IT Security

Google จัดกิจกรรม “Safer Songkran” เพิ่มทักษะดิจิทัลให้คนไทยรู้เท่าทันกลลวงออนไลน์

จัดป็อปอัพอีเวนต์ ‘Safer Songkran’ สร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อความปลอดภัยในโลกดิจิทัล ณ ใจกลางสยาม พร้อมจับมือกับครีเอเตอร์ สร้างสรรค์คอลเลกชันรูปภาพสวัสดีประจำวันและคอนเทนต์ให้คนไทยห่างไกลจากภัยออนไลน์

Google ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุนความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ จัดกิจกรรม “Safer Songkran” ปีที่ 2 ภายใต้โครงการ Safer with Google เพื่อเชิญชวนให้คนไทยใช้ช่วงเวลาสงกรานต์ในการส่งมอบความห่วงใยและส่งเสริมความปลอดภัยทางดิจิทัลให้กับตัวเองและครอบครัว โดยในปีนี้ Google ได้จัดทำกิจกรรมพิเศษทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่มวัย ได้แก่ ป็อปอัพอีเวนต์ ‘Safer Songkran’ เพื่อให้ความรู้คนไทยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมสนุกๆ ที่ลานหน้า Lido Connect ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2566 และยังจับมือกับ 12 ครีเอเตอร์ชั้นนำในการสร้างสรรค์คอลเลกชันสวัสดีประจำวันและทำคอนเทนต์แนะเคล็ดลับและเครื่องมือเสริมความปลอดภัยออนไลน์ตลอดช่วงสงกรานต์นี้

Cisco เผยบริษัทในไทยเพียง 27% ที่มีความพร้อมรับมือภัยคุกคามไซเบอร์

แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “วันนี้เรามีความยินดีที่ได้นำกิจกรรม Safer Songkran กลับมาจัดอีกครั้งเป็นปีที่ 2  เนื่องจากในปัจจุบันคนไทยตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการเพิ่มทักษะดิจิทัลให้คนไทยรู้เท่าทันกลลวงออนไลน์จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z และผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ จากการวิจัยด้านความรับผิดชอบทางดิจิทัล หรือ Digital Responsibility ในประเทศไทยที่จัดทำโดยนีลเส็น พบว่าความกังวล 3 อันดับแรก คือ การแฮ็ก กลโกงออนไลน์ และการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นไทยมีความกังวลเกี่ยวกับการแฮ็กมากที่สุด ดังนั้น Google จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษนี้ขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์เพื่อเสริมทักษะดิจิทัลให้คนไทยและให้คนในครอบครัวได้ใช้โอกาสที่ได้พบปะกันครั้งนี้แบ่งปันข้อมูลที่จะช่วยให้คนไทยทุกคนสามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Google ในการลดช่องว่างดิจิทัลเพื่อให้คนไทยทุกเพศทุกวัยเข้าถึงโอกาสที่มาพร้อมกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่ภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind” 

สำหรับกิจกรรม “Safer Songkarn” ของ Google ในปีนี้จะเกิดขึ้นทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์เพื่อเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่มวัย ได้แก่ 

ป็อปอัพอีเวนต์ ‘Safer Songkran’ ที่จะทำให้ความปลอดภัยออนไลน์เป็นเรื่องใกล้ตัวและสนุกสนาน

เพราะความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตประจำวันของคนทุกวัย ในปีนี้ Google ได้จัดป็อปอัพอีเวนต์ Safer Songkran เพื่อให้ความรู้และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยออนไลน์รูปแบบต่างๆ อาทิ ข้อมูลบิดเบือนหรือข่าวลวง สแกม มัลแวร์ และการกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งนอกจากการใช้ป้องกันตัวเองแล้วยังใช้เป็นเครื่องเตือนใจให้คนไทยได้หยุดคิดก่อนที่จะโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ บนโลกออนไลน์ รวมถึงแนะนำเครื่องมือและฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มความแข็งแรงของพาสเวิร์ด จัดการกับความเป็นส่วนตัวของบัญชี ความปลอดภัย รวมถึงส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งป็อปอัพอีเวนต์นี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ ลานด้านหน้า Lido Connect สยามสแควร์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมและร่วมกิจกรรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยนอกจากจะได้เรียนรู้เคล็ดลับความปลอดภัยแล้ว ผู้ร่วมงานจะได้สร้างสรรค์รูปสวัสดีประจำวันพร้อมเคล็ดลับความปลอดภัยในแบบของตัวเองเพื่อนำไปใช้ส่งต่อในโซเชียลมีเดีย ปรุงพาสเวิร์ดสูตรลับกับเครื่องดื่มแก้วพิเศษที่ SafeTea Cafe และยังมีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย

