TikTok ย้ำจุดยืนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในโลกดิจิทัล และมุ่งมั่นที่จะรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อสนับสนุนชุมชนที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน ภารกิจของ TikTok คือการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และนำความสุขมาให้กับทุกคน นโยบายด้านความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ TikTok ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ผ่านการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย การอัพเดทหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน การรายงานความโปร่งใส รวมถึงการดำเนินการเชิงรุก เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกดิจิทัลแก่ผู้ใช้ ผ่านการผลักดันแคมเปญ การจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงสร้างความร่วมมือกับองค์กรด้านความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ
–แคสเปอร์สกี้ เผยบริษัทในอาเซียน 33% เคยตกเป็นเหยื่อแรนซัมแวร์หนึ่งครั้ง
ล่าสุด TikTok ร่วมขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่สีขาวในโลกดิจิทัลให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง พร้อมเตรียมผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ เริ่มต้นโดยจับมือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเวิร์คชอป Creating Digital White Space by TikTok ให้แก่สื่อมวลชนสมาชิกสมาคมฯ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีปกป้องความเป็นส่วนตัวของตนและหลีกเลี่ยงการถูกคุกคามต่างๆ โดยสรุปประเด็นสำคัญจากกิจกรรมดังนี้
จุดประกายสร้างความปลอดภัยในโลกดิจิทัลด้วยความรู้ความเข้าใจ
TikTok ขับเคลื่อนชุมชนเพื่อสร้างพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทุกคน ผ่าน 4 P ได้แก่ Policies หลักเกณฑ์สำหรับชุมชนซึ่งเป็นข้อกำหนดในการให้บริการ Practices การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและทีมดูแลปฏิบัติงานเพื่อตรวจจับและจัดการเนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน Product ฟังก์ชั่นและฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับความเป็นส่วนตัวของบัญชี ความปลอดภัย รวมถึงส่งเสริมสุขภาวะดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย และ Partner การร่วมมือกับพันธมิตรและองค์กรชั้นนำต่างๆ ทั่วโลกและในประเทศไทยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ใช้ในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งในส่วนหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนที่ TikTok เน้นย้ำเป็นพิเศษ คือ นโยบายความปลอดภัยของผู้เยาว์ นโยบายการกระทำผิดกฎหมายหรือสินค้าควบคุม และนโยบายการเปลือยกายและพฤติกรรมทางเพศในผู้ใหญ่ โดยถ้าถูกตรวจพบหรือมีการรายงานการละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน จะมีการจัดการเนื้อหาตามลำดับชั้นตอน ตั้งแต่ ลดโอกาสในการค้นพบรวมถึงเปลี่ยนเส้นทางผลการค้นหา การแบนชั่วคราวหรือถาวร ไปกระทั่งการรายงานต่อหน่วยงานทางกฎหมาย เป็นต้น
การสร้างความรู้ความเข้าใจในเชิงนโยบายตลอดจนเจาะลึกไปถึงข้อกำหนดกฎเกณฑ์ และวิธีการใช้งานให้แก่ผู้ใช้ เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะปูพื้นฐานไปสู่การสร้างชุมชนที่ปลอดภัยได้
สร้างความปลอดภัยในโลกดิจิทัล เริ่มต้นง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง
สำหรับ TikTok แม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์ถูกสร้างจากผู้ใช้ หรือ User-generated content แต่ TikTok ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สามารถควบคุมและดูแลได้อย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่
ขับเคลื่อนชุมชนเพื่อสร้าง Digital White Space
การสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญ ซึ่งสื่อมวลชนผู้ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรายงานข้อเท็จจริง สามารถส่งต่อข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งช่วยวางรากฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกดิจิทัลได้เป็นอย่างดี ด้วยความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้ บน TikTok เมื่อรวมกับความคิดสร้างสรรค์จากเหล่าครีเอเตอร์ และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ จึงจะสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่สังคม เพื่อขับเคลื่อนประเด็นพื้นที่ปลอดภัยทางดิจิทัลให้เป็นวาระระดับชาติได้อย่างแท้จริง
TikTok ยังมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเชิงรุกในด้านความปลอดภัยในโลกดิจิทัลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นแผนที่จะจัดกิจกรรม workshop ที่จะขยายไปในวงกว้าง ทั้งในกลุุ่มครีเอเตอร์ ผู้ใช้ และสื่อมวลชน ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการปลุกจิตสำนึกและเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยในโลกดิจิทัลในโรงเรียนทั่วประเทศ ติดตามกิจกรรมด้านความปลอดภัยจาก TikTok ได้เร็วๆ นี้
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…