Technology IT

Infobip เผยประสบการณ์ลูกค้าและการขยายธุรกิจ เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการลงทุน Conversational AI ในเอเชียแปซิฟิก

การศึกษาล่าสุดของ IDC Infobrief ซึ่งจัดทำโดย Infobip ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารบนคลาวด์เผยว่า บริษัทในเอเชียแปซิฟิกกำลังเพิ่มการลงทุนในโซลูชันบนคลาวด์เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าและประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดย Infobip ได้มอบหมายให้ IDC บริษัทที่ปรึกษาการวิจัยตลาดไอทีชั้นนำ จัดทำรายงาน InfoBrief ในหัวข้อ “ปฏิวัติประสบการณ์ของลูกค้าผ่านพลังแห่งการค้าเชิงสนทนา*” ที่ได้เน้นย้ำถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของการค้าเชิงสนทนาที่ขับเคลื่อนด้วย AI และแพลตฟอร์มการสื่อสารหลายช่องทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งผลศึกษาจาก InfoBrief ฉบับนี้ ไม่เพียงแต่ตอกย้ำความสำคัญของกลยุทธ์ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางเท่านั้น แต่ยังแนะแนวทางสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ในการปรับใช้และใช้ประโยชน์จากการค้าเชิงสนทนาให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับทั้งธุรกิจและลูกค้าในท้ายที่สุด

MDES – depa จัดใหญ่ “HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY” เสริมทักษะดิจิทัลคนไทย พร้อมรับมือโลกอนาคต ผ่านกิจกรรมดิจิทัลแบบไร้ขีดจำกัด

ลูกค้าในยุคดิจิทัลกำลังตั้งความคาดหวังที่สูงขึ้น และสามารถเลือกวิธีที่พวกเขาต้องการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ เสมือนกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เท่าเทียมกันในบริการประสบการณ์ลูกค้า (CX) ซึ่งส่งผลให้แบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากประสบการณ์ระดับการทำธุรกรรมแบบเดิม ไปสู่ประสบการณ์ที่อิงตามความสัมพันธ์ ผ่านโซลูชันบนคลาวด์ที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถมอบประสบการณ์ของลูกค้าแบบครบวงจรตามที่ลูกค้าต้องการในยุคดิจิทัลนี้

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารของลูกค้า ทำให้เกิดการโต้ตอบการสนทนาที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสถิติล่าสุดแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้วิธีการแบบ Omnichannel และมอบประสบการณ์แบบ end-to-end มีโอกาสสูงกว่าในการเพิ่มความภักดีและมูลค่าตลอดชีวิตของลูกค้า และด้วยการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ การซื้อขายสินค้าผ่านแชทออนไลน์ (Conversational Commerce) ได้รับแรงผลักดันที่สำคัญจากธุรกิจต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยใช้ Communication Platforms as a Service (CPaaS) เป็นรากฐานหลัก

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของ Conversational Commerce

Conversational Commerce อาศัย Communication Platform as a Service (CPaaS) เป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถผสานรวมคุณสมบัติการสื่อสารแบบเรียลไทม์ (เช่น เสียง ข้อความ วิดีโอ ข้อความโต้ตอบแบบทันที และโซเชียลมีเดีย) เข้ากับแอปพลิเคชันภายในและภายนอกได้อย่างราบรื่น ผ่านการใช้ API ที่เป็นมิตรกับนักพัฒนาเป็นหน่วยการสร้าง ในขณะที่เครื่องมือ Software as a Solution (SaaS) เช่น แชทบอทอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนโดยระบบคลาวด์กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากองค์กรต่าง ๆ ตระหนักถึงประโยชน์ที่ตามมาในการส่งมอบการโต้ตอบที่เฉพาะบุคคล และปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า

พลังของโซลูชันที่ใช้ CPaaS และ SaaS ช่วยให้ธุรกิจสามารถมอบประสบการณ์ของลูกค้าที่ราบรื่น ครอบคลุมทุกจุดสัมผัสต่าง ๆ ซึ่งธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกได้หันมาใช้แนวทางดังกล่าวเพื่อการสนทนากับลูกค้ามากขึ้น เพื่อรับผลประโยชน์มากมาย เช่นผลตอบแทน (ROI) ที่เพิ่มขึ้น และการมีส่วนร่วมของลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ Conversational Commerce ยังช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นในรับดับโลก ผ่านการส่งข้อความอัตโนมัติและการสนับสนุนลูกค้าบนระบบคลาวด์ได้อีกด้วย

ขับเคลื่อนการลงทุน CPaaS ทั่วเอเชียแปซิฟิก

61% ขององค์กรในประเทศไทย รายงานว่ากำลังใช้โซลูชัน CPaaS ภายในองค์กรสำหรับอุตสาหกรรมหลักต่าง ๆ ได้แก่ การธนาคาร การประกันภัย อีคอมเมิร์ซ ตลอดจนการเดินทางและการท่องเที่ยว ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการตลาดและโฆษณาในประเทศไทยมีการแข่งขันสูง เพราะผู้บริโภคมีความรอบรู้และเชื่อมโยงกันมากขึ้น ดังนั้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงเร่งมองหาเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างและข้อได้เปรียบในตลาด*

แรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นในกลยุทธ์ธุรกิจที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางของแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วเอเชียแปซิฟิกสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดและความคาดหวังที่พวกเขามีอยู่ จากการที่ Conversational Commerce นำเสนอโอกาสที่สดใสสำหรับธุรกิจในการมีส่วนร่วมในลักษณะที่เป็นส่วนตัวกับลูกค้าของตน แม้จะมีบางประเทศที่ใช้ CPaaS โดยเฉลี่ย 50%-59% แต่องค์กรส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ (70%) วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านแพลตฟอร์มการสื่อสารในช่วงปี 2566-67 เพื่อมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเทียบได้ให้กับผู้ใช้โซเชียลมีเดียในภูมิภาคที่กำลังเติบโต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวที่กระตือรือร้นและตระหนักถึงอำนาจของอิทธิพลของตนเอง สำหรับประเทศไทย 79% ขององค์กรวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านแพลตฟอร์มการสื่อสารในช่วงปี 2566-67 เพราะองค์กรตั้งเป้าที่จะใช้ประโยชน์จากการค้าเชิงสนทนาเพื่อนำเสนอประสบการณ์ลูกค้าที่โดดเด่นและมีส่วนร่วม

แม้ว่าทุกประเทศวางแผนที่จะลงทุนในโซลูชัน CPaaS และ SaaS ในอนาคตอันใกล้ แต่แรงจูงใจในการทำเช่นนั้นอาจแตกต่างกันอย่างมาก ธุรกิจในสิงคโปร์และอินโดนีเซียมีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและสร้างกระแสรายได้ใหม่ ในขณะที่ธุรกิจในไทย จีน และฟิลิปปินส์มีแรงจูงใจในการปรับปรุงและขับเคลื่อนกระบวนการทางธุรกิจของตนมากขึ้น ตลอดจนมองหาการขยายธุรกิจในประเทศและต่างประเทศ ที่อาจเป็นเพราะอัตราการยอมรับ และเลือกใช้โซลูชัน CPaaS โดยรวมที่สูงขึ้น (สูงกว่า 60%) และกลุ่มค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซที่เฟื่องฟู

Nikhil Batra ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย โทรคมนาคม IDC เอเชีย/แปซิฟิก กล่าวว่า “โซลูชัน CPaaS ได้รับการยอมรับมากขึ้นว่าเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่สำคัญสำหรับการเปิดใช้งานประสบการณ์ Conversational Commerce โดยกว่า 27% ของธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกกำลังร่วมมืออย่างแข็งขันกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม CPaaS เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าตามบริบทที่ไม่เพียงเพิ่มความสามารถในการทำกำไร แต่ยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ตอบสนองกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย แนวโน้มนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและบรรลุความสำเร็จทางธุรกิจในที่สุด”

Velid Begovic รองประธานฝ่ายรายได้ของ Infobip กล่าวว่า “ในขณะที่ธุรกิจยอมรับศักยภาพของการค้าเชิงสนทนา พวกเขาก็พร้อมก้าวไปข้างหน้าโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายและปลดล็อกโอกาสในการเติบโตใหม่ องค์กรต้องการกลยุทธ์ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางและความสามารถในการลงทุนในชุดเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า การปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการค้าเชิงสนทนาช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าในเชิงรุก เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างความสัมพันธ์ที่ยืนยาว ซึ่งแนวทางการเปลี่ยนแปลงนี้และการมีพันธมิตรที่เหมาะสมสามารถช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ก้าวไปข้างหน้าในตลาดท่ามกลางสภาวะที่เปลี่ยนแปลงและหลากหลายได้”

supersab

Recent Posts

Econmass x EGAT นำอุปกรณ์ทำความสะอาดและของใช้จำเป็น มอบให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัย อำเภอเสนา จ.อยุธยา

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้ร่วมมือกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดโครงการ “ร่วมใจฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย” ณ ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยน.ส.ดวงพร อุดมทิพย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ และสมาชิกสมาคมฯ…

28 mins ago

สยามพารากอน ส่งต่อความรู้ด้าน AI บนเวที The Global Tech Talk

สยามพารากอน จับมือ SCBX ร่วมเจาะลึก AI พร้อมเข้าใจการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพในห้วข้อ “AI: Empowering the Future Workforce” ณ SCBX NEXT TECH…

16 hours ago

AIS ยืนยันความพร้อมเครือข่าย ทุกจุดรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ตลอดเส้นทางริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำนวยความสะดวกประชาชน นักท่องเที่ยว

AIS ยืนยันความพร้อมโครงข่ายการสื่อสาร พร้อมเสริมศักยภาพด้วยการนำ Autonomous Network เข้ามาช่วยมอนิเตอร์และบริหารจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปร่วมเฝ้าฯรับเสด็จในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567…

17 hours ago

realme เปิดตัว The Dark Horse of AI ในสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปรุ่นล่าสุด realme GT 7 Pro

realme (เรียลมี) เปิดตัวกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์โดยมีชื่อว่า “The Dark Horse of AI” ซึ่งงานเปิดตัวนี้สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเรียลมีในฐานะม้ามืดของวงการพัฒนาระบบ AI โดยมุ่งมั่นเน้นการสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อยกระดับการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอย่าง Qualcomm และ…

17 hours ago

OPPO Find X8 Series เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดโลก! มาพร้อมกล้อง Hasselblad

OPPO ประกาศเปิดตัว OPPO Find X8 และ OPPO Find X8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับระบบกล้อง Hasselblad Master Camera System…

17 hours ago

HONOR อวดโฉม HONOR Magic7 พร้อมขุมพลัง Snapdragon 8 Elite และ AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด HONOR Magic7 อย่างเป็นทางการในงาน Snapdragon Summit 2024 ณ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา…

17 hours ago