IT Security

Kaspersky เผยนักเดทออนไลน์ 23% โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

การสำรวจใหม่ล่าสุดซึ่งจัดทำโดยแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) สอบถามประชากร 21,000 คนทั่วโลก เผยให้เห็นข้อมูลที่ชวนตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัล

  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหนึ่งในสาม (34%) เชื่อว่า การสืบค้นผ่านกูเกิลและการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของคนที่เริ่มออกเดทด้วย เป็นรูปแบบหนึ่งของการตรวจสอบสถานะที่ยอมรับได้ และ 41% ยอมรับว่าทำเช่นนั้นเมื่อเริ่มออกเดทกับใครสักคน
  • ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบหนึ่งในสี่ (23%) เคยประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย
  • ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 90% ยินดีบอกรหัสผ่านให้อีกฝ่าย ซึ่งอาจทำให้รู้ถึงตำแหน่งของตนได้

จากการศึกษาวิจัยซึ่งสัมภาษณ์ประชาชน 1,000 คนของแต่ละประเทศ 21 ประเทศทั่วโลก รวม 21,000 คน พบว่านักเดทออนไลน์กระตือรือร้นที่จะดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองในการมองหาความรัก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนแค่เกือบหนึ่งในสี่ (23%) กล่าวว่า ตนเองเคยพบเจอการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย แต่ก็นับว่ายังมีความเสี่ยงที่จะถูกสะกดรอยตามและถูกละเมิดเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการตั้งค่าแจ้งสถานที่อยู่ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และการแชร์ข้อมูลในวงกว้างที่มากเกินไป

ประเภทของการละเมิดนั้นแตกต่างกันไป โดยผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าหนึ่งในสาม (39%) รายงานรูปแบบความรุนแรงหรือการละเมิดบางรูปแบบจากคู่รักในปัจจุบันหรือก่อนหน้านี้ ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ และที่น่ากังวลมากที่สุดคือ 13 % ถูกถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม อีก 10% ยอมรับว่าถูกติดตามตำแหน่งของตน ผู้ตอบแบบสอบถาม 10% ระบุว่าบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมลของตนถูกแฮ็ก และที่น่ากังวลคือ 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) บนอุปกรณ์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ชาย (42% เทียบกับ 36%) เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า นักออกเดทในปัจจุบันมีประสบการณ์ความรุนแรงหรือการละเมิดมากกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว (48% เทียบกับ 37%) ในความเป็นจริงผู้ตอบแบบสอบถาม 34% กล่าวว่า ตนกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงมีความกังวลต่อโอกาสนี้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย (36% เทียบกับ 31%)

ทั้งนี้ ลักษณะการถูกคุกคามนี้แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค โดยผู้ที่ประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากประเทศบางส่วนในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และเอเชีย โดยผู้ตอบแบบสอบถามในอินเดีย 42% รายงานว่าถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์บางรูปแบบ เช่นเดียวกับ 38% ในเม็กซิโก และ 36% ในอาร์เจนตินา

เดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “Internet of Things หรือโลกที่เชื่อมต่อถึงกันนั้นยอดเยี่ยมและนำเสนอความเป็นไปต่างๆ ได้มากมาย แต่โอกาสนี้ก็มาพร้อมกับภัยคุกคาม และหนึ่งในภัยคุกคามของโลกที่เชื่อมต่อถึงกันก็คือ ความเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้ออนไลน์เสี่ยงต่อการถูกละเมิด แม้ว่าเหยื่อของการสะกดรอยตามจะไม่ถูกตำหนิเรื่องพฤติกรรม แต่แท้จริงแล้วผู้ใช้ออนไลน์มีสิ่งที่จะต้องทำเพื่อลดความเสี่ยง ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่มีการเพื่อยืนยันตัวตนทางออนไลน์ แต่ขอเสริมว่า ผู้ใช้ควรหยุดคิดสักนิด และตรวจสอบข้อมูล รหัสผ่าน หรือข้อมูลใดๆ ที่ได้แชร์ออกไป เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดีได้อย่างไรบ้าง”

เอ็มม่า พิกเคอริ่ง หัวหน้าฝ่ายการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจ องค์กร Refuge กล่าวว่า “การหาคู่ออนไลน์และพื้นที่เสมือนจริงอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการยืนยันความถูกต้องในโซเชียลมีเดียและแอปหาคู่ ซึ่งสามารถช่วยยืนยันได้ว่าโปรไฟล์ของผู้ใช้ตรงกับรูปถ่ายจริง เท่าที่รู้มีแอป Bumble เป็นแอปหาคู่เพียงแอปเดียวที่ใช้การยืนยันระดับนี้ ดิฉันอยากให้มีการใช้มาตรการความปลอดภัยที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ ควรมีคู่มือด้านความปลอดภัยและแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้ในหลายภาษา เพื่อให้ผู้ใช้ที่มีมาตรการเปราะบางได้รับการสนับสนุนการใช้งานที่จำเป็น โดยไม่ต้องลงทะเบียนแอปอีก”

