สถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจซบเซา รวมไปถึงการฟื้นตัวของภาคธุรกิจต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว และอีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้หลายภาคอุตสาหกรรมที่ยังต้องการโซลูชันใหม่ เพื่อที่จะช่วยผลักดันธุรกิจให้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรธุรกิจไทยจะต้องปรับเปลี่ยนมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น เพื่อปลดล็อกศักยภาพให้สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างราบรื่น จนสามารถก้าวข้ามวิกฤตโลกที่ลากยาวมาอย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกวันนี้ได้*
คำถามสำคัญในตอนนี้คือประเทศไทยจะเป็นอย่างไร หากองค์กรไทยไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันตามสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลง และองค์กรไทยจะสามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้หรือไม่
–DGA จับมือ THNIC เปิดตัวระบบย่อลิงก์ ‘dg.th’ สะดวก ปลอดภัย ใช้งานง่าย ห่างไกลวายร้ายไซเบอร์
เพื่อเป็นการตอบคำถามสำคัญดังกล่าวนี้ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association หรือ TMA) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ฟื้นตัวได้ โดยสมาคมฯ มุ่งส่งเสริมความเป็นเลิศในการบริหารจัดการและความเป็นผู้นำ ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่า 50 ปี สมาคมฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับสถานการณ์ digital disruption และเล็งเห็นว่าการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ ถือเป็นกระบวนการที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้องค์กรสามารถเดินหน้าฝ่าความท้าทายต่าง ๆ ท่ามกลางสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งจะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไปสู่ยุคดิจิทัลแห่งอนาคตได้อย่างแข็งแกร่งอีกด้วย
โดยวัตถุประสงค์ของ TMA ไม่เพียงแค่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างองค์กร แต่ยังเพื่อสร้างมาตรฐานที่สูงขึ้นให้กับกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลขององค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย สมาคมฯ จึงร่วมกับสถาบันการเงินชั้นนำในการเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ นำมาสู่ระบบอีโคซิสเต็มที่เข้าถึงได้ทุกฝ่าย อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำที่เข้าร่วมในกิจกรรมนี้ ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) นวัตกรรมดิจิทัลของหัวเว่ยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการเดินทางเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลทั้งภายในองค์กรของหัวเว่ยเองและสำหรับองค์กรอื่น ๆ มากมาย
หัวเว่ย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นนำของประเทศไทย ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของประเทศ ปัจจุบัน หัวเว่ยดำเนินงานในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์คอนซูมเมอร์อัจฉริยะ (Smart Consumer Device) กลุ่มธุรกิจระบบโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายโทรคมนาคม (Carrier Business Infrastructure) กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร (Enterprise Business) กลุ่มธุรกิจระบบคลาวด์สาธารณะ (Public Cloud) และกลุ่มธุรกิจพลังงานดิจิทัล (Digital Power) หัวเว่ยจึงสามารถนำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีที่หลากหลายและล้ำสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านของลูกค้าแต่ละรายและช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลได้
หัวเว่ยช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการปรับเปลี่ยนสู่เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็ว จากโซลูชันอีคอมเมิร์ซ ระบบสุขภาพอัจฉริยะ ระบบการผลิตอัจฉริยะ รวมไปถึงการทำงานจากบ้าน (Work from Home) เนื่องมาจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี 5G และระบบคลาวด์ ทั้งนี้ หัวเว่ย มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนองค์กรธุรกิจในช่วงเวลาดังกล่าว โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและประสบการณ์ระดับโลกเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการใช้งานนวัตกรรมใหม่เหล่านี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ที่ตามมาไม่เพียงสะท้อนถึงความสำคัญของเทคโนโลยี 5G, คลาวด์ และพลังงานดิจิทัลในการขับเคลื่อนการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าองค์กรอย่างหัวเว่ย สามารถเข้ามามีส่วนช่วยเสริมรากฐานความแข็งแกร่งให้กับอีโคซิสเต็มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับประเทศไทยได้อีกด้วย
กลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลภายในองค์กรหัวเว่ย ตั้งอยู่บน 4 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ 5G, AI, Cloud และ Cybersecurity โดยเทคโนโลยีทั้งสี่ด้านนี้ถือเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนนวัตกรรม และยังปลดล็อคให้องค์กรธุรกิจสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างทันท่วงที วรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้อธิบายพร้อมยกตัวอย่างถึงวิธีการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทย เช่น การใช้เทคโนโลยี 5G ในการจัดทำระบบการแพทย์ทางไกล (telemedicine) การใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยวิเคราะห์และวินิจฉัยโรค การนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในกระบวนการผลิตอัจฉริยะช่วยให้สามารถควบคุมเครื่องจักรเครนและเครื่องยนต์ขนส่งได้จากระยะไกล โดยการเชื่อมต่อกันผ่านระบบ 5G ซึ่งไม่เพียงช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงในการปฏิบัติงานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานอีกด้วย
วรกาน ยังได้ตอกย้ำถึงความสำคัญของระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล “ระบบคลาวด์ได้กลายมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมให้กับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล โดยเฉพาะองค์กรที่มองหาโซลูชันสำหรับการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ในราคาที่คุ้มทุน ก่อนหน้านี้ หลายๆ บริษัทอาศัยเซิร์ฟเวอร์ในการจัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก แต่ระบบคลาวด์คอมพิวติ้งได้กลายเป็นทางเลือกที่ยืดหยุ่นและเหมาะสมยิ่งกว่า เพราะไม่เพียงจะสามารถเก็บรักษาข้อมูลได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงและต้นทุนทางวิศวกรรมและการบำรุงรักษาได้อีกด้วย”
หัวเว่ย มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นวัตกรรม และประสบการณ์ มาใช้ปลดล็อคศักยภาพทางดิจิทัล พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิต เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ และขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
วรกาน ชี้ว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยุคดิจิทัลไม่ได้เป็นแค่เรื่องขององค์กรธุรกิจเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการพัฒนาตนเองของบุคลากรแต่ละคนอีกด้วย องค์กรธุรกิจงต้องให้ความรู้และพัฒนาบุคลากรไปพร้อม ๆ กับการเสริมพลังให้พนักงานได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเปลี่ยนผ่านด้วย ดังนั้น ผู้นำองค์กรจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในฐานะต้นแบบที่แสดงให้ทุกฝ่ายได้เห็นถึงประโยชน์ที่ทั้งองค์กรและพนักงานจะได้รับจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล
ทั้งนี้ หัวเว่ย มีความมุ่งมั่นที่จะเติมเต็มช่องว่างทางดิจิทัลและบ่มเพาะผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลให้กับประเทศไทยผ่านทางโครงการต่าง ๆ อาทิ ‘Tech Talk and Tech Mentoring Program’ ซึ่งร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านไอซีที และโครงการ ‘Seed for the Future’ ที่หัวเว่ยมีเป้าหมายสร้างนักพัฒนาระบบคลาวด์และผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลจำนวนหลายหมื่นคนให้กับประเทศไทยภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า โครงการต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นไปเพื่อการบ่มเพาะทรัพยากรบุคคลที่จะเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลให้กับประเทศไทยต่อไป สอดคล้องกับพันธกิจของหัวเว่ยในการ “เติบโตในประเทศไทย ร่วมสนับสนุนประเทศไทย” อย่างต่อเนื่อง
*(ที่มา: สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, ธันวาคม 2565)
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…