Technology IT

Huawei อวดโฉมโซลูชันระบบขนส่งทางรถไฟอัจฉริยะแห่งอนาคตในกรุงเทพมหานคร

Huawei เผยโฉมโซลูชันระบบขนส่งทางรถไฟอัจฉริยะแห่งอนาคตภายในงาน ‘Asia Pacific Rail 2023’ ซึ่งถือเป็นงานประชุมสุดยอดประจำปีของอุตสาหกรรมการคมนาคมขนส่งด้วยระบบรางในภูมิภาค โดยหัวเว่ย ในฐานะผู้สนับสนุนรายหลัก แสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบระบบการขนส่งทางรถไฟอัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนแก่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่มากถึง 4,200 ล้านคน (คิดเป็น 61 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก) กำลังเผชิญกับภาวะการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว นำมาสู่ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในด้านบริการคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าการลงทุนทั่วโลกในด้านระบบไอทีเพื่อการคมนาคมขนส่งทางรถไฟจะสูงถึง 57,900 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี พ.ศ. 2573 โดยการลงทุนเพื่อพัฒนาทางรถไฟจะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นหลัก ซึ่งหลายประเทศในภูมิภาคกำลังเปลี่ยนมาใช้โซลูชันไอซีทีแบบใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับระบบรถไฟ

LINE ประกาศรางวัล LINE Thailand Awards 2022 ชูความสำเร็จหลากหลายกลุ่มธุรกิจไทย ใช้ LINE เพื่อการเติบโต

“ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ในอุตสาหกรรมการขนส่งทางราง โดยเฉพาะในด้านโซลูชันเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หัวเว่ยได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมนี้ นั่นก็คือการพัฒนาการเชื่อมต่อ ปรับปรุงแพลตฟอร์ม และสร้างความอัจฉริยะให้กับระบบ” เซียง ซี รองประธานหน่วยธุรกิจการขนส่งระดับโลกของหัวเว่ย กล่าว

อุตสาหกรรมการคมนาคมขนส่งทางรางได้รับการสนับสนุนด้านการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา และหัวเว่ยมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินงาน รวมถึงการบำรุงรักษาระบบขนส่งทางรางด้วยโซลูชันไอซีทีรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งได้มาจากการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็น Data Capture and Analysis, Autonomous Systems, Artificial Intelligence (AI), Machine Learning, FRMCS, MSN, Station Network, Storage, และ IoT ส่งผลให้หัวเว่ยสามารถปรับโฉมการทำงานและการบริหารจัดการของระบบการขนส่งทางรางรถไฟ โดยโฟกัสไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นการบูรณาการการขนส่งรูปแบบต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ รวมไปถึงการบูรณาการระบบขนทางรางเข้ากับแง่มุมอื่นๆ ของสังคม

“สถานีอัจฉริยะคือโซลูชันนวัตกรรมใหม่ ที่มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้โดยสารและยกระดับประสิทธิภาพด้านการดำเนินงาน โดยระบบสามารถรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจากทุกแอปพลิเคชันมาไว้ที่สถานีเดียว ระบบไอซีทีแบบใหม่นี้จะเป็นรากฐานให้กับสถานีอัจฉริยะ เราจึงควรเปลี่ยนจากระบบไอซีทีแบบแยกส่วน เช่น เซิร์ฟเวอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูล เน็ตเวิร์ก และดาต้า มาใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มแบบคลาวด์แทน” สตีเวน ซง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีประจำหน่วยธุรกิจการคมนาคมขนส่งทางรางของกลุ่มธุรกิจองค์กร หัวเว่ย กล่าว

ด้วยความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาความท้าทาย และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมขนส่งทางรางและรถไฟในเมือง หัวเว่ยได้นำเทคโนโลยีไอซีทีแบบใหม่ล่าสุดมาใช้เพื่อสนับสนุนหลายเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในการยกระดับระบบโครงสร้างพื้นฐาน นำมาซึ่งการพัฒนาความเป็นเมืองและการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลให้กับภูมิภาค

ภายในงาน หัวเว่ยจัดแสดงโซลูชันที่ล้ำสมัยและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในหลายๆ ด้าน เช่น IP และเครือข่ายแบบออฟติคัล ซึ่งจะเป็นแกนหลักให้กับเครือข่ายทางรถไฟในอนาคต โซลูชัน Future Railway Mobile Communication System (FRMCS) และ Wifi-6 ซึ่งให้การเชื่อมต่อบรอดแบนด์แบบไร้สายระหว่างรถไฟและภาคพื้นดิน ระบบไอทีอัจฉริยะ ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านการประสานงานระหว่างกันและการจัดเก็บข้อมูล พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ของหัวเว่ยที่ช่วยป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ และโซลูชันสถานีอัจฉริยะ (Smart Station) ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านการดำเนินงานและบริหารจัดการ (O&M) พร้อมยกระดับประสบการณ์ผู้โดยสาร

