ในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แทรกซึมทุกอณูของชีวิตดิจิทัล เครือข่าย 5G-Advanced (5G-A) จึงเป็นดั่งขุมพลังสำคัญที่พร้อมจะขับเคลื่อนอนาคตให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น หลี่ เผิง รองประธานอาวุโสฝ่ายองค์กรและประธานฝ่ายขายและบริการไอซีทีของหัวเว่ย (Huawei) ได้ออกมาเผยวิสัยทัศน์อันกว้างไกล โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ AI ในการปลดล็อกมูลค่าสูงสุดของเครือข่าย 5G-A พร้อมคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีทั้งสองจะผสานพลังกันเพื่อสร้างการเติบโตของปริมาณการใช้ข้อมูล (DOU) และรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้มือถือ (ARPU) ในอัตราเลขสองหลัก
“เรากำลังก้าวเข้าสู่โลกแห่ง AI อย่างรวดเร็ว แอปพลิเคชันอัจฉริยะกำลังแพร่หลายไปทุกที่ และสร้างความต้องการใหม่ ๆ บนเครือข่าย” หลี่ เผิง กล่าวในงาน MWC Barcelona 2025 “ด้วยการพัฒนาเครือข่าย 5G อย่างต่อเนื่อง เราจะสามารถปลดล็อกศักยภาพไร้ขีดจำกัดของเครือข่ายมือถือ หัวเว่ยพร้อมทำงานร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมและพันธมิตรในอุตสาหกรรมทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เสริมสร้างรากฐานของเครือข่าย และนำ AI มาสู่ทุกภาคส่วน ซึ่งเราจะร่วมกันสร้าง DNA แห่งโลกอัจฉริยะไปด้วยกัน”
การมาถึงของ AI กำลังเปลี่ยนแปลงปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร (HMI) ไปอย่างสิ้นเชิง จากการสื่อสารแบบพื้นฐาน สู่การสื่อสารที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เช่น เสียง ท่าทาง และการโต้ตอบแบบหลายมิติ ทำให้แอปพลิเคชันอัจฉริยะมีความสะดวกสบายและตอบสนองแบบเรียลไทม์มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับแอปพลิเคชันเหล่านี้ เครือข่ายจำเป็นต้องมีความสามารถในการรับประกันค่าความหน่วงที่แน่นอน ซึ่งต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจาก 5G NSA ไปสู่ 5G SA และในที่สุดคือ 5G-A นอกจากนี้ ผู้ให้บริการสามารถนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม เช่น CUPS (Control and User Plane Separation) และ GBR (Guaranteed Bit Rate) มาใช้เพื่อลดความหน่วงพื้นฐาน และให้บริการความหน่วงแบบกำหนดได้สำหรับแต่ละกรณีการใช้งาน
หลี่ เผิง ยังกล่าวอีกว่า AI จะปฏิวัติการสร้างและกระจายเนื้อหา โดยเฉพาะเทคโนโลยี AIGC (AI-Generated Content) ที่ทำให้การสร้างวิดีโอ 2D และ 3D ที่มีความยาวเป็นชั่วโมงเป็นเรื่องง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ ระบบแนะนำเนื้อหาที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะสามารถกระจายเนื้อหาแบบเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มผู้ชมที่กว้างขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนวโน้มเหล่านี้จะส่งผลให้ปริมาณการใช้เครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในอีก 5 ปีข้างหน้า ผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องขยายแบนด์วิดท์ทั้งขาขึ้นและขาลง รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายและความถี่ที่ใช้งานได้ เพื่อรองรับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้น
อุปกรณ์คลาวด์และอุปกรณ์พกพาที่ขับเคลื่อนด้วย AI กำลังทำให้บริการอัจฉริยะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น คาดการณ์ว่าในปี 2030 จะมีผู้ใช้โทรศัพท์คลาวด์และบริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์กว่าพันล้านคน ซึ่งล้วนต้องการการเข้าถึงพลังประมวลผลบนคลาวด์ที่รวดเร็ว
นอกจากนี้ แอปพลิเคชันอัจฉริยะภายในรถยนต์ยังต้องการเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วเมือง ทางหลวง และพื้นที่ชนบท เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและต่อเนื่อง การตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้จำเป็นต้องมีการพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง จากการขยายเครือข่าย 5G NSA ไปสู่ 5G SA และในที่สุดคือเครือข่าย 5G-A ที่เน้นประสบการณ์ใช้งานเป็นหลัก
