gadget

Canon เปิดตัวเลนส์ RF 35mm f/1.4L VCM สำหรับกล้องฟูลเฟรม ด้วยประสิทธิภาพจัดเต็มทั้งงานวิดีโอและภาพนิ่ง

แคนนอน (Canon) เปิดตัวเลนส์ “RF 35mm f/1.4L VCM” เลนส์ไพรม์สำหรับช่างภาพมืออาชีพที่ใช้เมาท์ RF และเป็นเลนส์รุ่นแรกที่ออโต้โฟกัส (AF) ทำงานด้วยระบบมอเตอร์ VCM (Voice Coil Motor) รุ่นใหม่ โดยเลนส์รุ่น RF ขนาดกะทัดรัดที่นำดีไซน์มาจากรุ่นคลาสสิกอย่าง 35mm f/1.4L นี้ พร้อมมอบคุณสมบัติการถ่ายภาพอันน่าทึ่ง ใช้งานง่าย ให้คุณภาพสม่ำเสมอ เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพสูงเหมาะทั้งงานวิดีโอและภาพนิ่ง ตอบโจทย์การผลิตสื่อระดับมืออาชีพและเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การสร้างสรรค์เนื้อหาของคุณดูแตกต่างและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

เนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์อิมเมจจิ้งอินฟอร์เมชั่น บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับการเปิดตัวเลนส์รุ่นแรกของซีรีส์ใหม่ ที่จะมาพร้อมระบบออโต้โฟกัสด้วยมอเตอร์ VCM ใหม่ล่าสุดของเรา ซึ่งนอกจากระบบมอเตอร์ใหม่แล้ว เลนส์ RF 35mm f/1.4L VCM ยังมาพร้อมรูรับแสงขนาดใหญ่และวงแหวนปรับรูรับแสงแบบไร้การคลิก (Iris ring) ซึ่งช่วยให้ช่างภาพสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่สวยงามได้อย่างลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่าเลนส์ RF 35mm f/1.4L VCM จะช่วยเสริมการทำงานให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ได้ผลลัพธ์ตรงตามจินตนาการ ทั้งยังสามารถสลับการทำงานระหว่างโหมดภาพถ่ายนิ่งและโหมดวิดีโอได้อย่างราบรื่น”

ควบคุมโฟกัสฉับไวด้วยระบบมอเตอร์ VCM

VCM (Voice Coil Motor) เป็นระบบมอเตอร์กำลังขับสูงสำหรับระบบออโต้โฟกัส ทำงานโดยใช้สนามแม่เหล็กในการเคลื่อนชุดเลนส์ เหมาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเคลื่อนชุดเลนส์โฟกัสที่มีขนาดใหญ่และหนักในเลนส์รุ่น RF 35mm f/1.4L VCM โดยทำงานควบคู่กับระบบมอเตอร์ Nano USM ขนาดกะทัดรัดซึ่งจะทำหน้าที่ขยับชุดเลนส์น้ำหนักเบา และอัลกอริธึมการควบคุมขั้นสูงรูปแบบใหม่ที่ยกระดับการตอบสนองระหว่าง Servo AF และการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง เพื่อให้ได้การโฟกัสที่แม่นยำสูงสำหรับการถ่ายภาพนิ่งและการเปลี่ยนโฟกัสที่ราบรื่นยิ่งขึ้นสำหรับงานวิดีโอ การควบคุมและความแม่นยำขั้นสูงนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถจับโฟกัสในตำแหน่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะถ่ายภาพระยะใกล้ที่ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.28 ม. หรือแม้แต่การถ่ายภาพแบบชัดตื้นที่รูรับแสงกว้างสุดของเลนส์ที่ f/1.4 ก็ตาม

บอกเล่าเรื่องราวอย่างเหนือชั้นด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า

คุณสมบัติรูรับแสงกว้างสุดที่ f/1.4 ของ RF 35mm f/1.4L VCM มอบทั้งศักยภาพในการสร้างสรรค์และตอบโจทย์ความจำเป็นในด้านเทคนิค เพราะช่วยสร้างโบเก้ฉากหลังที่สวยงามซึ่งทำให้วัตถุในภาพดูโดดเด่นและยกระดับการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็รักษาคุณภาพของภาพในขณะเปลี่ยนจุดโฟกัส ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นในการเล่าเรื่องผ่านงานวิดีโอ การรับแสงได้มากขึ้นไม่เพียงช่วยให้ตั้งค่าการเปิดรับแสงได้สะดวกขึ้นในสภาพแสงน้อยเท่านั้น แต่ยังช่วยลดภาระในการปฏิบัติจริง เช่น การถ่ายวิดีโอให้ได้ภาพที่สะอาด สัญญาณรบกวน (Noise) น้อยลง โดยไม่ต้องเพิ่มแสงในการถ่ายทำ เป็นต้น