คอลเลกชันสวัสดีประจำวันที่ใครๆ ก็ใช้ได้

Google ร่วมกับกลุ่มครีเอเตอร์จากเพจชื่อดัง ได้แก่ มนุษย์ต่างวัย, Little Monster, ตายายสอนหลาน, chong nom, CountUp, มนุษย์ลูก และ คุณยายหงส์ทอง ในการสร้างสรรค์รูปภาพสวัสดีประจำวันทั้ง 7 วันที่มาพร้อมเคล็ดลับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ เพื่อให้คนไทยสามารถนำภาพสวัสดีวันต่างๆ พร้อมเคล็ดลับเหล่านี้ไปส่งต่อให้กับคนในครอบครัว โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากการที่ผู้สูงอายุไทยนิยมส่งรูปภาพประจำวันเพื่อทักทายคนในครอบครัวผ่านทางโซเชียลมีเดีย Google จึงเลือกคอนเทนต์สวัสดีประจำวันแบบไทยๆ นี้มาใช้เป็นสื่อกลางในการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตที่คนในครอบครัวสามารถส่งให้กันและกันได้ ไม่จำกัดแค่ผู้สูงวัยเท่านั้น โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดภาพสวัสดีแต่ละวันได้ที่เพจของครีเอเตอร์หรือทาง https://goo.gle/SaferSongkran 

ร่วมมือกับ YouTube ครีเอเตอร์ แชร์เคล็ดลับและเครื่องมือเพื่อความปลอดภัยออนไลน์

สงกรานต์ปีนี้ Google ยังได้จับมือกับ 5 YouTube ครีเอเตอร์ชั้นนำ ได้แก่ ช่อง ครูหนึ่งสอนดี, ถามอีก กับอิก, Abdulthaitube, Point of View และ spin9 ในการสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้แก่คนไทยเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ในด้านต่างๆ และวิธีรับมือกับการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยสามารถติดตามชมคลิปวิดีโอจากเหล่า YouTube ครีเอเตอร์ทั้ง 5 ช่องได้บนเพลย์ลิสต์ YouTube ช่อง Google Thailand ในวันที่ 10 เมษายน เป็นต้นไป โดยการจัดทำคอนเทนต์กับบรรดาครีเอเตอร์เพิ่มเติมในครั้งนี้นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดวิวรวมกว่า 2.3 ล้านวิว 

สายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วง 2-3 ปีนี้ เราเห็นคนไทยตื่นตัวเรื่องภัยออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปี 2566 นี้ ผู้คนในไทยค้นหาเกี่ยวกับ “การให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง” (Misinformation) และ “กลโกง” (Scam) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึง “การหลอกลวงทางข้อความ” (SMS Phishing) ที่กลายเป็นหัวข้อด้านความปลอดภัยไซเบอร์ที่ถูกค้นหามากเป็นอันดับหนึ่งในปี 2565 Google จึงเล็งเห็นความสำคัญของการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ผ่านการให้ความรู้ ผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์และคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ รวมทั้งการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน หรือ 2SV (2-Step Verification) ที่ได้เปิดใช้งานให้กับผู้ใช้โดยอัตโนมัติเมื่อปีที่ผ่านมา และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวัน International Fact-Checking Day ควบคู่ไปกับเทศกาลสงกรานต์ เราได้อัปเดตฟีเจอร์ ‘About This Result’ ภาษาไทยบน Google Search เพื่อให้คนไทยสามารถประเมินความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของเว็บไซต์ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย โดยสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล ความปลอดภัยเมื่อเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์นั้นๆ เพียงแค่กดปุ่มสามจุดด้านขวาบนของผลการค้นหา ซึ่งจะพร้อมให้บริการในประเทศไทยในวันที่ 31 มีนาคมนี้” 

Google เชื่อมั่นว่าเครื่องมือความปลอดภัยออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงและใช้งานง่ายและการเพิ่มทักษะความรู้เท่าทันดิจิทัลสำหรับคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจจะเพิ่งเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตและมักจะตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรไซเบอร์ได้ง่าย และกลุ่ม Gen Z ที่เป็นกลุ่มที่โตมาพร้อมเทคโนโลยีและใช้เวลาออนไลน์เป็นประจำ ยิ่งหากมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์รวมถึงมีเครื่องมือที่เหมาะสม กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ก็จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนและครอบครัวของพวกเขา รวมถึงสมาชิกในบ้านที่สูงวัยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไ่ทยที่ใกล้จะถึงนี้ ที่ทุกคนสามารถแสดงความรัก และดูแลซึ่งกันและกันด้วยการส่งต่อคำแนะนำดีๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยทางออนไลน์ให้คนในครอบครัว

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

16 hours ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

1 day ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

1 day ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

2 days ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

2 days ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

2 days ago