Meta บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สามรายการสำหรับแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban ได้แก่ Live AI, การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ และ Shazam โดยฟีเจอร์ Live AI และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์จะจำกัดเฉพาะสมาชิกของโปรแกรม Early Access Program ของ Meta ในขณะที่ Shazam จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ทุกคนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
Live AI และการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ เป็นฟีเจอร์ที่ Meta เคยเผยโฉมครั้งแรกในงาน Meta Connect 2024 โดย AI สดช่วยให้ผู้ใช้สามารถสนทนากับผู้ช่วย AI ของ Meta ได้อย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมกับการรับรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวแบบเรียลไทม์ ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้กำลังเลือกซื้อผักในร้านขายของชำ ผู้ใช้สามารถสอบถาม AI ของ Meta เพื่อขอคำแนะนำสูตรอาหารจากวัตถุดิบที่กำลังดูอยู่ได้ Meta ระบุว่าผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Live AI ได้ประมาณ 30 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
ในส่วนของการแปลภาษาแบบเรียลไทม์ แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban สามารถแปลเสียงพูดระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาสเปน ฝรั่งเศส หรืออิตาลีแบบเรียลไทม์ โดยผู้ใช้สามารถเลือกฟังคำแปลผ่านลำโพงของแว่นตา หรือดู Transcript บนโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องดาวน์โหลดคู่ภาษาที่ต้องการล่วงหน้า รวมถึงระบุภาษาที่ตนเองพูดและภาษาของคู่สนทนา
สำหรับฟีเจอร์ Shazam ผู้ใช้เพียงแค่สั่งการ Meta AI เมื่อได้ยินเพลง ระบบก็จะสามารถระบุชื่อเพลงที่กำลังเล่นอยู่ได้ โดย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ได้สาธิตการใช้งานฟีเจอร์นี้ผ่าน Instagram reel
ผู้ใช้แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban สามารถตรวจสอบการอัปเดตซอฟต์แวร์เป็นเวอร์ชัน v11 และแอป Meta View เวอร์ชัน v196 เพื่อใช้งานฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วม Early Access Program สามารถสมัครได้ผ่านเว็บไซต์ของ Meta
การอัปเดตครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กำลังมุ่งเน้นพัฒนาผู้ช่วย AI ให้เป็นหัวใจสำคัญของแว่นตาอัจฉริยะ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศเปิดตัว Android XR ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับแว่นตาอัจฉริยะ โดยชูจุดเด่นที่ผู้ช่วย AI Gemini ขณะที่ Andrew Bosworth CTO ของ Meta ได้โพสต์บล็อกแสดงความคิดเห็นว่า “ปี 2024 เป็นปีที่แว่นตา AI เริ่มก้าวเข้าสู่ยุครุ่งเรือง” พร้อมทั้งยืนยันว่าแว่นตาอัจฉริยะอาจเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ “อุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างแท้จริง” และเป็นฮาร์ดแวร์ประเภทแรกที่ “ถูกกำหนดโดย AI ตั้งแต่เริ่มต้น”
การแข่งขันในตลาดแว่นตาอัจฉริยะกำลังทวีความรุนแรงขึ้น โดย Meta, Google และ Apple ต่างมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานแว่นตาอัจฉริยะที่เหนือชั้น และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
#Meta #RayBan #แว่นตาอัจฉริยะ #AI #AIGlasses #เทคโนโลยี #นวัตกรรม #การแปลภาษา #Shazam #Metaverse
ที่มา theverge.com , meta.com
–Apple Maps เปิดให้บริการ Look Around บนเว็บไซต์แล้ว (ยังไม่มีไทย)
เอปสัน (ประเทศไทย) สร้างความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ คว้า 2 รางวัลทรงเกียรติระดับประเทศประจำปี 2568 ได้แก่ รางวัล “Thailand Top Company Awards 2025” ในประเภท…
ไมเนอร์ โฮเทลส์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการบริการ เปิดตัวโรงแรม เอ็นเอช คอลเลคชั่น สมุย พีซ รีสอร์ท (NH Collection Samui Peace Resort) รีสอร์ทหรูแห่งแรกภายใต้แบรนด์…
ทรู ดิจิทัล พาร์ค เดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค ผนึกกำลังกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดตัวโครงการสำคัญ "Thailand Fast Track" เพื่อเติมเต็มความต้องการของสตาร์ทอัพและนักลงทุนจากทั่วโลกที่สนใจเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โครงการ "Thailand Fast Track"…
ไปรษณีย์ไทย สร้างความฮือฮาด้วยการจับมือกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดตัว "Post Truck Bucket Set" บัคเก็ตเซ็ทป๊อปคอร์นสุดพิเศษ ที่มาในรูปแบบ "โมเดลรถส่งไปรษณีย์ไทย" สัญลักษณ์ที่คุ้นเคยของคนทุกยุคสมัย ผสานความคลาสสิกของไปรษณีย์ไทยเข้ากับความบันเทิงของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์…
จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จับมือกับพันธมิตรสำคัญอย่าง บริษัท คิวช่าง จำกัด (Q-CHANG) พร้อมด้วยกลุ่มบริษัทพันธมิตร เอสซีจี แฟมิลี่ และผลิตภัณฑ์ตราช้าง เปิดตัวแคมเปญใหญ่ “WE’VE GOT YOUR…
บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (HPE) ประกาศเปิดตัวฟังก์ชันใหม่สำหรับ HPE Aruba Networking Central โซลูชันบริหารจัดการเครือข่ายอัจฉริยะที่เน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยได้เพิ่มทางเลือกการใช้งานระบบคลาวด์ส่วนตัวเสมือน (Virtual Private Cloud…
This website uses cookies.