เรามีความยินดีที่จะประกาศการเปิดตัวฟีเจอร์ Broadcast Channels ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นช่องทางใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างการเชื่อมต่อที่ใกล้ชิดและมีความหมายกว่าเคยกับผู้ติดตามบน Instagram การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดนี้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Meta เปิดช่อง Broadcast Channels ของตัวเองในชื่อ “Meta Channel” บน Instagram โดยฟีเจอร์ Broadcast Channels นี้เป็นเครื่องมือส่งข้อความแบบ one-to-many (ส่งข้อความให้ผู้ติดตามจำนวนมากได้พร้อมกัน) เป็นช่องทางสาธารณะที่ครีเอเตอร์ทั่วโลกสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามจำนวนมากได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยให้แฟน ๆ สามารถติดตามอัปเดตข่าวสารและคอนเทนต์เบื้องหลังสุดเอ็กซ์คลูซีฟได้ทั้งในรูปแบบข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และคลิปเสียง
–TikTok เตรียมทุ่มงบหลายล้านดอลลาร์ สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฟีเจอร์นี้ได้เปิดตัวเบื้องต้นไปในสหรัฐอเมริกา โดยครีเอเตอร์สัมผัสประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามได้ในรูปแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปันทีเซอร์คอนเทนต์ที่กำลังจะปล่อยในอนาคต ขอฟีดแบคผ่านโพลจากผู้ติดตามจำนวนมาก หรือแบ่งปันช่วงเวลาส่วนตัวได้แบบใกล้ชิดยิ่งขึ้น
ในช่วงเดือนที่กำลังจะถึงนี้ Instagram ยังจะเพิ่มฟีเจอร์เสริมอื่น ๆ ใน Broadcast Channels อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชวนครีเอเตอร์อีกคนเข้ามาในแชนแนลเพื่อพูดคุยและแบ่งปันข่าวสารเกี่ยวกับการร่วมงานกันในอนาคต หรือการรวบรวมคำถามสำหรับ AMA (Ask Me Anything ให้ผู้ติดตามถามคำถามอะไรก็ได้) โดยมีธีมกำหนด และอื่น ๆ อีกมากมาย ฟีเจอร์ Broadcast Channels มีศักยภาพที่ล้นเหลือ และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นครีเอเตอร์ทั่วโลกใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้!
เริ่มใช้งานอย่างไร
เมื่อครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ Broadcast Channels ได้ จะสามารถสร้างแชนแนลได้โดยตรงจากกล่องข้อความใน Instagram โดยสิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่เริ่มต้นส่งข้อความ Broadcast Channels และผู้ติดตามก็จะได้รับแจ้งเตือนแบบครั้งเดียวในการเข้าสู่แชนแนล ครีเอเตอร์ยังสามารถกระตุ้นให้ผู้ติดตามเข้าร่วมแชนแนลได้ผ่านสติ๊กเกอร์ “Join Channel” ในฟังค์ชัน Story หรือปักหมุดลิงก์ของแชนแนลบนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองได้โดยตรง
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแชนแนล
ผู้ติดตามสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแชนแนลได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่กดลิงก์เชิญเข้าร่วมแชนแนลทางโทรศัพท์มือถือผ่านทางสติ๊กเกอร์ Story ของครีเอเตอร์ ลิงก์ที่ปักหมุดอยู่บนหน้าโปรไฟล์ หรือแจ้งเตือนเข้าร่วมแชนแนลที่ส่งมาผ่านทางกล่องข้อความ หลังจากกดเข้าร่วมแล้ว แชนแนลจะปรากฎให้เห็นในกล่องข้อความของผู้ติดตามและสามารถใช้งานได้ทันที ปัจจุบัน เฉพาะครีเอเตอร์เท่านั้นที่สามารถส่งข้อความผ่านทางแชนแนลได้ ในขณะที่ผู้ติดตามสามารถตอบสนองต่อคอนเทนต์และการโหวตผ่านโพล หรือแชร์ลิงก์ Broadcast Channels ของครีเอเตอร์คนโปรดให้เพื่อน ๆ มาร่วมด้วยได้เช่นกัน
ผู้ใช้ Instagram ทุกคนสามารถเข้าถึง Broadcast Channels และดูคอนเทนต์ในนั้นได้ อย่างไรก็ตาม เฉพาะผู้ติดตามที่เข้าร่วมแชนแนลแล้วเท่านั้น ที่จะได้รับแจ้งเตือนเกี่ยวกับอัปเดตใหม่ ๆ ผู้ติดตามยังสามารถกดออก หรือปิดแจ้งเตือน Broadcast Channels ได้ทุกเวลา หรือปิดแจ้งเตือน Broadcast Channels ของครีเอเตอร์นั้นถาวรก็ได้เช่นกัน
มาดูกันว่ามีใครใช้ฟีเจอร์ Broadcast Channels แล้วบ้างในประเทศไทย
ครีเอเตอร์เหล่านี้ได้เริ่มใช้งานฟีเจอร์ Broadcast Channels บน Instagram เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถรับชมคอนเทนต์ของพวกเขาผ่านฟีเจอร์ดังกล่าวได้ที่หน้าโปรไฟล์ของครีเอเตอร์นั้น ๆ และกดไปที่ลิงก์แชนแนลซึ่งถูกรวมอยู่ในกล่องข้อความใต้ชื่อบนหน้าโปรไฟล์ หรือ Bio เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าว (โดยสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือเท่านั้น)