ความซับซ้อนของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น จะขับเคลื่อนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ที่เน้นแอปพลิเคชันมากขึ้น ผู้ให้บริการบางรายได้นำระบบ O&M ที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาใช้แล้ว โดย AI สามารถใช้ Digital Twin เพื่อคาดการณ์ความต้องการของผู้ใช้ ทำให้สามารถให้บริการได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ AI ยังสามารถทำนายและระบุจุดบกพร่องของเครือข่ายได้ภายในไม่กี่วินาที เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาได้ถึง 30%
“ความสามารถใหม่ของเครือข่ายจะสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ” หลี่ เผิง กล่าว “ผู้ให้บริการสามารถสร้างรายได้จากประสบการณ์ใช้งาน แทนที่จะพึ่งพาการคิดค่าบริการตามปริมาณข้อมูลเท่านั้น”
ผู้ให้บริการทั่วโลกกำลังสำรวจวิธีสร้างรายได้ใหม่ ๆ จากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเร็ว ความหน่วง และสิทธิพิเศษ VIP นอกจากนี้ บางรายเริ่มขยายไปสู่ตลาด B2B2C ผ่าน Open API ตัวอย่างเช่น ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในจีนได้ร่วมมือกับกว่า 100 อุตสาหกรรม เพื่อให้บริการ AI New Calling ผ่าน Open API และเพิ่มรายได้จากลูกค้าองค์กรได้ถึง 10 เท่า
–Xiaomi อวดโฉมระบบนิเวศอัจฉริยะ “Human x Car x Home” ในงาน MWC 2025
LINE for Business ทุ่มทุนจัดงาน BOOTCAMP DAY สุดยิ่งใหญ่ภายใต้แนวคิด "อัพสกิล สร้างแบรนด์ ปั้นยอดขายด้วย LINE" หวังเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลที่ผันผวน เปิดกลยุทธ์ลับสร้างแบรนด์ฉบับ SME…
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำธุรกรรมออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ในขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคลก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายนี้ ไปรษณีย์ไทยได้เปิดตัว "ดี-ไอ-ดี" (D/ID) หรือ Digital Post ID โซลูชันที่จะพลิกโฉมการขนส่งและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นในปี พ.ศ. 2568…
การใช้งาน Generative AI (GenAI) ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ในขณะเดียวกัน กลับพบว่าผู้หญิงยังมีบทบาทในด้านนี้น้อยกว่าผู้ชายอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลล่าสุดจาก Coursera แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ ได้เปิดเผยถึงช่องว่างทางเพศที่น่าเป็นห่วงในทักษะ GenAI แม้ว่าผู้หญิงไทยจะมีความสนใจในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างมากก็ตาม Coursera ได้เปิดตัวคู่มือ…
TECNO เปิดตัว "TECNO AI Ecosystem" ระบบนิเวศ AI แบบครบวงจรที่มุ่งเน้นการใช้งานจริง พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ผสานเทคโนโลยี AI ไว้อย่างลงตัว ได้แก่ สมาร์ทโฟน CAMON 40…
YouTube เดินหน้าขยายทางเลือกใหม่ให้ผู้ใช้ชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมวิดีโอแบบไร้โฆษณา ด้วยการเตรียมเปิดตัว "YouTube Premium Lite" ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเป็นบริการใหม่ล่าสุดที่จะมาตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการรับชมคอนเทนต์คุณภาพจากครีเอเตอร์คนโปรดโดยไม่มีสิ่งรบกวน ในราคาเริ่มต้นสุดคุ้มเพียง 89 บาทต่อเดือน การเปิดตัว YouTube Premium Lite…
ในยุคที่โลกดิจิทัลเชื่อมต่อถึงกันอย่างไร้พรมแดน การเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ Telehouse Thailand ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ร่วมกับ HGC Global Communications Limited (HGC) และ Amsterdam Internet…