IT Security

Kaspersky เปิดตัวเลขภัยคุกคามของไทยปี 2566 พร้อมแนวโน้มล่าสุดแนะองค์กรรับมือด้วยแพลตฟอร์ม KUMA รับดิจิทัลไลเซชัน

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) ประกาศเปิดตัวโซลูชันซอฟต์แวร์ครบวงจรที่ประกอบด้วยชุดฟังก์ชันสำหรับการติดตามและจัดการเหตุการณ์คุกคามทางไซเบอร์ ชื่อ Kaspersky Unified Monitoring and Analysis Platform หรือ KUMA เพื่อช่วยให้ธุรกิจและองค์กรต่างๆ ปลอดภัยในโลกไซเบอร์สเปซที่สอดคล้องกับการเปิดรับดิจิทัลไลเซชัน

ตามรายงานเรื่อง eConomy SEA 2023 คาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) จะสร้างรายได้ 1 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าประเทศไทยจะยังคงเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคนี้ ในแง่ของมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ระหว่างปี 2566 ถึง 2573 โดยคาดว่า GMV จะสูงถึง 100 – 165 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 49 พันล้านดอลลาร์ในปี 2568 และ 36 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566

ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้คาดการณ์ภาพรวมภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ในปีนี้ โดยได้รับแรงผลักจากความเคลื่อนไหวด้านดิจิทัลอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามรายงานของแคสเปอร์สกี้พบว่าอันตรายจากฟิชชิง (phishing) การหลอกลวง (scams) การละเมิดข้อมูล (data breaches) และการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีแรงจูงใจทางภูมิศาสตร์การเมือง (geopolitically-motivated cyberattacks) ยังคงมุ่งเป้าหมายไปที่องค์กรและบุคคลทั่วไปในภูมิภาค

ในปี 2566 แคสเปอร์สกี้สามารถบล็อกภัยคุกคามทางเว็บได้มากกว่า 12.92 ล้านรายการ และบล็อกการติดมัลแวร์จากอุปกรณ์ออฟไลน์ได้ 22.26 ล้านรายการ ที่มุ่งเป้าโจมตีผู้ใช้งานในประเทศไทย

เพื่อให้ธุรกิจและองค์กรต่างๆ ก้าวนำหน้าความท้าทายและความต้องการที่กำลังพัฒนาไปสู่ก้าวต่อไป แคสเปอร์สกี้ได้นำเสนอโซลูชัน Kaspersky Unified Monitoring and Analysis Platform (หรือ KUMA) สำหรับการจัดการข้อมูลและเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย (Security information and event management หรือ SIEM) แบบเนทีฟ สำหรับการจัดการข้อมูลความปลอดภัยและเหตุการณ์คุกคามทางไซเบอร์

KUMA คืออะไร ประโยชน์ที่ธุรกิจและองค์กรจะได้รับจาก KUMA

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน ปี 2566 ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ได้ค้นพบแคมเปญ APT (Advanced Persistent Threat) บนมือถือ ขณะเดียวกันก็ตรวจสอบการรับ-ส่งข้อมูลเครือข่าย Wi-Fi ของแคสเปอร์สกี้โดยใช้ KUMA จากการวิเคราะห์เพิ่มเติม นักวิจัยของบริษัทพบว่าผู้ก่อภัยคุกคามกำหนดเป้าหมายอุปกรณ์ iOS ของพนักงานหลายสิบคน โดยกระจายช่องโหว่แบบซีโร่คลิกผ่าน iMessage เพื่อเรียกใช้มัลแวร์ควบคุมอุปกรณ์และข้อมูลผู้ใช้อย่างสมบูรณ์

เซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “เมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ แม้แต่ระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัยที่สุดก็อาจถูกบุกรุกได้ เนื่องจากผู้ก่อภัยคุกคาม APT พัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่องและค้นหาจุดอ่อนใหม่ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ ธุรกิจต่างๆ จึงต้องจัดลำดับความสำคัญด้านความปลอดภัยของระบบของตน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเครื่องมือล่าสุดให้กับพนักงานและทีมเทคนิคเพื่อจดจำและป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการแก้ไขเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที”

KUMA เป็นคอนโซลแบบรวมสำหรับการตรวจสอบและวิเคราะห์เหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของข้อมูล โปรแกรมพื้นฐานประกอบด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้

