Innovation

Alibaba เปิดตัวผลิตภัณฑ์นำเทรนด์ในงาน Maker Festival 2022

อาลีบาบา กลับมาอีกครั้งกับเทศกาล เมกเกอร์ เฟสติวัล 2565 (Maker Festival 2022) ครั้งที่ 7 ซึ่งจะเปิดงานอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ อย่างที่ทราบกันดี เมกเกอร์ เฟสติวัล นั้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2559 และได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจนกลายเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของอาลีบาบา และถือเป็นหนึ่งในงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ โดยงานนี้มอบโอกาสให้ผู้ประกอบการมากความสามารถได้นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ พร้อมทั้งจุดประกายความคิดในการพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคตต่อไป

งาน เมกเกอร์ เฟสติวัล ปีนี้จัดขึ้นที่เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยภายในงานประกอบไปด้วยสองส่วนหลัก ได้แก่ การสร้างเวทีนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และการจัดแสดงผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยปีนี้ งานดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และผู้บริหารมากประสบการณ์ กว่า 20 แบรนด์ ที่ได้มาร่วมแชร์ไอเดีย และแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ

การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 26-30 สิงหาคม โดยงานปีนี้มาในธีม “แผ่นดินแห่งอนาคต” (The Future Land) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการตั้งแคมป์แห่งอนาคต ดังนั้นผู้เข้าชมจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับแคมป์พาโนรามาที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ และยังได้สัมผัสกับผลงานสร้างสรรค์อีกกว่า 100 ชิ้น อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

กทปส. หนุนเนคเทค ขับเคลื่อนการพัฒนาปูพรม ใช้แพลตฟอร์มเพื่อจัดการปัญหาเมืองอย่างยั่งยืน

สำหรับหลายคน เมกเกอร์ เฟสติวัล เปรียบเสมือนประตูที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เห็นเทรนด์การบริโภคในจีน หรือแม้แต่การได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนผู้ประกอบการต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับธีมงานและกำลังเป็นผู้นำเทรนด์การบริโภคในปีนี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง สุขภาพ และการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน ดังต่อไปนี้

Chongker – มอบลมหายใจให้ตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงในบ้าน

ถ้าคุณกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงสักตัว แต่ถูกจำกัดด้วยที่อยู่อาศัย เวลา และความจำเป็นต่าง ๆ Chongker จะทำให้ความปรารถนาของคนรักสัตว์อย่างคุณเป็นจริงได้ ด้วยตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่จะไม่เป็นภาระให้คุณแน่นอน แบรนด์ Chongker เริ่มเปิดหน้าร้านอย่างเป็นทางการครั้งแรกบนเถาเป่าเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2563 โดยการรับงานประดิษฐ์ตุ๊กตาเฉพาะตามแบบที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งทีมช่างฝีมือของ Chongker นอกจากจะมีความเชี่ยวชาญด้านการทำตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงแล้ว ยังสามารถประดิษฐ์ให้ตุ๊กตาแสดงท่าทางเลียนแบบพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

Chongker ได้ผสมผสานเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบพิเศษลงไปในตุ๊กตาสัตว์เลี้ยง จึงทำให้พวกมันสามารถลอกเลียนแบบพฤติกรรมของสัตว์ และตอบสนองต่อมนุษย์ได้ดี โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Chongker ได้เปิดหน้าร้านบนทีมอลล์สำหรับวางจำหน่ายตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงแบบสำเร็จรูปเป็นครั้งแรก พร้อมกับรับงานประดิษฐ์ตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงตามแบบตามสั่งบนเถาเป่าไว้เหมือนเดิม โดยในปี 2564 ทางแบรนด์สามารถจำหน่ายตุ๊กตาสัตว์เลี้ยงได้มากกว่า 20,000 ตัว โดยร้อยละ 18 ของจำนวนทั้งหมด เป็นการประดิษฐ์แบบตามสั่ง

