Innovation

เสียวหมี่ เผยโฉมเทคโนโลยี Xiaomi Pilot Technology และ CyberOne หุ่นยนต์ Humanoid

เสียวหมี่เผยสถานะการพัฒนา Xiaomi Pilot Technology สำหรับการขับขี่อัตโนมัติ พร้อมเปิดตัว CyberOne หุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่ ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

Xiaomi Pilot Technology

เสียวหมี่ กรุ้ป ได้เปิดเผยสถานะของการพัฒนา ‘Xiaomi Pilot Technology’ อย่างเป็นทางการ โดยนับตั้งแต่การประกาศการเข้าสู่เซกเมนต์รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะในเดือนมีนาคม 2564 เสียวหมี่วางแผนการลงทุนเป็นจำนวนเงินกว่า 3.3 พันล้านหยวนเพื่อการพัฒนาและการวิจัยด้านเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติในเฟสแรก ทั้งยังได้จัดตั้งทีมงานในการพัฒนาและการวิจัยขนาดใหญ่ที่มีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมากกว่า 500 คน และยังเข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพด้านการขับขี่อัตโนมัติอันมีมูลค่าและการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในองค์กรทั้งต้นน้ำและปลายน้ำซึ่งจะทำให้เสียวหมี่มีความสามารถทางอุตสาหกรรมการขับขี่อัตโนมัติทั้งในระยะกลางถึงระยะยาวได้อย่างต่อเนื่อง

NIA เปิดตัว 2 นวัตกรรม อาร์ต & คัลเจอร์ คืนสีสันศิลปะนิยามใหม่ให้กรุงเทพฯ

ในระหว่างงานเปิดตัว เสียวหมี่ยังได้นำเสนอวิดีโอสาธิตซึ่งเป็นการทดสอบใช้งานจริงเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัลกอริทึมขั้นสูงและความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมรอบด้าน แม่นยำ และปลอดภัย

CyberOne, หุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่

นอกจากนี้ เสียวหมี่ ยังได้เปิดตัว ‘CyberOne’ ถือเป็นหุ่นยนต์ Humanoid ตัวแรกของเสียวหมี่ ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi’s Cyber series ต่อจากหุ่นยนต์สี่ขา Cyberdog ในปีที่แล้ว

CyberOne นั้นมาพร้อมการติดตั้งแขนและขาอันล้ำหน้า รองรับการทรงตัวจากเท้าทั้งสองข้าง และมีแรงบิดสูงสุดถึง 300Nm นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถหลากหลายด้านไม่ว่าจะเป็น การตรวจจับอารมณ์ของมนุษย์ ความสามารถในการมองเห็นขั้นสูง และฟังก์ชันการทำงานที่ช่วยให้สามารถสร้างการสร้างเสมือนจริงสามมิติขึ้นใหม่ในโลกแห่งความเป็นจริง ควบคู่ไปกับโฮสต์ของเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ

CyberOne เป็นหุ่นยนต์ Humanoid ที่มีความสูง 177 ซม. น้ำหนัก 52 กก. โดยมีช่วงแขนยาว 168 ซม. เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์สี่ขา หุ่นยนต์ Humanoid มีความซับซ้อนทางกลไกมากกว่าหลายเท่า โดยต้องใช้มอเตอร์ที่ทรงพลังกว่า ระดับความอิสระที่มากกว่า และอัลกอริทึมการควบคุมแบบสองขาของ Humanoid ที่ซับซ้อน โดย CyberOne รองรับอิสระในการเคลื่อนไหวสูงสุดถึง 21 องศา และมีความเร็วในการตอบสนองแบบเรียลไทม์ที่ 0.5 มิลลิวินาทีสำหรับระดับความอิสระแต่ละระดับ ซึ่งช่วยให้จำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้อย่างเต็มที่

กระบวนการวิจัยและพัฒนาของ CyberOne นั้นได้ทำการผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยจากภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ การรับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไบโอนิค (bionic perception and cognition), ไบโอเมคคาทรอนิกส์ (biomechatronics), ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence), บิ๊กดาต้าและคลาวด์คอมพิวติ้ง (big data & cloud computing) และการนำทางด้วยภาพ (visual navigation) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ยังถูกคาดว่าจะทำให้เกิดการใช้งานเพิ่มมากขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ เช่น หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพทางกลที่ดีขึ้น หุ่นยนต์คู่หูที่มีการจดจำอารมณ์ และหุ่นยนต์บริการสาธารณะที่ขับเคลื่อนโดยบิ๊กดาต้าและคลาวด์คอมพิวติ้ง เทคโนโลยีของ CyberOne จะถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์เสียวหมี่มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

supersab

Recent Posts

เปิดยอดทายผล Euro 2024 หลังผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้าย คนไทยส่งไปรษณียบัตรออนไลน์กว่า 75%

ผ่านมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายแล้วกับฟุตบอล Euro 2024 ลองมาดูกันว่า จำนวนไปรษณียบัตรที่ส่งมาเข้ามามีทั้งหมดเท่าไร และทีมใดเป็นทีมที่มีคนส่งมามากที่สุด แต่จุดที่น่าสนใจมากๆ คือคนไทยหันมาส่งไปรษณีย์บัตรออนไลน์มาขึ้น โดยมีสัดส่วนมากกว่า 75% ของยอดทั้งหมด สำหรับยอดรวมการส่งไปรษณีย์บัตรเข้ามาทายผลฟุตบอล Euro…

9 hours ago

ททท. และ พันธมิตร จัดงาน เทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ผลักดันการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เครือข่ายพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน เตรียมจัดงานเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และงานเสวนา The Hotelier 2024 เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ททท.…

9 hours ago

LINE MAN อัดงบ 40 ล้าน รับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ แจกส่วนลด-ส่งฟรี พร้อมสื่อโฆษณาตลอดเส้นทาง

LINE MAN ตอบรับกระแสเยาวราชฟีเวอร์ ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท บุกถนนสตรีทฟู้ดระดับตำนานทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ เปิดแคมเปญ "LINE MAN บุกเยาวราช ส่งฟรีทุกร้าน" ควงคู่ ชาล็อต ออสติน…

10 hours ago

Canon ประกาศเดินหน้าเต็มสูบจับตาครึ่งปีหลัง! เตรียมส่งเรือธงสั่นสะเทือนวงการ

ปล่อยให้ค่ายอื่นเปิดตัวรัว ๆ กันมานาน ช่วงครึ่งปีหลัง แคนนอน (Canon) ประกาศเดินหน้าเต็มสูบ! หลังสร้างความฮือฮาด้วยข่าวการพัฒนา “EOS R1” กล้องมิเรอร์เลสฟูลเฟรมเรือธงรุ่นแรกระบบ EOS R เมื่อไม่นานมานี้ แคนนอน…

10 hours ago

LINE จับมือ Shopee เติมความรู้ ผู้ประกอบการไทย สายแฟชั่น ชูกลยุทธ์การตลาดแบบ Cross-platform มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

LINE จับมือ Shopee จัดงานสัมมนา E-Commerce Mastery ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่าง LINE และ Shopee เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ SME ไทย ในการทำการตลาดแบบ Cross-platform…

10 hours ago

Honda จัดแสดงรถพร้อมแคมเปญที่ใช่กับไลฟ์สไตล์คุณ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024

ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น ทั้งไลน์อัปฟูลไฮบริด e:HEV และไลน์อัปขุมพลังเทอร์โบ ในงาน FAST Auto Show Thailand 2024 พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของรถยนต์ฮอนด้าได้ง่ายขึ้น นำโดย…

10 hours ago