การออกแบบกลีบรูรับแสง Circular แบบ 11 ใบ ยังช่วยสร้างแสงโบเก้ทรงกลมที่สวยงามในพื้นที่นอกระยะโฟกัส แม้ในขณะที่รูรับแสงถูกลดขนาดลง รวมถึงประกายแสง 22 แฉกที่สวยงามน่าทึ่งเมื่อใช้รูรับแสงแคบ

ด้วยความเป็นเลนส์ระดับมืออาชีพใน L-series จึงมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการมองผ่านเลนส์และการเคลือบผิวพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อมอบคุณภาพของภาพที่ดีเยี่ยมที่สุด โดยจะให้ภาพที่สะอาด คมชัดสูง มีความคลาดเคลื่อนในบริเวณกึ่งกลางไปจนถึงมุมภาพในระดับน้อยที่สุด ส่งผลถึงการลดทอนความคลาดเคลื่อนสีได้อย่างดีเยี่ยมแม้บริเวณใกล้กับระยะโฟกัส พร้อมมอบโบเก้ที่นุ่มนวลสวยงาม และด้วยการเคลือบผิวเลนส์แบบ Air Sphere (ASC) จึงช่วยลดแสงแฟลร์และแสงโกสต์ภายใต้สภาวะย้อนแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากฟิลเตอร์แบบสกรู 67 มม. เลนส์ RF 35mm f/1.4L VCM ยังมาพร้อมกับตัวยึดฟิลเตอร์ด้านหลัง ทำให้สามารถใช้งานกับฟิลเตอร์แบบเจลาตินได้ ด้วยแนวทางการถ่ายภาพที่สร้างสรรค์ได้หลากหลายยิ่งขึ้นนี้ จึงช่วยให้ช่างภาพสามารถสร้างเอฟเฟกต์ภาพหรือผลลัพธ์เฉพาะแบบได้ตามต้องการจากวิธีการใช้ฟิลเตอร์ที่แตกต่างกันนั่นเอง

วงแหวนปรับรูรับแสงแบบไร้การคลิก (Iris ring) เพื่อการทำงานที่ง่ายดาย

เลนส์ RF35mm f/1.4L VCM มีน้ำหนักเพียง 555 กรัม จึงเบากว่าเลนส์ EF รุ่นก่อน ๆ อย่าง EF35mm f/1.4L II USM ประมาณ 27% ทำให้สามารถติดตั้งได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องถือกล้องเคลื่อนที่ไปมาในระหว่างการถ่ายทำ

RF 35mm f/1.4L VCM เป็นเลนส์เมาท์ RF ตัวที่สองที่อยู่นอกกลุ่มเลนส์ซีเนมาของแคนนอนซึ่งใช้วงแหวนปรับรูรับแสงแบบไร้การคลิก (Iris ring) ระบบนี้พัฒนาขึ้นจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงการทำงานของช่างภาพวิดีโอ ซึ่งนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ของแคนนอนตระหนักถึงความต้องการในการควบคุมรูรับแสงได้โดยตรงในระหว่างการถ่ายทำ จึงออกแบบรูปทรงของวงแหวนและปุ่มที่ช่วยให้ช่างภาพวิดีโอทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น โดยมีทิศทางของการหมุนเหมือนกับเลนส์ภาพยนตร์ในระบบ Cinema EOS ช่วยให้การเปลี่ยนใช้งานอุปกรณ์ข้ามระบบทำได้อย่างราบรื่นไม่ต้องปรับตัวมาก

RF 35mm f/1.4L VCM เป็นเลนส์เมาท์ RF ตัวแรกของแคนนอนที่มีวงแหวนโฟกัสที่สามารถปรับแต่งให้ทำงานเหมือนกับวงแหวนควบคุมบนกล้องที่ใช้งานร่วมกันได้[1] โดยทางด้านซ้ายของกระบอกเลนส์จะมีปุ่มฟังก์ชันที่ตั้งโปรแกรมได้ มอบทางเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ ได้โดยตรง เช่น การหยุดออโต้โฟกัส เป็นต้น

จัดเต็มกับฟีเจอร์ขั้นสูงมากมาย

ช่างภาพสามารถถ่ายภาพได้อย่างคมชัดแม้ใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำและใช้มือเปล่าถือกล้องด้วยการทำงานของระบบป้องกันภาพสั่นไหวสูงสุด 7 สต็อปของ Coordinated Control IS เมื่อติดตั้งกับกล้องรุ่นที่ใช้งานร่วมกันได้ ทั้งยังมอบความมั่นใจเมื่อต้องไปถ่ายภาพกลางแจ้ง เพราะเลนส์ RF 35mm f/1.4L VCM ยังมาพร้อมคุณสมบัติกันฝุ่นและหยดน้ำครบครัน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://th.canon/th/consumer

Samsung เตรียมเปิดตัว Galaxy Watch รุ่นใหม่ มาพร้อม Galaxy AI ตัวช่วยดูแลสุขภาพ

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

9 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

9 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

9 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

9 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

9 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

9 hours ago