Facebook ประเทศไทย จาก Meta จัดงานแถลงข่าวในหัวข้อ “Commerce Rising with Gen Z” เพื่อแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบทบาทที่สำคัญของกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ในการสร้างคำนิยามครั้งใหม่และพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมให้มีความหลากหลายขึ้น พร้อมวิธีการที่แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงผู้บริโภคชาวไทย สามารถใช้แพลตฟอร์มและโซลูชันการช้อปปิ้งในเครือของ Meta ในการสร้างแรงบันดาลใจ การค้นพบ และการเชื่อมต่อที่มีความหมาย เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ
ในปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนกว่า 3.8 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้งานแอปในเครือของ Meta ในแต่ละเดือน สำหรับในประเทศไทย ผลสำรวจล่าสุดเผยว่า ในแต่ละเดือน 91% ของกลุ่มผู้บริโภควัย Gen Z ใช้งาน Facebook เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและดูเนื้อหาสื่อต่าง ๆ ส่วน 85% ของ Gen Z มีการรับชมเนื้อหาต่าง ๆ ผ่าน Messenger และ 83% ใช้งานผ่านทาง Instagram ทำให้ Meta เป็นแหล่งที่มาของการเชื่อมต่อบนโลกโซเชียล ธุรกิจการค้า และการค้นพบที่สร้างแรงบันดาลใจสำหรับชาวไทยที่กำลังมองหาการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นที่มีความหมาย เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และสะดวกสบายอย่างต่อเนื่อง
นอกจากการขับเคลื่อนการเชื่อมต่อบนโซเชียลมีเดียแล้ว กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ยังมีบทบาทสำคัญในการยกระดับภูมิทัศน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และพัฒนาประสบการณ์ช้อปปิ้งในอนาคต จากผลการศึกษา “2023 Culture Rising” ของ Meta Foresight ที่วิเคราะห์ความชื่นชอบและความคาดหวังของกลุ่มนักช้อปที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำระดับโลกในการรับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งรวมถึงนักช้อปชาวไทย พบว่าพวกเขาคาดหวังให้แบรนด์ให้บริการเปรียบเสมือนกับเป็น “เพื่อนสนิท” (best friends) ของเขาในขณะช้อปปิ้ง ซึ่งหมายถึงความคาดหวังที่ต้องการให้แบรนด์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมของตนเอง และสื่อสารในรูปแบบที่พวกเขาชอบ รวมถึงมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ ผู้คนยังต้องการให้ “แบรนด์ที่เป็นเพื่อนสนิท” ของพวกเขานำเสนอบริการพิเศษเพิ่มเติม ด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เสมือนจริง ไร้รอยต่อ และตอบสนองความต้องการเฉพาะตัว นอกจากนี้ 69% ยังกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้แบรนด์มีความพร้อมและสามารถติดต่อสื่อสารกับพวกเขาได้ทุกเวลาในโลกเสมือนจริง โดยหัวข้อการสนทนากับแบรนด์ที่มีความหลากหลายมากขึ้นยังสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่คาดหวังให้แบรนด์ใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อการติดต่อสื่อสาร เช่น ระบบการส่งข้อความแบบทันทีบน Instagram (เพิ่มขึ้น 165%) และแชทบอทบน Facebook (เพิ่มขึ้น 189%)
–ยูพีเอส ดันโซลูชันหนุนโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศสำหรับ SME ในไทย
ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาบริการหลักให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อพัฒนาขั้นตอนการทำงานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจและขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกับสิ่งที่พวกเขารักได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสในการเกิดรูปแบบการค้าขายแบบใหม่ ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภค Gen Z ยังคงมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการช้อปปิ้งอย่างต่อเนื่อง ประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ยังถือเป็นการสร้างมาตรฐานครั้งใหม่ให้กับประสบการณ์การช้อปปิ้งและเส้นทางการซื้อสินค้าแบบไฮบริดหรือ omni-channel ที่ผสานเข้ากับความบันเทิง การแสดงออกถึงตัวตน และชุมชน
แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่น่าจดจำสำหรับผู้บริโภคว่า “การเชื่อมต่อและการค้นพบเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้แอปในเครือของเรามีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างคุณค่าให้กับชุมชนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค Gen Z โดยโซลูชันด้านการซื้อขายและช้อปปิ้งของเราช่วยขับเคลื่อนการเชื่อมต่อกับผู้คน ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดหรืออยู่ในขั้นตอนใดของการเส้นทางการซื้อสินค้าก็ตาม เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถค้นพบและมีโอกาสซื้อสินค้าที่มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะชื่นชอบได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น”
จากการที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การช้อปปิ้งมากขึ้น กลุ่มนักช้อป Gen Z แสวงหาการช้อปปิ้งแบบออฟไลน์หรือในร้านค้า ควบคู่ไปกับการต้องการความสะดวกสบายจากการซื้อขายบนโลกดิจิทัล โดยมีพฤติกรรมการช้อปปิ้งแบบ “ไฮบริด” ที่ต้องการทัชพอยต์ที่หลากหลาย ทั้งในช่องทางออนไลน์ ในร้านค้า และบนสมาร์ทโฟน
ภายในงานแถลงข่าว Meta ยังได้แชร์ว่า 46% ของการตัดสินใจซื้อสินค้าในขั้นตอนสุดท้ายของ Gen Z มักจะเกิดขึ้นภายในร้านค้า ในขณะที่ช่องทางออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้นพบและความต้องการต่อสินค้า โดย 88% จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขาสนใจบนโลกออนไลน์ก่อนที่จะเดินทางไปที่หน้าร้าน และ 80% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาข้อมูลสินค้า ในขณะที่พวกเขากำลังเดินเลือกซื้อสินค้าอยู่ในร้านค้า
ยิ่งไปกว่านั้น ประสบการณ์ภายในร้านยังมีความสำคัญต่อแบรนด์อย่างยิ่ง โดย 65% ของ Gen Z ต้องการใช้ฟีเจอร์ AR ภายในร้านค้าเพื่อปลดล็อคประสบการณ์ช้อปปิ้งใหม่ ๆ เช่น การทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง ในขณะที่ 68% รู้สึกสนใจฟีเจอร์การค้นหาด้วยภาพ ด้วยการใช้กล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า (เช่น ผ่านการสแกนโค้ด QR) ในปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AR และวิดีโอกำลังกลายเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของประสบการณ์ช้อปปิ้งสำหรับผู้บริโภค โดยวิดีโอสั้นได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของการค้นพบและพิจารณาซื้อสินค้าของกลุ่ม Gen Z อันจะเห็นได้จากการเข้ารับชมเนื้อหาประเภทวิดีโอสั้นที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานของโลกเสมือนจริงกับโลกความจริงที่มีความกลมกลืนมากขึ้น ในยุคหลังสถานการณ์การแพร่ระบาด โดย 88% ของ Gen Z กล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับพวกเขา และพวกเขามีแนวโน้มที่จะกดสั่งซื้อสินค้าบนสมาร์ทโฟน ในระหว่างที่กำลังเดินชมสินค้าภายในร้าน มากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่น ๆ ถึง 1.2 เท่า
Meta ยังได้กล่าวย้ำว่าธุรกิจไทยควรเพิ่มโอกาสในการค้นพบสำหรับ Gen Z ผ่านประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ต่อยอดจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น AR และวิดีโอในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอในสตรีมหรือ Reels และสร้างประสบการณ์ซื้อขายที่น่าดึงดูดแต่ไร้การสัมผัสที่ยังคงสามารถรักษาความภักดีต่อแบรนด์เอาไว้
งานในวันนี้ยังชี้ว่า เมื่อผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่ม Gen Z หันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัลในการช้อปมากขึ้น อัตราการโต้ตอบทางออนไลน์ระหว่างพวกเขากับธุรกิจร้านค้าก็มากขึ้นตามไปด้วย โซเชียลมีเดียจึงมีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมการช้อปของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดย 71% ของคน Gen Z ใช้ Facebook เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจและผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ 59% ใช้งาน Facebook เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์และเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม
ข้อมูลเชิงลึกยังเน้นย้ำว่าธุรกิจไทยควรเลือกใช้ช่องทางที่กลุ่มลูกค้าอยู่ (Facebook, Instagram และ Messenger) เพื่อเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับคนในกลุ่ม Gen Z และต้องทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคกลุ่มนี้เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์อีกด้วย
นอกจากนี้ คนในกลุ่ม Gen Z ยังคาดหวังว่าประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียของพวกเขา จะมีความเฉพาะตัวและสะดวกสบายอีกด้วย โดย 70% ต้องการการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตน ซึ่งรวมไปถึงการโฆษณาแบบ Targeted Advertising ในขณะที่ 67% ของคนกลุ่มนี้ พร้อมที่จะเปิดรับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หากแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีค่านิยมสอดคล้องกับความเชื่อของพวกเขา ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างผลลัพธ์สูงสุดในการปรับโฆษณาแบบเฉพาะตัวและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ ผ่านการกำหนดเป้าหมายโฆษณาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ หัวข้อที่กำลังมาแรง สภาพอากาศ หรือความสนใจต่าง ๆ ได้อย่างเฉพาะเจาะจง
การสื่อสารและประสบการณ์ส่วนตัวยังเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อพฤติกรรมการช้อปปิ้ง โดย 87% ของคนไทยในกลุ่ม Gen Z เลือกที่จะติดต่อกับธุรกิจผ่านแอปส่งข้อความ และ 86% ต้องการโต้ตอบกับธุรกิจผ่านทางโซเชียลมีเดีย พฤติกรรมดังกล่าวยังขยายไปถึงการเชื่อมต่อทางสังคมในภาพกว้าง รวมไปถึงระบบเศรษฐกิจครีเอเตอร์ หรือ Creator Economy ซึ่งกว่า 84% ของคน Gen Z เลือกแบ่งปันประสบการณ์การช้อปของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่ 64% ต้องการที่จะเลือกซื้อสินค้าผ่านครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์โดยตรง
ภายในงาน Meta ยังได้แชร์วิธีที่แพลตฟอร์มดิจิทัลชั้นนำด้านเสื้อผ้าแฟชั่นอย่าง Pomelo ขับเคลื่อนกิจกรรมการตลาด ผ่านการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าในกลุ่ม Gen Z ระหว่างช่วงแคมเปญมหกรรมลดราคาในวันเลขเบิ้ล หรือ Double-Day Sales ด้วยการสร้างแคมเปญการตลาดผ่านเกมด้วยเทคโนโลยี AR ที่ชื่อว่า “Snatch & Win” ซึ่ง Pomelo พบว่ามีอัตราการจดจำโฆษณาเพิ่มสูงขึ้นถึง 14.1 จุด ความชื่นชอบต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น 7.6 จุด และความตั้งใจในการร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้น 5.7 จุด เป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือสนับสนุนการค้าของ Meta ที่ช่วยดึงคนเข้ามาร่วมเล่นเกม AR และเก็บโค้ดโปรโมชั่นที่สามารถแลกใช้ได้ทันที
แพร ดํารงค์มงคลกุล สรุปว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่น่าสนใจของวิธีการที่ผู้คนสัมผัสประสบการณ์และโต้ตอบกับแบรนด์ทางออนไลน์ ประกอบกับบทบาทที่สำคัญของกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z ที่สร้างนิยามใหม่ให้กับการซื้อขายในอนาคต ความต้องการในการค้นหาแรงบันดาลใจและสิ่งที่พวกเขาหลงใหล การแสดงออกถึงตัวตนอย่างตรงไปตรงมา และการมีส่วนร่วมใน “กลุ่ม” หรือคอมมูนิตี้ของพวกเขา สอดคล้องกับจุดแข็งของแอปในเครือ Meta ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะในฐานะแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจและการค้นพบใหม่ ๆ หรือการเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้สามารถเข้าถึง เชื่อมต่อ และสร้างความสัมพันธ์กับทั้งธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้งและง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อการแข่งขันทางการค้ามีความท้าทายและซับซ้อนมากขึ้นกว่าเคย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ จะมุ่งเน้นในการสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมและไร้รอยต่อผ่านทุกช่องทาง รวมถึงการสร้างสะพานเชื่อมโลกช้อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน โดยทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z มีการค้นพบสินค้าและผลิตภัณฑ์ได้อย่างง่าย สะดวกและด้วยวิธีการที่สนุกสนานในแบบที่พวกเขาชื่นชอบ”
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…