AOWUSHOP – แจ็คเก็ตสัตว์เลี้ยงสำหรับทุกสภาพอากาศ

การพาสัตว์เลี้ยงไปทำกิจกรรมกลางแจ้งนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่แสนสนุก (แทบจะ) เสมอ แต่การหาอุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับเจ้าขนฟูนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากไปสักนิด AOWUSHOP แจ็คเก็ตสัตว์เลี้ยงสำหรับทุกสภาพอากาศ จึงถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นและทนทานเป็นพิเศษ สามารถสวมใส่ได้ในทุกสภาพอากาศ เพื่อตอบสนองทุกอริยาบทของสัตว์ ทำให้พวกเขาวิ่ง หมุนตัว และเล่นได้อย่างจุใจเมื่ออยู่ข้างนอก

แจ็คเก็ตสัตว์เลี้ยงสำหรับทุกสภาพอากาศซีรีส์แรกนั้นเกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้คิดค้น ที่ชื่นชอบการพาสัตว์เลี้ยงไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยการย้ายไปอยู่ในเมืองแถบชนบทพร้อมกับสุนัข 5 ตัวและแมวอีก 1 ของเขานั้น ทำให้เขาเริ่มสังเกตเห็นช่องว่างในตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง จึงเป็นที่มาของกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เซ็ตนี้ ที่เหมาะกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่กำลังมองหาวิทยาการมาดูแลเจ้าขนฟูของพวกเขา แจ็คเก็ตสัตว์เลี้ยงสำหรับทุกสภาพอากาศนั้นถูกออกแบบโดยทีมวิจัยที่ศึกษามาอย่างละเอียด โดยคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ เช่น ความสบายของสัตว์เลี้ยง ความปลอดภัยและคุณสมบัติของเนื้อผ้า ตลอดจนความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยง

SENSH – สวนป่าบนหน้าจอ และ เครื่องปลูกต้นไม้อัจฉริยะ

สำหรับชาวเมือง การอาศัยอยู่ในป่าคอนกรีตอาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้ อย่างไรก็ตามการปลูกสวนในร่มเป็นวิธีที่ทำให้พวกเขาได้กลับไปสัมผัสกับธรรมชาติใกล้ตัวได้อีกครั้ง ซึ่งนำไปสู่ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ SENSH เช่น เครื่องปลูกต้นไม้อัจฉริยะ (Intelligent Planter) หลายระดับของแบรนด์ และ สวนป่าบนหน้าจอ (Desktop Garden) ขนาดกะทัดรัดและสวยงาม โดยในฐานะเกษตรกรในเมืองใหญ่แล้ว สิ่งที่คุณต้องมีคือพื้นที่แนวตั้งเพียงเล็กน้อย ส่วนที่เหลือคุณสามารถปล่อยให้เทคโนโลยีจัดการ และในไม่ช้า คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์จากฟาร์มถึงโต๊ะด้วยผลิตผลสดใหม่จากสวน “หลังบ้าน” ของคุณเอง

ผู้ก่อตั้ง SENSH ได้รับแรงบันดาลใจจากช่วงเวลาที่เป็นนักเรียนในสหราชอาณาจักรและการไปเยือนญี่ปุ่น ไต้หวัน และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขาประทับใจกับอุปกรณ์การเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้ในประเทศเหล่านั้น โดยหลังจากกลับมายังจีนแผ่นดินใหญ่ เขาได้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีที่มีเป้าหมายในการปรับปรุงการเกษตรให้ทันสมัยผ่านการวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม ในปี 2564 เขาเริ่มก่อตั้ง SENSH และได้เปิดหน้าร้านบนเถาเป่า พร้อมกับนำเสนอวิธีการปลูกพืชในร่มที่สวยงามและกะทัดรัด โดยมีเป้าหมายเพื่อผสมผสานความเขียวขจีและเสน่ห์แบบชนบทเข้ามาสู่ในวิถีชีวิตในเมือง

Meijian – ไวน์ลูกพลัมเขียว สำหรับเหล่า “Spray-Drinkers”

