้ง ค่าจ้างสำหรับกลุ่มเฉพาะทางก็ยังมีราคาสูงอีกด้วย

ดังนั้นนวัตกรรม TALANCE (ทาเลนต์) จึงเป็นอีกตัวเลือกสำคัญที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ เพราะ Talance เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวม Freelance Developer ระดับมืออาชีพจากทั่วประเทศ ที่ครอบคลุมการให้บริการ อาทิ Web Application / Mobile Application /Cross-Platform Developer และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ (AI, Blockchain Big data, Low-code/no-code Solution) เข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ SMEs ที่ต้องการ Freelance Developer แบบเร่งด่วน และบริษัทที่มีความยากลำบากในการหาพนักงานประจำ

โดย TALANCE จะรับโจทย์และวิเคราะห์ลักษณะงานจาก SMEs ตามความต้องการ เพื่อหาผู้รับจ้างหรือคนทำงานที่ตรงโจทย์ จากนั้นก็เปิดให้ SMEs ได้สัมภาษณ์กับผู้รับจ้างก่อนมีการว่าจ้างอย่างเป็นทางการ ซึ่งนวัตกรรมนี้ก็ช่วยให้ธุรกิจ SMEs ได้คนงานตามที่คาดหวังและประหยัดต้นทุนมากกว่าการจ้างงานในระยะยาว

ขณะเดียวกันอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เราจะต้องทำความรู้จักเลย คือ Myworkforce (มายเวิร์คฟอร์ซ) ระบบบริหารงานและทีมงาน ที่จะช่วยให้การสั่งงาน ตรวจสอบงาน บันทึกรายละเอียดงานได้ง่ายขึ้น เพราะระบบนี้ครอบคลุมตั้งแต่ การบริหารจัดการงานหน้าบ้าน คำสั่งซื้อของลูกค้า จนถึงงานหลังบ้านการทำงานของทีมงาน ทั้งการสั่งงาน กระจายงาน แก้ไข และตรวจสอบงานได้ทุกที่ทุกเวลา ก่อนปิดงาน ด้วยระบบคำสั่งจากหัวหน้า ที่ทำให้ทีมเห็นงานที่ต้องทำทั้งหมดได้สะดวก
ในคลิกเดียว

ยกระดับธุรกิจ นำเข้า-ส่งออกไทย ให้โกออนไลน์ ไปไกลกว่าที่เคย

จากข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2563 เราจะเห็นว่า แม้ประเทศไทยพึ่งพาการส่งออกสูงถึงร้อยละ 60-70 ของ GDP ประเทศ แต่กลับมีบริษัทคนไทยส่งออกในสัดส่วนที่น้อย เมื่อเทียบกับบริษัทต่างประเทศที่ส่งออกมากกว่า และขณะที่โลกของเราก้าวสู่ยุคดิจิทัลแล้ว แต่การนำเข้า-ส่งออกระหว่างประเทศบางส่วนของไทยเรายังเป็นระบบอนาล็อก ทำงานแบบ Manual ที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลซึ่งกระทบต่อโอกาสทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก

จะทำอย่างไรให้ธุรกิจนำเข้า-ส่งออกไทย มีประสิทธิภาพเทียบเท่าบริษัทต่างประเทศ จึงเป็นโจทย์ที่ทำให้เกิดนวัตกรรม ZUPPORTS (ซัพพอร์ทส์) โดยสตาร์ทอัพไทย ที่จะให้บริการ Software as a Service (SaaS) เพื่อบริหารงานขนส่งระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ (online freight management services) มีระบบช่วยเปรียบเทียบราคาขนส่งออนไลน์ที่โปร่งใส ระบบติดตามสถานะสินค้า เอกสารและการวางบิลออนไลน์ และระบบวิเคราะห์ข้อมูล อีกทั้งยังเสริมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีนำเข้า ดูแลลดความเสี่ยงเรื่องพิกัดภาษีนำเข้า ที่สามารถลดขั้นตอนการทำงาน และสามารถลดต้นทุนขนส่งได้
อีกด้วย

