IT Security

ดีอี ลุย! ตรวจเข้ม Mobile Banking สกัดบัญชีม้า กวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เริ่ม 1 ก.พ. นี้ ด้าน AIS-True ร่วมหนุนมาตรการ

รัฐบาลเดินหน้ามาตรการ “การยกระดับความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking” ตรวจสอบชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ให้ตรงกับชื่อเจ้าของซิม สกัดบัญชีม้า ตัดตอนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เริ่ม 1 กุมภาพันธ์ 2568 นี้ ขณะที่ AIS-True ประกาศสนับสนุนมาตรการภาครัฐ ยกระดับความปลอดภัยโมบายแบงก์กิ้ง ลูกค้าได้รับ SMS แจ้งเตือนจากธนาคาร ให้รีบอัปเดตข้อมูลชื่อผู้จดทะเบียนซิมให้ตรงกับบัญชีธนาคาร ภายใน 30 เมษายน 2568 ป้องกันการถูกระงับการใช้งาน พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าทุกขั้นตอน

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และบัญชีม้า ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อประชาชน โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มอบหมายให้ ปปง., ธปท., กสทช., สมาคมธนาคารไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันยกระดับความปลอดภัยในการใช้งาน Mobile Banking เพื่อสกัดกั้นบัญชีม้าที่เป็นช่องทางในการก่ออาชญากรรมของมิจฉาชีพ โดยกำหนดให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิม

มาตรการ “การยกระดับความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking”

กระทรวงดีอี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการตรวจสอบรายชื่อเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์มือถือ และเจ้าของบัญชีธนาคาร Mobile Banking หรือ การ Cleaning Mobile Banking เพื่อให้ชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดย กสทช. และผู้ให้บริการโทรคมนาคม (Telco), สำนักงาน ปปง., ธปท. และธนาคาร ได้ดำเนินการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์จำนวนกว่า 120 ล้านหมายเลข ซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา และแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่ม M: ลูกค้าที่ Telco แจ้งว่าชื่อเจ้าของซิม และ Mobile Banking ตรงกัน มีจำนวนประมาณ 75.8 ล้านหมายเลข คิดเป็นร้อยละ 63.02
  2. กลุ่ม N: ลูกค้าที่ Telco แจ้งว่าชื่อเจ้าของซิม และ Mobile Banking ไม่ตรงกัน มีจำนวนประมาณ 30.9 ล้านหมายเลข คิดเป็นร้อยละ 25.68
  3. กลุ่ม P: ลูกค้าที่ Telco แจ้งว่าไม่พบชื่อเจ้าของซิม หรือไม่มีข้อมูล มีจำนวน 13.5 ล้านหมายเลข คิดเป็นร้อยละ 11.29

ขั้นตอนการดำเนินการ

  • แจ้งเตือน: ธนาคารจะดำเนินการแจ้งประชาชนที่อยู่ในกลุ่ม N และกลุ่ม P ผ่านช่องทาง Mobile Banking ของแต่ละธนาคาร ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568
  • อัพเดตข้อมูล: ประชาชนที่ได้รับแจ้งต้องดำเนินการอัพเดตข้อมูลชื่อเจ้าของซิม และชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking ให้ตรงกัน ภายในเวลา 90 วัน (สิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2568)
  • ระงับการใช้งาน: หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนด ปปง., ธปท. และ กสทช. จะพิจารณาระงับการใช้งาน Mobile Banking เป็นการชั่วคราว

กลุ่มลูกค้าที่ต้องดำเนินการ

1. กลุ่ม N (ชื่อเจ้าของซิม และ Mobile Banking ไม่ตรงกัน):

  • บัญชีคนไทย: ลูกค้าที่เปิดบัญชีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 และเปิดใช้งาน Mobile Banking ก่อนปี พ.ศ. 2566 ที่มีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking
  • บัญชีต่างชาติ: ลูกค้าต่างชาติที่เปิดบัญชีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 และเปิดใช้งาน Mobile Banking ก่อนปี พ.ศ. 2566 ที่มีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking

วิธีการดำเนินการ:

  • เปลี่ยนชื่อเจ้าของซิม: ติดต่อศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking
  • เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับ Mobile Banking: ติดต่อธนาคารที่ใช้งาน Mobile Banking เพื่อเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ผูกกับบัญชี ให้เป็นเบอร์ที่มีชื่อเจ้าของซิมตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking

2. กลุ่ม P (ไม่พบชื่อเจ้าของซิม):

  • ลูกค้าที่เปิดบัญชีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 และเปิดใช้งาน Mobile Banking ก่อนปี พ.ศ. 2566 ที่ตรวจสอบจากค่ายมือถือแล้ว แต่ไม่พบชื่อเจ้าของซิม

วิธีการดำเนินการ:

