Technology IT

Huawei Cloud เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ขั้นสูง เพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

Huawei Cloud เตรียมพลิกโฉมอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของประเทศไทย ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีคลาวด์และโครงสร้างพื้นฐานที่ล้ำสมัย เพื่อขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัลของผู้ประกอบการสื่อ

ความมุ่งมั่นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิง ได้ถูกถ่ายทอดต่อแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนชั้นนำกว่าร้อยคน ในงาน Huawei Cloud Media & Entertainment Forum 2024 ซึ่งจัดขึ้นโดยหัวเว่ยที่ กรุงเทพฯ วันนี้

วิกเตอร์ ลั่ว ผู้อำนวยการฝ่ายโซลูชัน หัวเว่ย คลาวด์ ประเทศไทย กล่าวในงานฟอรั่ม โดยเน้นย้ำถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการสื่อต้องเผชิญในการยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้ชม ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเนื้อหา และนำนวัตกรรมมาพัฒนาแนวทางการส่งมอบเนื้อหาในยุคดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI

“หัวเว่ยมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงไทย โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ขั้นสูงและโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน” วิกเตอร์ กล่าว “เทคโนโลยีคลาวด์กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตและช่วยกระจายเนื้อหาได้อย่างมีนัยสำคัญ” 

หัวเว่ย คลาวด์ ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้โดยการนำเสนอ MetaStudio แพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟขั้นสูงที่ออกแบบมาสำหรับการผลิตเนื้อหาดิจิทัล แพลตฟอร์มแบบครบวงจรนี้ช่วยให้สามารถตอบโต้กับผู้ใช้งานแบบเรียลไทม์และผสานรวมกับ AI ได้อย่างราบรื่น โดยเนื้อหาที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence Generated Content: AIGC) ช่วยเปิดโอกาสใหม่ในด้านความบันเทิง อีคอมเมิร์ซ และการถ่ายทอดสด

“การเปิดตัว MetaStudio ถือเป็นก้าวสำคัญในวงการสื่อของประเทศไทย” กล่าวโดย เทย์เลอร์ หลู, รองประธานฝ่ายบริการสื่อของหัวเว่ย คลาวด์ “ด้วยโซลูชันคลาวด์ของเรา ผู้ประกอบการสื่อสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเนื้อหา สร้างสื่อดิจิทัลคุณภาพสูง และมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ เรามุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนนวัตกรรม และส่งเสริมระบบนิเวศสื่อดิจิทัลที่มีความหลากหลายอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย”

ประโยชน์หลักของ MetaStudio ของหัวเว่ย คลาวด์ สำหรับอุตสาหกรรมสื่อ ประกอบด้วย:

  • MetaStudioเป็นสายการผลิตเนื้อหาดิจิทัลแบบครบวงจรที่ผู้ใช้สามารถผลิตและเรนเดอร์เนื้อหาดิจิทัล สร้างมนุษย์เสมือน (virtual human) เนื้อหา 3 มิติ และวิดีโอผ่านเทคโนโลยี AI การฝึกอบรมในภาษาแม่ของผู้ใช้ ใช้เวลาเพียงครั้งเดียว และมนุษย์เสมือนสามารถพูดได้มากกว่า 20 ภาษา โดยมีความแม่นยำในการลิปซิงค์ (lip sync) มากกว่า 95%
  • เครือข่ายสื่อเชิงโต้ตอบของหัวเว่ย คลาวด์ (Huawei Cloud’s interactive media network)ถูกสร้างขึ้นจาก 2,800 CDN (content delivery network) edge nodes หรือโหนดเครือข่ายขนาดใหญ่ของเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก ซึ่งเพิ่มความเร็วในการโหลดหน้าเว็บสำหรับแอปพลิเคชันที่มีข้อมูลจำนวนมาก โดยมีแบนด์วิดธ์มากกว่า 180 Tbit/s ทำให้การถ่ายทอดสดจากต้นจนจบ (end-to-end) มีความหน่วงต่ำกว่า 500 มิลลิวินาที ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกันได้ในระหว่างถ่ายทอดสด อีคอมเมิร์ซ และเกมออนไลน์แบบเรียลไทม์ ขณะที่ AI MPC (Media Processing Center) จะทำการเข้ารหัสและถอดรหัสอย่างอัจฉริยะ ช่วยลดอัตราบิตลง 30% ในภาพ HD ช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บและค่าใช้จ่ายแบนด์วิดธ์ CDN รวมถึงปรับปรุงรายละเอียดของภาพ

รายงาน Global Media & Entertainment Outlook 2024-2028 ของ PwC คาดว่า อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงในประเทศไทยจะเติบโตขึ้น 4% ในด้านรายได้ในปีนี้ ถึงแม้จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาโครงสร้าง และผลกระทบจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อการดำเนินธุรกิจ

เพื่อสนับสนุนตลาดท้องถิ่น หัวเว่ย คลาวด์ได้จัดเตรียมบริการและโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับให้เข้ากับประเทศไทย รวมถึงศูนย์ข้อมูลในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าการสร้างและกระจายเนื้อหามีความรวดเร็วและเป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ

จากข้อมูลของการ์ทเนอร์ (Gartner) หัวเว่ยครองอันดับ 3 ในแง่ของรายได้ ในตลาดโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของประเทศไทย นอกจากนี้ รายงานของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (Frost & Sullivan) ระบุว่าหัวเว่ย คลาวด์ครองอันดับ 1 ในตลาดไฮบริดคลาวด์ของประเทศอีกด้วย

นับตั้งแต่เปิดตัวในประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2561 หัวเว่ย คลาวด์ได้แนะนำบริการคลาวด์มากกว่า 100 รายการ สร้างความร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่นกว่า 300 แห่ง และสนับสนุนลูกค้าหลายพันราย โดยมีโซนการให้บริการ (AZs) 3 แห่งในประเทศไทย หัวเว่ย คลาวด์ยังรองรับตัวเลือกการชำระเงินในประเทศและข้อกำหนดการปฏิบัติตามกฎหมายอีกด้วย ศูนย์นวัตกรรม OpenLab ของบริษัทส่งเสริมความร่วมมือและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของตลาดในประเทศไทย

หัวเว่ย คลาวด์ กำลังเร่งการเติบโตทางดิจิทัลด้วยโครงการ GoCloud โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อพัฒนานวัตกรรมที่สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

วิกเตอร์ เน้นย้ำถึงพันธกิจของหัวเว่ย คลาวด์ “เติบโตในประเทศไทย สนับสนุนประเทศไทย” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ และส่งเสริมโอกาสการเติบโตใหม่ในอุตสาหกรรมสื่อของประเทศไทย

หัวเว่ย คลาวด์ ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะของบุคลากรดิจิทัลของประเทศไทย ผ่านทาง ASEAN Academy บริษัทได้ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญชาวไทยแล้วกว่า 96,000 คน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับคนรุ่นใหม่ในการใช้เทคโนโลยีคลาวด์และขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลของประเทศ

Huawei เปิดตัวโซลูชันและผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับสู่ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ที่งาน GITEX GLOBAL 2024

supersab

Recent Posts

“โค้ก” ซีโร่ กลิ่นวานิลลา: เขย่าตลาดเครื่องดื่ม เติมความซ่าส์ หอมหวานลงตัว เอาใจ Gen Z

โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…

7 hours ago

Epson ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…

7 hours ago

รฟม. ลุยตรวจเข้ม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…

8 hours ago

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

12 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

12 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

12 hours ago