สร้างสินค้า-บริการให้ฮิต นำคู่แข่ง ด้วยการวิเคราะห์ จากเทคโนโลยี CRM

ในโลกยุคโซเชียลมีเดีย การบอกเล่าแบบปากต่อปาก หรือ word of mouth สำคัญทีเดียวไม่ว่าจะเป็นธุรกิจระดับใด แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคพึงพอใจต่อสินค้าและบริการจนต้องบอกต่อนั้น กุญแจที่จะไขสู่ความสำเร็จได้ก็คือ “ธุรกิจต้องรู้จักลูกค้าของตนเองและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เร็ว” ดังนั้น การวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้า เพื่อให้เราทำความรู้จักกับเขาได้อย่างถ่องแท้ ทำการตลาด สื่อสารได้อย่างแม่นยำโดนใจจึงสำคัญ โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม มาช่วยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง อย่าง MAA (มา) แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลการขายอัตโนมัติ ที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ SMEs ไทยสามารถใช้ Data ขับเคลื่อนธุรกิจและการขายได้ดี เหมือนมีทีม Data Scientist ช่วยอยู่ทั้งทีม เพราะแพลตฟอร์มนี้จะช่วยในเรื่องของการเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ SMEs สามารถทำงานทำต่อได้ พร้อมแสดงผลวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าได้ทันที ทำให้ SMEs รู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำเพื่อประสิทธิภาพในการทำการตลาดที่ยอดเยี่ยม

อีกนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ChocoCRM (ช็อคโก้ ซีอาร์เอ็ม) ระบบ MarTech รูปแบบใหม่สำหรับทีมการตลาด ที่ทำให้สามารถเข้าถึงและเข้าใจมุมมองของธุรกิจและลูกค้าได้แบบ 360 องศา และช่วยวิเคราะห์หาข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมของลูกค้า แบ่งกลุ่มลูกค้า พร้อม กำหนด Journey ของการเข้าถึงสินค้าและบริการ เพื่อนำไปสู่การจัดแคมเปญโฆษณาได้อย่างตรงจุด

เช่นเดียวกับ NEXTBEST (เน็กซ์ เบสท์) เครื่องมือทางเลือกใหม่ในการทำการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่มีพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับ SMEs ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ที่ทำให้ผู้ประกอบการได้มองเห็นความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าได้ชัดเจนมากขึ้น ผ่านนวัตกรรม NEXTBEST ที่มีการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยี AI และ Customer Genome ที่จะช่วย SMES ลดต้นทุน สร้างยอดขายบนออนไลน์ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจ SMEs เข้าใจลูกค้ามากขึ้น สร้างกลยุทธ์ สร้างรายได้ กำไร ปิดการขายได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องสูญเงินไปกับการทำโฆษณา หรือการยิงโฆษณา (ads) แบบไร้ทิศทางอีกต่อไป

นอกจากปัญหาขาดเครื่องมือเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาการทำงานแล้ว ยังพบว่า มีธุรกิจ SMEs จำนวนไม่น้อยที่อยากปรับเปลี่ยนการทำงาน ยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ และยังไม่รู้ว่าจะเลือกใช้นวัตกรรมแบบไหน ประเภทไหนเข้ามาช่วยทรานส์ฟอร์ม เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการทำงานและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ไม่สะดุดไปต่อได้ด้วยเครื่องมือดิจิทัลทางเลือกใหม่ ที่ทันสมัย ETDA จึงจัดทำ “Service Providers Profile” เพื่อเป็น e-Catalog ที่รวบรวม 15 นวัตกรรมหรือโซลูชัน e-Office จากเวที Hackathon มาอยู่ในที่เดียวกันในรูปแบบที่เข้าใจง่าย โดยเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามกิจกรรม นวัตกรรมดิจิทัลดีๆ จาก ETDA ที่เว็บไซต์ www.etda.or.th หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ETDA Thailand (https://www.facebook.com/ETDA.Thailand)

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

18 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

18 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

18 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

19 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

19 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

19 hours ago