  • ลงทะเบียนซิม: ติดต่อศูนย์บริการโทรศัพท์มือถือที่ใช้บริการด้วยตนเอง พร้อมบัตรประชาชน เพื่อลงทะเบียนซิม โดยสามารถเลือกลงทะเบียนชื่อเจ้าของซิมให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน Mobile Banking หรือลงทะเบียนชื่อเจ้าของซิมเป็นชื่ออื่นตามที่ต้องการ (ธนาคารไม่สามารถดำเนินการแทนได้)

หมายเหตุ:

  • กำหนดเวลา: ลูกค้าที่ได้รับแจ้งให้ดำเนินการอัพเดตข้อมูล ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 หากไม่ดำเนินการตามกำหนด บริการ Mobile Banking อาจถูกระงับการใช้งาน
  • ลูกค้าทั่วไป: ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้รับการแจ้งเตือนผ่าน Mobile Banking ยังไม่ต้องดำเนินการใดๆ และสามารถใช้ Mobile Banking ได้ตามปกติ แม้ว่าชื่อเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์จะไม่ตรงกับเจ้าของ Mobile Banking

ข้อยกเว้น

กระทรวงดีอี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณายกเว้นกลุ่มบุคคล ดังนี้

  1. เบอร์มือถือที่จดทะเบียนในชื่อหน่วยงานราชการ: เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด หรือองค์กรที่ใช้โดยพนักงานหรือเจ้าหน้าที่
  2. ลูกค้าที่มีความจำเป็นหรือข้อจำกัดเฉพาะ: เช่น ไม่สามารถเปลี่ยนเบอร์มือถือได้เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมาย หรือเอกสาร สามารถยื่นคำร้องขอยกเว้น พร้อมเอกสารประกอบแสดงเหตุผลต่อธนาคาร
  3. กลุ่มบุคคลในครอบครัว: เช่น พ่อ แม่ บุตร พี่น้อง ปู่ ย่า ตายาย คู่สมรส (จดทะเบียน) โดยต้องแสดงเอกสารความสัมพันธ์ต่อธนาคาร เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส และเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ เช่น ใบกำกับภาษี ใบเสร็จค่าโทรศัพท์
  4. นิติบุคคล: เช่น บริษัทเอกชน หรือนิติบุคคลตามกฎหมาย (กรณีที่ลงทะเบียนในนามนิติบุคคล และให้พนักงานในองค์กรใช้งาน) ต้องมีเอกสารรับรองจากบริษัท ที่มีข้อความระบุชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และอนุญาตให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ผูก Mobile Banking
  5. ผู้ที่ต้องได้รับความดูแลตามกฎหมาย: เช่น ผู้ไร้ความสามารถ ผู้เสมือนไร้ความสามารถ และผู้พิการ ต้องแสดงเอกสารตามคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้อนุบาล หรือเอกสารตามคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้พิทักษ์ บัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้

ประเสริฐ ย้ำว่า มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับการป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และบัญชีม้า ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยการยกระดับมาตรการด้าน Mobile Banking นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงดีอี, กสทช., ปปง., ภาคธนาคาร และภาคโทรคมนาคม เพื่อตัดตอนเส้นทางการเงินของมิจฉาชีพ และสร้างความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ให้กับประชาชน

AIS-True ร่วมยกระดับความปลอดภัยโมบายแบงก์กิ้ง หนุนมาตรการรัฐ ตรวจสอบชื่อผู้ใช้บริการให้ตรงกับบัญชีธนาคาร

AIS และ True สองผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย ประกาศเดินหน้าสนับสนุนมาตรการของภาครัฐในการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับความปลอดภัยในการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง สืบเนื่องจากปัญหาการเกิดขึ้นของ “บัญชีม้า” ที่ถูกมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงประชาชน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

มาตรการสำคัญ: ภาครัฐกำหนดให้ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป

AIS อำนวยความสะดวก: สำหรับลูกค้า AIS ที่ได้รับ SMS แจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันธนาคาร ให้รีบดำเนินการอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิมให้ตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด บริการโมบายแบงก์กิ้งอาจถูกระงับการใช้งาน

วรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “AIS พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างปีแห่งความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับประเทศไทย พร้อมสนับสนุนให้ทุกการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลของคนไทยปลอดภัยและมั่นใจยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสร้างความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน จึงขอให้ลูกค้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจากแอปธนาคารรีบดำเนินการปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเอไอเอสพร้อมอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอนอย่างเต็มที่”

ลูกค้า AIS สามารถดำเนินการอัปเดตข้อมูลได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่ AIS Shop, AIS Telewiz, AIS Buddy หรือตัวแทนจำหน่าย AIS ทั่วประเทศกว่า 2,400 จุด

ทรู พร้อมให้บริการ: ด้านทรู คอร์ปอเรชั่น โดย จักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร เปิดเผยว่า ทรูให้ความสำคัญต่อมาตรการของภาครัฐที่เป็นแนวทางเสริมสร้างความปลอดภัยทางการเงินและป้องกันซิมผี บัญชีม้า พร้อมอำนวยความสะดวกลูกค้าผู้ใช้บริการตามหลักเกณฑ์และแนวทางของธนาคารเจ้าของบัญชี

