Meta บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สามรายการสำหรับแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban ได้แก่ Live AI, การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และ Shazam โดยฟีเจอร์ Live AI และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์จะจำกัดเฉพาะสมาชิกของโปรแกรม Early Access Program ของ Meta ในขณะที่ Shazam จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ทุกคนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
Live AI และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ เป็นฟีเจอร์ที่ Meta เคยเผยโฉมครั้งแรกในงาน Meta Connect 2024 โดย AI สดช่วยให้ผู้ใช้สามารถสนทนากับผู้ช่วย AI ของ Meta ได้อย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมกับการรับรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวแบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้กำลังเลือกซื้อผักในร้านขายของชำ ผู้ใช้สามารถสอบถาม AI ของ Meta เพื่อขอคำแนะนำสูตรอาหารจากวัตถุดิบที่กำลังดูอยู่ได้ Meta ระบุว่าผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Live AI ได้ประมาณ 30 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
ในส่วนของการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban สามารถแปลเสียงพูดระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาสเปน ฝรั่งเศส หรืออิตาลีแบบเรียลไทม์ โดยผู้ใช้สามารถเลือกฟังคำแปลผ่านลำโพงของแว่นตา หรือดู Transcript บนโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องดาวน์โหลดคู่ภาษาที่ต้องการล่วงหน้า รวมถึงระบุภาษาที่ตนเองพูดและภาษาของคู่สนทนา
สำหรับฟีเจอร์ Shazam ผู้ใช้เพียงแค่สั่งการ Meta AI เมื่อได้ยินเพลง ระบบก็จะสามารถระบุชื่อเพลงที่กำลังเล่นอยู่ได้ โดย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ได้สาธิตการใช้งานฟีเจอร์นี้ผ่าน Instagram reel
ผู้ใช้แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban สามารถตรวจสอบการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชัน v11 และแอป Meta View เวอร์ชัน v196 เพื่อใช้งานฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วม Early Access Program สามารถสมัครได้ผ่านเว็บไซต์ของ Meta
การอัปเดตครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กำลังมุ่งเน้นพัฒนาผู้ช่วย AI ให้เป็นหัวใจสำคัญของแว่นตาอัจฉริยะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศเปิดตัว Android XR ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับแว่นตาอัจฉริยะ โดยชูจุดเด่นที่ผู้ช่วย AI Gemini ขณะที่ Andrew Bosworth CTO ของ Meta ได้โพสต์บล็อกแสดงความคิดเห็นว่า “ปี 2024 เป็นปีที่แว่นตา AI เริ่มก้าวเข้าสู่ยุครุ่งเรือง” พร้อมทั้งยืนยันว่าแว่นตาอัจฉริยะอาจเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ “อุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างแท้จริง” และเป็นฮาร์ดแวร์ประเภทแรกที่ “ถูกกำหนดโดย AI ตั้งแต่เริ่มต้น”
การแข่งขันในตลาดแว่นตาอัจฉริยะกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดย Meta, Google และ Apple ต่างมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานแว่นตาอัจฉริยะที่เหนือชั้น และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
#Meta #RayBan #แว่นตาอัจฉริยะ #AI #AIGlasses #เทคโนโลยี #นวัตกรรม #การแปลภาษา #Shazam #Metaverse
ที่มา theverge.com , meta.com
–Apple Maps เปิดให้บริการ Look Around บนเว็บไซต์แล้ว (ยังไม่มีไทย)
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวถึงภาพรวมผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของเอพีในปี 2567 กับการครองตำแหน่งบริษัทอสังหาฯ อันดับ 1 ของไทยว่า บริษัทฯ สามารถรักษาการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกมิติสำคัญ…
ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี Google ประกาศเปิดตัว "Whisk" เครื่องมือ AI สุดล้ำ ที่ให้ผู้ใช้สร้างสรรค์ภาพจากภาพได้ โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อความสั่งงาน ชูจุดเด่น "สร้างแรงบันดาลใจ" เน้น "รวดเร็ว" และ "ใช้งานง่าย"…
ฮอนด้า (Honda) และ นิสสัน (Nissan) สองยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ญี่ปุ่น กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานข่าวจาก Nikkei ระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังพิจารณาการดำเนินงานภายใต้บริษัทโฮลดิ้งเดียวกัน…
Samsung เตรียมจัดงาน Galaxy Unpacked ในวันที่ 22 มกราคม 2025 โดยคาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Galaxy S25 series ซึ่งประกอบด้วย Galaxy S25,…
Apple Maps ได้เปิดให้บริการ Look Around ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสำรวจสถานที่ต่าง ๆ ผ่านภาพ 360 องศาแบบเดียวกับ Google Street View ก่อนหน้านี้ Apple…
LINE TODAY เผยอินไซต์พฤติกรรมการเสพคอนเทนต์ของผู้ใช้ชาวไทยตลอดปี 2567 ผ่าน "A YEAR IN REVIEW 2024" รายงานสรุปประจำปีที่รวบรวมประเด็นข่าวเด่น เทรนด์ฮิต และปรากฏการณ์สำคัญที่ได้รับความสนใจสูงสุดจากผู้อ่าน พร้อมผลสำรวจ "LINE…