  • Collectors ตั้งแต่หนึ่งคนขึ้นไปที่ได้รับข้อความจากแหล่งที่มาของเหตุการณ์และแยกวิเคราะห์ แก้ให้เป็นปกติ กรอง และ / หรือรวมเข้าด้วยกัน หากจำเป็น
  • Correlator ที่วิเคราะห์เหตุการณ์ปกติที่ได้รับจาก Collector ดำเนินการที่จำเป็นกับรายการที่ใช้งานอยู่ และสร้างการแจ้งเตือนตามกฎความสัมพันธ์
  • Core ที่มีอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกเพื่อตรวจสอบและจัดการการตั้งค่าส่วนประกอบของระบบ
  • Storage ซึ่งเก็บข้อมูลเหตุการณ์ปกติและเหตุการณ์ที่ลงทะเบียนไว้

จุดเด่นของ KUMA ประกอบด้วย

  • ประสิทธิภาพสูง: 300,000+ EPS ต่ออินสแตนซ์ KUMA
  • ความต้องการของระบบต่ำ: สภาพแวดล้อมเสมือนหรือทางกายภาพ และ EPS AiO สูงถึง 10,000 EPS บนเซิร์ฟเวอร์เสมือนเครื่องเดียว
  • ความสามารถในการปรับขนาด: สถาปัตยกรรมไมโครเซอร์วิสที่ยืดหยุ่น พร้อมการรองรับ HA สำหรับแต่ละส่วนประกอบ
  • อินเทอร์เฟซคอนโซลเว็บแบบรวม: คอนโซล UI แบบหลายผู้เช่าเดี่ยวเต็มรูปแบบสำหรับทุกสิ่ง
  • การบูรณาการพร้อมใช้ทันที: พร้อมใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่นและโซลูชันของแคสเปอร์สกี้
  • ใช้เอ็นทรีต่ำ: ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ภาษาพิเศษในการสืบค้นหรือการเขียนกฎการสืบค้น

ด้วยการผสานรวมกับแพลตฟอร์ม Kaspersky CyberTrace ซึ่งประมวลผลรายงานจากศูนย์ประสานงานแห่งชาติสำหรับเหตุการณ์ทางคอมพิวเตอร์ (the National Coordination Center for Computer Incidents) ผู้วิจัยสามารถแยกตัวบ่งชี้การประนีประนอมและใช้เพื่อตรวจจับเหตุการณ์ใน SIEM ได้

SIEM เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่มีความสมบูรณ์สูงสุด ดังนั้น จะต้องตอบสนองความต้องการของตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และคำนึงถึงภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปของภัยคุกคามทางไซเบอร์ KUMA ขยายขีดความสามารถของนักวิเคราะห์ ช่วยให้ธุรกิจและองค์กรต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณสำหรับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยให้การป้องกันในระดับที่เหมาะสมที่สุด

เบญจมาศ จูฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ผู้ก่อภัยคุกคามใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายมากขึ้นในการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายที่ซับซ้อน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ระบบที่สามารถตรวจสอบกิจกรรมเครือข่าย เช่น ข้อมูลความปลอดภัยและการจัดการเหตุการณ์ ด้วยการเปิดตัว KUMA เราหวังว่าจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ในการจัดการเหตุการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนด้วยการตรวจจับและการตอบสนองที่ไม่มีใครเทียบได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของไซเบอร์สเปซของประเทศไทย”

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม KUMA ได้ที่ support.kaspersky.com

AOC 1441 เผยโจรออนไลน์ไม่แผ่ว อาศัยจุดอ่อนขู่ให้กลัว! แล้วโอนเงิน 2 เคส สูญเงินร่วม 40 ลบ.

supersab

Recent Posts

แกะกล่อง Xperia 10 VI รุ่นน้องที่คลานตามรุ่นพี่มาติดๆ ในราคา 16,990 บาท

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะพามา แกะกล่อง Xperia 10 VI จากค่าย Sony ที่เปิดตัวใหม่เป็นประจำทุกปี โดยซีรีส์ 10 จะถือว่าเป็นน้องเล็กสุด…

40 mins ago

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

13 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

13 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

1 day ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

1 day ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

1 day ago