หากคุณต้องการจิบเครื่องดื่มที่คุณชื่นชอบได้ทุกที่ทุกเวลา ผลิตภัณฑ์ล่าสุดจากแบรนด์ Meijian อาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุณไม่ควรพลาด โดยไวน์ลูกพลัมเขียว ของ Meijian เป็นเครื่องดื่มที่สมบูรณ์แบบในวันฤดูร้อน เพียงแค่ดื่ม “เครื่องดื่ม” พร้อมลิ้มรสสัมผัสด้วยสเปรย์ดับกระหาย ที่จะช่วยให้คุณสดชื่นและเพลิดเพลินกับรสชาติอันเป็นที่สุด ทั้งนี้ Meijian เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำของจีน โดยหลอมรวมวัฒนธรรมไวน์พลัมดั้งเดิมของประเทศเข้ากับเทคโนโลยีการผลิตไวน์ที่ทันสมัย ด้วยรสชาติที่น่าพึงพอใจและภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดึงดูดใจผู้บริโภควัยหนุ่มสาว Meijian กำลังพลิกโฉมวงการอาหารและเครื่องดื่ม และสร้างฐานลูกค้าเฉพาะกลุ่มใหม่สำหรับตัวเอง

SLOWOW – ไฟตั้งแคมป์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ 100%

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้การตั้งแคมป์ได้ดึงดูดผู้ติดตามกลุ่มใหม่ในหมู่คนหนุ่มสาวที่กระตือรือร้นในการค้นหาและขยายไลฟ์สไตล์ของพวกเขา ซึ่ง SLOWOW แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์แคมปิ้ง มองว่าการตั้งแคมป์เป็นมากกว่าแฟชั่น แต่กิจกรรมนี้ยังสะท้อนถึงทัศนคติ “ใช้ชีวิตอย่างช้าๆ สร้าง ความว้าว” ต่อชีวิตในปัจจุบัน ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ เช่น ไฟแคมป์สไตล์วินเทจพิมพ์ 3 มิติ ทำจาก PLA ซึ่งเป็นวัสดุใหม่ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ จากแป้งที่สกัดจากทรัพยากรพืชทดแทน เช่น ข้าวโพด ซึ่งการนำแสงที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพมาใช้ในการเดินทางแคมป์ปิ้ง สะท้อนถึงคำจำกัดความที่สมบูรณ์แบบของ “การเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ” ได้อย่างตรงจุด

โดยผู้ก่อตั้งและผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมออนไลน์ต่าง ๆ ร่วมเปิดหน้าร้านบนเถาเป่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา

supersab

Recent Posts

บขส. – ขบ. ตรวจติดตามรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG – LPG ย้ำต้องนำรถโดยสารเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ…

48 minutes ago

BSRC เปิดบ้านโชว์ศักยภาพโรงกลั่น A New Horizon เผยความสำเร็จตลอดปี 2567

บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC เปิดบ้านต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากหลากหลายสำนักที่เดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Press Visit “BSRC:…

50 minutes ago

ปังไม่หยุด! เอพี ไทยแลนด์ คว้า RISING STAR AWARD 2024 “แบรนด์อสังหาฯ ที่โดดเด่นอย่างก้าวกระโดด”

บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดย นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ รับรางวัล…

53 minutes ago

วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทย 3 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายต่ำสุดในรอบ 15 ปี

Krungthai COMPASS มีมุมมองต่อยอดขายรถยนต์ไทยในปี 2567-68 อาจอยู่ในระดับต่ำที่ปีละ 0.6-0.61 ล้านคัน ลดลงจากค่าเฉลี่ยในอดีต (ปี 2564-66) เกือบ 25% โดยมีแรงกดดันหลักจาก 1) กำลังซื้อของผู้บริโภคที่แผ่วลง…

54 minutes ago

Huawei Cloud ครองแชมป์ ผู้ให้บริการ Container อันดับ 1 ด้วยกลยุทธ์ Cloud Native 2.0

Huawei Cloud ผงาดขึ้นแท่นผู้นำระดับโลกในบริการคอนเทนเนอร์ คว้าอันดับ 1 ในรายงาน Omdia Universe: Cloud Container Management & Services, 2024-25 ตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี…

1 hour ago

เจาะลึกกลยุทธ์ Lifestyle Brand สร้างแบรนด์ให้ปัง ดึงลูกค้าให้ตรึงใจ

ในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในแบรนด์ที่สะท้อนรสนิยมและความสนใจของตัวเองมากขึ้น "Lifestyle Brand" หรือ "แบรนด์ไลฟ์สไตล์" จึงกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่งกับลูกค้า โดยนำเสนอมากกว่าแค่สินค้าหรือบริการ แต่เป็นการนำเสนอ "วิถีชีวิต" ที่ลูกค้าใฝ่ฝัน จากรายงาน Business of Fashion (BoF)…

3 hours ago