Technology IT

Huawei และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ร่วมลงนามในปฏิญญาความร่วมมือส่งเสริมการพัฒนาและสนับสนุนความเท่าเทียมทางดิจิทัล

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด (Huawei) ได้ยกระดับความร่วมมือกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union หรือ ITU) ด้วยการร่วมลงนามในปฏิญญาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาทางด้านดิจิทัลและการส่งเสริมการสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัล ภายในงานประชุมว่าด้วยการพัฒนากิจการโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ ITU ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร โดยทั้งสองฝ่ายให้คำปฏิญาณว่าจะยกระดับความร่วมมือในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ใน 6 ด้านหลัก ได้แก่ 1) การร่วมกันจัดเวทีหารือระดับสูงที่เปิดกว้าง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเชิงกฎหมายและนโยบายด้านไอซีที 2) การจัดทำงานวิจัยร่วมกัน 3) การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม 4) การพัฒนาขีดความสามารถทางด้านดิจิทัล 5) การเสริมพลังเด็กและเยาวชนเพศหญิง และ 6) การส่งเสริมความรู้และแนวทางปฏิบัติด้านดิจิทัล

LINE ประเทศไทย จัดงานใหญ่ LINE Conference Thailand 2023 งานสัมมนาด้านเทคโนโลยีสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในเมืองไทย

ในโอกาสนี้ ดร.คอสมัส ลัคกีซัน ซาวาซาวา ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนากิจการโทรคมนาคมของ ITU ได้กล่าวว่า “หัวเว่ยถือเป็นพาร์ทเนอร์รายสำคัญของเราทั้งในระดับโลกและในระดับภูมิภาค โดยหัวเว่ยได้ให้การสนับสนุนงานของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ในด้านการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลของภูมิภาคละตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทางสหภาพโทรคมนาคมฯ จะยังคงกระชับความสัมพันธ์ในการทำงานกับหัวเว่ยให้แข็งแกร่งต่อไป และการลงนามในประกาศฉบับนี้ก็จะสร้างผลกระทบและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้”

ITU ในฐานะองค์การชำนาญพิเศษของสหประชาชาติ ได้เสนอวิสัยทัศน์ว่าด้วยการพัฒนากิจการโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับโลก หรือ “Connect 2030 Agenda for Global Telecommunication/ICT Development” โดยจะมุ่งเน้นกลยุทธ์ในการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ภายในปี พ.ศ. 2573

ภายใต้ภารกิจของ ITU ในการเชื่อมต่อทุกคนสู่โลกที่ดีกว่า หัวเว่ยได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ร่วมกับ ITU อย่างใกล้ชิดในการขับเคลื่อนนวัตกรรมไอซีทีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้จัดทำรายงานผลการวิจัยว่าด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลายชิ้น ซึ่งผลการวิจัยเหล่านี้ยังได้รับการนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีด้านไอซีทีของภูมิภาค เพื่อรายงานถึงความเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย รวมไปถึงเพื่อนำเสนอแนวปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ตามได้

หนึ่งในวิสัยทัศน์ที่หัวเว่ยและ ITU มีร่วมกัน คือการปิดช่องว่างทางด้านดิจิทัลและการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและไอซีที เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กและเยาวชน ผู้หญิง และกลุ่มเปราะบาง โดยเมื่อปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา หัวเว่ยและ ITU ได้จัดกิจกรรม “Walk into ICT Industry’ ให้แก่เยาวชนกว่า 30 คน และจัดทำโครงการ “Seeds for the Future” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดให้กับกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ด้วยการพาเยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมโซลูชันและการเรียนรู้ของหัวเว่ย (CSIC) ในกรุงเทพฯ และการจัดหลักสูตรอบรมเพื่อเสริมทักษะด้านดิจิทัลโดย Huawei ASEAN Academy สำหรับในปี พ.ศ. 2566 นี้ หัวเว่ยได้สนับสนุนโครงการ “Girls in ICT” ของ ITU โดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมและโครงการฝึกงานเพื่อดึงดูดให้เยาวชนเพศหญิงหันมาสนใจศึกษาต่อในสาขาวิชา STEM (ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์) พร้อมต่อยอดสู่อาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี 5G ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และเทคโนโลยีคลาวด์

เดวิด หลี่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงการลงนามในปฏิญญาฉบับนี้ว่า “นี่ถือเป็นเหตุการณสำคัญครั้งใหม่ในความร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไปสู่ยุคดิจิทัล ตลอดระยะหลายปีมานี้ ทาง ITU ได้ให้การสนับสนุนและมอบความไว้วางใจให้หัวเว่ยดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านไอซีที สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และสร้างการเชื่อมต่อที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน ในก้าวต่อไปท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ มีอยู่สองเรื่องที่แน่ชัดสำหรับเรา นั่นคือความร่วมมือและการเปลี่ยนผ่านไปด้วยกัน ภายใต้ปฏิญญาร่วมกันนี้ หัวเว่ยจะเดินหน้าเสริมพลังดิจิทัลให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสามารถเชื่อมต่อโดยทั่วถึงกัน ด้วยความร่วมมือกับ ITU และพันธมิตรทุกภาคส่วน”

ภาพของความมุ่งมั่นดังกล่าวได้สะท้อนออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นภายในงานประชุมในวันเดียวกัน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ และแขกรับเชิญจากสหประชาชาติ รวมกว่า 20 คน มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลในพื้นที่ห่างไกล โดยนายเดวิด หลี่ ได้นำเสนอมุมมองและประสบการณ์ในการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรเพื่อส่งมอบบริการด้านดิจิทัล พลังงานไฟฟ้า การเชื่อมต่อบรอดแบนด์ให้แก่หมู่บ้านตามพื้นที่ต่างจังหวัดของประเทศไทย

“การสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัลเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกภาคส่วน เราต้องการกรอบการทำงานที่มีความครอบคลุม ขับเคลื่อนด้วยความจำเป็น มีหลักฐานรองรับ มีการสนับสนุนจากพันธมิตร และสร้างผลลัพธ์ในระยะยาว ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบายและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ ด้านการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่เข้าถึงได้สำหรับทุกคน ด้านราคาที่ทุกคนจับต้องได้ ด้านการเสริมทักษะดิจิทัลสำหรับคนทุกกลุ่ม และด้านการบริการดิจิทัลที่หลากหลายและครอบคลุม” เดวิด หลี่ กล่าวเสริม

ในขณะเดียวกัน ITU กำลังวางแผนนำเด็กนักเรียนในโครงการ Generation Connect มาเข้าร่วมในโครงการ “Seeds for the Future” ของหัวเว่ย โดยจะมีการจัดทริปพานักเรียนไปเยี่ยมชมและสัมผัสนวัตกรรมและอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ ในประเทศจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ หัวเว่ย และ ITU ยังคงเดินหน้าผลักดันการขับเคลื่อนนโยบาย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และการยกระดับอีโคซิสเต็มของอุตสาหกรรมที่จำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่อไป

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

12 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

12 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

12 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

12 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

12 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

12 hours ago