“กฎหมายความปลอดภัยออนไลน์ของสหราชอาณาจักรกำหนดแบบอย่างโดยการควบคุมแพลตฟอร์มเพื่อปกป้องผู้ใช้ เนื่องจากลักษณะที่แพร่หลายของการสะกดรอยตามและการละเมิดที่มีเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวก เราขอแนะนำให้ผู้ใช้รักษาสถานะออนไลน์ของตนให้ปลอดภัย รวมถึงรหัสผ่านและบัญชีต่างๆ ผู้ที่มีข้อกังวลควรติดต่อหน่วยงานหรือบริการสนับสนุนในพื้นที่”

แคสเปอร์สกี้ได้จัดทำเคล็ดลับยอดนิยมสำหรับการรักษาความปลอดภัยขณะออกเดทออนไลน์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูคู่มือการออกเดทอย่างปลอดภัยที่เว็บไซต์ https://www.kaspersky.co.uk/blog/navigating-online-dating-risks/27206/

กสทช. กำชับมือถือทุกค่ายระงับสัญญาณซิมเถื่อน หลังครบกำหนดยืนยันตัว สำหรับผู้ถือครองมากกว่า 101 ซิม พร้อมผนึกกำลังตำรวจเอาผิดคนสวมชื่อเปิดซิมผี

supersab

Recent Posts

Valera เตรียมเปิดตัวในไทย! ยกระดับการดูแลเส้นผมด้วย AI และนวัตกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์

เตรียมพบกับการเปิดตัวสุดพิเศษ! Valera แบรนด์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดูแลเส้นผมและการ Grooming สำหรับผู้ชาย กำลังจะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการความงามของไทย ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI สุดล้ำ ที่จะปฏิวัติวิธีการดูแลเส้นผมให้สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมสัมผัสประสบการณ์การจัดแต่งทรงผมที่ทั้งเหนือชั้นและทันสมัยในทุกการใช้งาน ภายในเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งนวัตกรรมการดูแลเส้นผมระดับโลก ช่างผมมืออาชีพชั้นนำที่จะมาแบ่งปันเทคนิคการใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษที่ไม่ควรพลาด!…

22 hours ago

AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยสินเชื่อสีเขียว Green Loan ยกระดับขีดความสามารถโครงข่าย 5G สู่ Green Network

AIS ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกันของผู้คน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในโลกดิจิทัล พร้อมผนึกกำลังร่วมกับสถาบันทางการเงินชั้นนำลงนามรับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Loan) ครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จาก…

22 hours ago

HPE ประกาศขยายระบบ ‘HPE Aruba Networking Central’ เดินหน้าการขับเคลื่อนด้วย AI มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานผ่านนวัตกรรมแห่งอนาคต

ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ (Hewlett Packard Enterprise) ประกาศเดินหน้าขยายบริการ HPE Aruba Networking Central ซึ่งเป็นโซลูชันการจัดการเครือข่ายที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยเน้นความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ มาพร้อมด้วยข้อมูลและคุณสมบัติ…

23 hours ago

Prudential จับมือ Google Cloud ใช้ Generative AI ยกระดับการเคลมประกันสุขภาพให้รวดเร็วและราบรื่น

Google Cloud และ Prudential PLC (“Prudential”) ประกาศว่า Prudential จะนำ MedLM โมเดลพื้นฐานของ Google ที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมสุขภาพ มาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการตัดสินใจการเคลมประกันสุขภาพ Prudential…

23 hours ago

ทีเอ็นกรุ๊ป เปิดตัว Venz ORBIT เครื่องฟอกอากาศสุดล้ำที่คว้ารางวัลระดับโลก iF Design Award 2023

บทีเอ็นกรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย ด้วยการเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด "Venz ORBIT" จากแบรนด์ Venz ที่ไม่เพียงแค่ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ล้ำสมัย การันตีด้วยรางวัลระดับโลก iF Design Award 2023 ซึ่งสะท้อนถึงความลงตัวของทั้งดีไซน์และประสิทธิภาพการทำงาน…

23 hours ago

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ TU-RAC ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดตัวโครงการหลักสูตรอบรมพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อระดับประถมศึกษา และจัดฝึกอบรมทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ที่ครอบคลุมสำหรับครูไทย เพื่อเตรียมความพร้อมครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะด้านการรู้เท่าทันสื่อ และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของผู้เรียน ในระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม…

23 hours ago