“เครือข่ายสถานีรถไฟยุคใหม่ต้องการระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูง แบนด์วิดท์ที่รวดเร็ว และการดำเนินการอัตโนมัติที่เป็นอัจฉริยะ เทคโนโลยีออฟติคัลที่ล้ำสมัยของหัวเว่ยช่วยให้การยกระดับประสิทธิภาพเป็นไปอย่างราบรื่นและเรียบง่าย” ผาน โชค เทค ผู้จัดการอาวุโส หน่วยธุรกิจโซลูชันการขนส่งทางรางของกลุ่มธุรกิจองค์กร หัวเว่ย เอเชียแปซิฟิก กล่าว

นอกจากนี้ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้จับมือกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ร่วมกัน เพื่อสร้างความร่วมมือในโครงการทางพิเศษอัจฉริยะในประเทศไทย ซึ่งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอัจฉริยะ เพื่อรองรับการพัฒนาสำหรับอนาคตที่ยั่งยืนของทางหลวงประเทศไทย

ในปีนี้ หัวเว่ยได้จัดงานประชุมระดับสูงพร้อมเรียนเชิญผู้นำทางความคิด ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหญ่ในอุตสาหกรรม ลูกค้ารายสำคัญ และหน่วยงานภาครัฐในภูมิภาค เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสำรวจเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสำหรับอุตสาหกรรมคมนาคมขนส่งทางรางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

หัวเว่ยได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจอุตสาหกรรมการบินและรถไฟ เพื่อสำรวจแนวทางการเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ โดยศึกษาจากสภาพการณ์ความเป็นไปได้ต่างๆ ของอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบัน หัวเว่ยให้บริการโซลูชันไอซีทีแก่ท่าอากาศยานและสายการบินกว่า 130 แห่งทั่วโลก รวมถึงผู้ให้บริการทางรถไฟในเส้นทางต่างๆ รวมมากกว่า 300 เส้นทาง ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทางรางมากกว่า 150,000 กิโลเมตร

supersab

Recent Posts

ทรู คอร์ปอเรชั่น หนุนแฟนความเร็วทั่วโลกรองรับงานระดับนานาชาติ “MotoGP”

ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าสนับสนุนการจัดงานระดับโลก "PT Grand Prix of Thailand 2024" หรือ "ไทยแลนด์ โมโตจีพี 2024" ศึกชิงเจ้าแห่งความเร็ว ณ…

8 hours ago

Virgin Active เปิดตัวแคมเปญ ‘Real Wellness My Way’ ตอกย้ำจุดยืนแบรนด์ใหม่ล่าสุด ผลักดันการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม

Virgin Active Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจุดยืนระดับโลกของแบรนด์อย่าง 'Where Wellness Gets Real' ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ตอกย้ำวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เบื้องหลังที่มาของจุดยืนของแบรนด์ล่าสุดที่พร้อมมอบแนวทางในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชาวไทยอย่างแท้จริง 'Where Wellness Gets…

8 hours ago

ซีพีแรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ Smart Logistics Talk : The Future of Business Transformation ในงาน LogiMAT Southeast Asia 2024

คุณวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ร่วมแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์ ภายใต้หัวข้อ “Smart Logistics Talk: The Future of…

8 hours ago

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ปิดจุดอ่อนระบบรับชำระเงิน ด้วยภารกิจ สร้างการชำระเงินที่ง่ายที่สุด สร้างรายได้ปีละ 100 ล้านใน 3 ปี

Beam สตาร์ทอัพฟินเทคที่โตเร็วอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ตอบรับกระแสคอมเมิร์ซที่มาแรงต่อเนื่องด้วยระบบชำระเงินครบวงจร ช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากซ้ำซ้อน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาด พร้อมตั้งเป้าสร้างระบบการชำระเงินที่ง่ายที่สุดในโลก ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “The World’s Simplest Ways…

8 hours ago

A10 Networks นำเสนอแนวทางการรักษาความปลอดภัยและ ส่งมอบแอปพลิเคชัน AI ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์

A10 Networks ส่งโซลูชันด้านความปลอดภัยและโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์และใช้ประโยชน์จากพลังของ AI ในการรักษาความปลอดภัยและจัดการโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และประสิทธิภาพ ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กรง่ายขึ้น จากเทรนด์ GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ รวมถึง GPU…

8 hours ago

Lalamove เผยยอดส่งข้ามจังหวัดเติบโต 40% ตอบรับดีมานด์การส่งของที่สูงขึ้นของรายย่อยและ SMEs

Lalamove เดินหน้าส่งมอบบริการ “ส่งด่วนข้ามจังหวัด ส่งกับ Lalamove” ตอบรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการขนส่งด่วนข้ามจังหวัด ช่วยสนับสนุนธุรกิจ SMEs ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนโดยไม่ต้องแบกรับต้นทุนสูง อย่างค่าพาหนะและทีมงานขนส่งของตัวเอง พร้อมมุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการเติบโตให้แก่คนขับรถอิสระที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ Lalamove การบริการส่งข้ามจังหวัดทั่วไทย พร้อมส่งถึงมือผู้รับทุกจุดหมายทั่วไทยยกเว้น 3…

8 hours ago