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2568 ธนาคารจะเป็นผู้ส่ง SMS แจ้งเตือนลูกค้าที่ต้องดำเนินการ หากชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งไม่ตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น หากลูกค้าไม่ได้รับการแจ้งเตือน ก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ และสามารถใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ

สำหรับลูกค้าทรูที่ได้รับ SMS แจ้งเตือนจากธนาคาร สามารถติดต่อสอบถามได้โดยตรงจากธนาคารเจ้าของบัญชี หรือ คอลเซ็นเตอร์ ทรู 1242 หรือ ดีแทค 1678

กรณีที่ต้องการเปลี่ยนชื่อผู้จดทะเบียนเบอร์มือถือให้ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ผู้จดทะเบียนเดิมและใหม่ สามารถนำบัตรประชาชนตัวจริงไปติดต่อดำเนินการได้ที่ ทรูช้อป หรือศูนย์บริการดีแทค

กลุ่มที่ได้รับการยกเว้น: สำหรับกลุ่มบุคคลที่ได้รับการอนุโลมให้ชื่อจดทะเบียนซิมไม่ต้องตรงกับบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ได้แก่

  • บุคคลในครอบครัว
  • ผู้ที่ต้องได้รับการดูแลตามกฎหมาย
  • นิติบุคคล

โดยต้องนำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปยืนยันตนที่ธนาคารภายในวันที่ 30 เมษายน 2568

ความร่วมมือครั้งสำคัญ: มาตรการดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง

คำแนะนำเพิ่มเติม:

  • ตรวจสอบ SMS แจ้งเตือนจากธนาคารอย่างสม่ำเสมอ
  • หากพบความผิดปกติใด ๆ ให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีทันที
  • ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น รหัสผ่าน OTP ให้กับบุคคลอื่น
  • อัปเดตแอปพลิเคชันธนาคารให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ประชาชนที่จะต้องดำเนินการอัพเดตข้อมูล จะได้รับการแจ้งเตือนผ่าน Mobile Banking ของธนาคารโดยตรงเท่านั้น จะไม่มีการแจ้งเตือนผ่านช่องทางอื่นๆ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการแจ้งเตือนจากช่องทางอื่นๆ นอกเหนือจาก Mobile Banking ของธนาคาร

10 เกราะป้องกันภัยไซเบอร์ รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ ใช้บัตรเครดิตออนไลน์อย่างอุ่นใจ

supersab

Recent Posts

LINE MAN MART ผนึกกำลัง Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์สู่ 1,400 สาขา จัดเต็มส่วนลดสุดปังทุกสัปดาห์!

LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…

4 hours ago

พฤกษา จับมือ รพ.วิมุต มอบสิทธิพิเศษดูแลสุขภาพลูกบ้านตลอดปี 2568 ตอกย้ำผู้นำอสังหาฯ สร้างชุมชนสุขภาพดี

พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…

4 hours ago

HONOR Magic7 Pro 5G ยอดขายพุ่งทะยาน 2.4 เท่า สะท้อนความเชื่อมั่นเทคโนโลยี AI

ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…

4 hours ago

รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra สมาร์ทโฟนที่มี AI น่าใช้ที่สุด

สวัสดีครับวันนี้ Biztalk Gadget จะมา รีวิว Samsung Galaxy S25 Ultra เรือธงที่มาตามนัดทุกปี หลังจากได้ทดลองใช้จริงมา 2 สัปดาห์ จะมาเล่าให้ฟังตั้งแต่เรื่องการใช้งานตัวเครื่อง การถ่ายรูป…

4 hours ago

Southeast Asia Access to Medicines Summit เปิดศักราชใหม่แห่งการเข้าถึงยาและการรักษาอย่างเท่าเทียมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภาคีเครือข่ายนานาชาติผนึกกำลังจัดประชุมสุดยอด Southeast Asia Access to Medicines Summit ครั้งแรกในกรุงเทพฯ ปูทางสู่การลดอุปสรรคการเข้าถึงยาและการรักษาอย่างยั่งยืน ชูประเด็นสำคัญ "คำมั่นสัญญาเพื่อการเปลี่ยนแปลง" และ "เสียงของผู้ป่วย" นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ภาคีเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน…

23 hours ago

ทรูไอดีเปิดบ้าน คุยกับ “วินท์รดิศ” กับภารกิจ OTT สัญชาติไทยในสมรภูมิคอนเทนต์

วินท์รดิศ กลศาสตร์เสนี President TrueID เปิดใจถึงความท้าทายของธุรกิจคอนเทนต์ยุคปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันสูงลิบลิ่ว การก้าวขึ้นเป็นผู้นำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ TrueID ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแพลตฟอร์มของคนไทย เพื่อส่งออกคอนเทนต์และวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก โดยมี "ความพึงพอใจของผู้ใช้" เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ จาก…

1 day ago