ฟีเจอร์เพิ่มเติมที่กำลังจะมาถึงเร็ว ๆ นี้
เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้แชร์ว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะมีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เรากำลังพัฒนาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานฟีเจอร์ Broadcast Channels ได้อย่างสนุกสนานและอินเทอร์แอคทีฟมากยิ่งขึ้น ได้แก่
นอกจากนี้ เรายังได้มองหาวิธีการใหม่ ๆ ในด้านการควบคุมต่าง ๆ เพื่อช่วยครีเอเตอร์ในการจัดการและโปรโมท Broadcast Channels ของพวกเขา เช่น การตั้งค่าวันและเวลาหมดอายุบนแชนแนลของพวกเขา การแชร์ลิงก์หรือพรีวิวผ่าน Stories เพื่อเชิญชวนให้ผู้ติดตามเข้ามามีส่วนร่วม และความสามารถในการเพิ่มผู้ควบคุม (Moderator) เพื่อช่วยจัดการสมาชิก ข้อความ และเนื้อหาต่าง ๆ
เร็ว ๆ นี้ Meta เตรียมขยายฟีเจอร์ดังกล่าวสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือ
แม้ว่าฟีเจอร์ Broadcast Channels กำลังเริ่มต้นให้บริการผ่าน Instagram ก่อน แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกทดสอบการใช้งานผ่านทาง Messenger และ Facebook เช่นเดียวกันในเดือนหน้า เมื่อฟีเจอร์ถูกพัฒนาและให้บริการในวงกว้างขึ้น ทางทีมจะประกาศอัปเดตเพิ่มเติมให้ทราบอีกครั้ง
ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย
หนึ่งในความมุ่งมั่นของเราคือการช่วยให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยและได้รับประสบการณ์เชิงบวกเมื่อใช้งานแพลตฟอร์มของเรา โดยฟีเจอร์ Broadcast Channels จะอยู่ภายใต้แนวทางการดำเนินงานของชุมชน (Community Guidelines) บน Instagram โดยผู้ใช้แต่ละคนสามารถรายงาน Broadcast Channels หรือเนื้อหาบางประเภทที่ถูกแชร์ผ่านแชนแนล ซึ่งจะถูกลบออกไปหากได้รับการตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนนโยบายของ Meta
ฟีเจอร์ Broadcast Channels ถูกออกแบบขึ้นเพื่อพัฒนาประสบการณ์ในการส่งข้อความแบบสาธารณะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ดังนั้น ฟีเจอร์ดังกล่าวจึงถูกพัฒนาด้วยแนวคิดที่แตกต่างจากการแชตแบบส่วนตัวบน Instagram โดยมีเครื่องมือและผู้ตรวจสอบที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในการระบุ ตรวจสอบ หรือลบเนื้อหาใน Broadcast Channels ที่อาจฝ่าฝืนแนวทางการดำเนินงานของชุมชน ซึ่งในหลาย ๆ ครั้ง ขั้นตอนนี้จะเกิดขึ้นก่อนที่จะมีใครพบเห็น เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างแชนแนลและบทสนทนาแบบส่วนตัวบน Instagram สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ Help Center ของเราที่นี่
วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2567) นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม…
LINE GAME ส่งเกมมือถือตัวใหม่ล่าสุด "LINE ไอเดิล เรนเจอร์" เกมแนว Idle RPG เอาใจเกมเมอร์สายชิล เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ทะยานขึ้นสู่อันดับ…
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ร่วมกับสภากาชาดไทย และภาคีเครือข่ายจิตอาสา ร่วมมอบความอบอุ่น ส่งต่อความห่วงใยผู้ยากไร้และด้อยโอกาสในกิจกรรม “หนาวนี้ทำดีเพื่อพ่อ” จ.กาญจนบุรี วันนี้ (26 พ.ย. 67) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ได้ร่วมกิจกรรมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย…
เตรียมตัวพบกับ realme C75 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่ไม่ได้มาเล่นๆ พร้อมทลายทุกขีดจำกัดของความทนทาน ด้วยมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP69 เจ้าแรกและเจ้าเดียวในเซกเมนต์ พร้อมชูโรงด้วยดีไซน์สุดแข็งแกร่ง การันตีคุณภาพระดับโลกด้วยใบรับรองจาก TÜV Rheinland เปิดตัวอย่างเป็นทางการ 3 ธันวาคมนี้…
สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเจ้าดัง "มาม่า" เดินหน้ารุกตลาดคนรุ่นใหม่ จับมือ Netflix และนักร้องสาวสุดฮอต "อิ้งค์ วรันธร" เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ "มาม่า OK X Netflix Squid…
YouTrip (ยูทริป) ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่เชื่อมต่อ YouTrip เข้ากับ Google Pay ให้นักเดินทางไทยสัมผัสประสบการณ์การชำระเงินแบบไร้สัมผัสที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น ผ่านอุปกรณ์ Android โดยไม่ต้องพกบัตรให้ยุ่งยาก ไม่ต้องพกบัตร! จ่ายสะดวกทั่วโลกด้วยปลายนิ้ว…