Instagram ฉลองการเติบโตอย่างต่อเนื่องของคอมมิวนิตี้วัยรุ่น Gen Z กับการเข้ามาสร้างนิยามและวัฒนธรรมใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์ม ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2565 ผ่านรายงาน Instagram Trend Report ฉบับแรกของประเทศไทย อ้างอิงข้อมูลจาก Instagram และบริษัทวิจัยร่วม เผยทิศทางเทรนด์ที่กำลังจะมาถึงของชาว Gen Z บน Instagram ที่จะเข้ามาชี้ให้เห็นว่า อะไรอิน อะไรเอาท์ ในปี 2566
รายงานดังกล่าวสะท้อนความสำคัญที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของคนวัย Gen Z ที่ได้เข้ามามีบทบาทวงกว้างต่อเศรษฐกิจและวัฒนธรรม ด้วยจำนวนชาว Gen Z ที่คิดเป็นกว่า 41% ของประชากรโลกทั้งหมด หรือกว่า 500 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตรงตามความมุ่งมั่นของ Instagram ในการสร้างพื้นที่ให้กับคนรุ่นใหม่และบรรดาครีเอเตอร์ ให้สามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างสรรค์วัฒนธรรมใหม่ สำรวจความเป็นไปได้ไม่รู้จบ และต่อยอดสิ่งที่มีสู่ความสดใหม่ที่น่าสนใจกว่าเคย พร้อมพัฒนาความหลงใหลของเหล่าครีเอเตอร์ให้กลายมาเป็นงานที่สร้างรายได้ได้จริง อย่างที่เห็นได้จากการผลักดันฟีเจอร์ Reels ที่ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ สะท้อนให้เห็นได้จากพฤติกรรมที่ชาว Gen Z ใช้งานแพลตฟอร์ม
ข้อมูลล่าสุดจากสถิติ RealTime Omnibus โดย YouGov ณ เดือนสิงหาคม 2565 ระบุว่า กว่า 87% ของคนวัย Gen Z ชาวไทย (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2540-2552) ใช้งาน Instagram โดยมากกว่า 1 ใน 3 ใช้เวลาไปกับแพลตฟอร์มอย่างน้อยสองชั่วโมงต่อวัน และชาว Gen Z ยังมีแนวโน้มที่จะโพสต์คอนเทนต์ลงบนโปรไฟล์ Instagram มากกว่าคนในกลุ่มอายุอื่น ๆ (หรือกว่า 58% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยตลอดทุกช่วงอายุที่ 48%)
–แคสเปอร์สกี้ สรุปผลวิเคราะห์เหตุเผชิญหน้าทางไซเบอร์ปี 2022
Instagram ได้กลายมาเป็นพื้นที่ในการค้นหาและสำรวจความหลงใหลและประสบการณ์ที่อยู่ในความสนใจสำหรับคนวัย Gen Z เพราะการเสพคอนเทนต์เพื่อความบันเทิงเท่านั้นไม่เพียงพออีกต่อไป พวกเขายังมองหาการเชื่อมโยงกับผู้คนในแวดวงบนพื้นที่แพลตฟอร์มเดียวกันอีกด้วย ดังนั้นแพลตฟอร์โซเชียลมีเดียที่ทำหน้าที่ได้หลากหลาย สามารถมอบทั้งการเชื่อมโยงกับเพื่อนและคนที่พวกเขาติดตามไปจนถีงคอนเทนต์ความบันเทิงต่าง ๆ ผ่าน วิดีโอ, Stories, Reels, และเทคโนโลยี AR จึงทำให้เหล่าคน Gen Z สามารถเข้าถึงประสบการณ์ออนไลน์ส่วนตัวได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น
ตัวอย่างที่ชัดเจนของการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันผ่านประสบการณ์ร่วม คือ สติ๊กเกอร์ ‘Add Yours’ ใน Stories และ Reels บน Instagram ซึ่งได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่คน Gen Z ในปี 2565 โดยหมวดหมู่สติ๊กเกอร์ ‘Add Yours’ ที่คน Gen Z นิยมลำดับต้น ๆ ในปีนี้ มาในธีม ‘ฉัน’ เมื่อก่อนกับตอนนี้ (เช่น คุณเมื่อปี 2018 และคุณในปี 2022) อวดภาพแรนด้อมในมือถือแบบห้ามโกง (เช่น ภาพสัตว์เลี้ยงของคุณ ภาพ Lock Screen บนมือถือ) และ Photo Dump การลงภาพรัว ๆ ประจำเดือน โดยที่ไฮไลท์ของปี 2565 นี้อยู่ที่เดือนตุลาคม
สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Gen Z ยังเป็นเจเนอเรชั่นที่มีแนวโน้มติดตามครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเรียนรู้วิธีคิดของพวกเขามากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ที่ 1.7% ในขณะที่ในประเทศไทย ยังพบว่าครีเอเตอร์จำนวนมากได้เริ่มแตะคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความชอบของคน Gen Z และสร้างพื้นที่เพื่อสำรวจความสนใจใหม่ ๆ สำหรับพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการมองหาแรงบันดาลใจด้านการทำอาหารจาก @food.barnbarn เคล็ดลับด้านแฟชั่นและความคิดสร้างสรรค์จาก @architasiri มองหาที่เที่ยวใหม่ ๆ ไปกับ @skygoesplaces หรือเตรียมตัวสวยไปกับอินฟลูสายบิวตี้อย่าง @soundtiss @wawow และ @eyetayungmaitaii
เพื่อฉลองความสร้างสรรค์และการเปิดตัวรายงาน Instagram Trend Report ฉบับแรกของประเทศไทย วันนี้ Instagram จึงเผยให้เห็นถึงเทรนด์ฟีเจอร์และธีมที่มาแรงที่สุดของปี 2565 และเทรนด์สุดล้ำที่กำลังจะมาในปีหน้า ไปจนถึงการใช้งานของคน Gen Z ที่จะเข้ามานิยามวัฒนธรรมใหม่ ๆ บน Instagram ในอนาคต
คนวัย Gen Z ชาวไทยเชื่อมโยงถึงกันผ่านสติ๊กเกอร์ Add Yours เหล่านี้ในปี 2565:
Location ช่วยให้ผู้คนในคอมมิวนิตี้หากันเจอ สถานที่ที่ Gen Z นิยม Tag มากที่สุดของปี 2565 คือ:
เอฟเฟกต์ AR จากประเทศไทยที่นิยมใช้สูงสุดทาง Reels และ Stories ในปีนี้คือ:
Gen Z ชาวไทยนิยมใช้สติ๊กเกอร์อวาตาร์เหล่านี้เพื่อแสดงความเป็นตัวเองทาง Stories ในปี 2565:
คือเสียงเพลงที่ส่งให้ Reels ไวรัล เพลงโปรดที่ชาวไทยนิยมใช้ทาง Reels ปีนี้คือ:
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…