แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยว่าโซลูชันของบริษัทสามารถบล็อกการพยายามโจมตีพนักงานธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหรือ SMB ด้วยมัลแวร์ จำนวน 44,022 ครั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 364% เมื่อเทียบกับการโจมตีเพียง 9,482 ครั้งในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2565
เซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ธุรกิจ SMB เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี GDP คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งภูมิภาค คิดเป็น 99% ของธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เกิดการจ้างงาน 85% เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ธุรกิจ SMB จึงจำเป็นต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล แม้ว่าส่วนใหญ่จะมองข้ามเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ไปก็ตาม”
แคสเปอร์สกี้เปิดเผยประเภทภัยคุกคามที่พบบ่อยที่สุด 4 ประเภท เพื่อช่วยให้ธุรกิจ SMB วางแผนการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของธุรกิจตนได้
อาชญากรไซเบอร์พยายามส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ไปยังอุปกรณ์ของพนักงานโดยใช้วิธีการต่างๆ ที่จำเป็น เช่น การแสวงหาประโยชน์จากช่องโหว่ อีเมลฟิชชิง และข้อความปลอม แม้แต่บางสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น ลิงก์ YouTube ก็อาจถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายโจมตีธุรกิจ SMB เนื่องจากพนักงานมักใช้อุปกรณ์เดียวกันในการทำงานและใช้เรื่องส่วนตัว
หนึ่งในวิธีที่มักใช้ในการแฮ็กสมาร์ทโฟนของพนักงานเรียกว่า “การสมิชชิง” (smishing – การผสมผสานระหว่าง SMS และฟิชชิง) เหยื่อจะได้รับลิงก์ทาง SMS, WhatsApp, Facebook Messenger, WeChat หรือแอปส่งข้อความอื่นๆ หากผู้ใช้คลิกลิงก์ โค้ดที่เป็นอันตรายจะถูกอัปโหลดเข้าสู่ระบบ
“จากรายงานความสามารถในการฟื้นตัวทางไซเบอร์ล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ในปี 2565 พบว่านายจ้างจำนวนสี่ในสิบคนยอมรับว่าเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเป็นวิกฤตครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจของตน นอกเหนือจากเรื่องยอดขายที่ตกต่ำหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิกฤตความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเป็นวิกฤตที่ยากที่สุดเป็นอันดับสองที่ธุรกิจจะต้องรับมือ หลังจากยอดขายที่ลดลงอย่างมาก หากพิจารณาจากผลการสำรวจแล้ว การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่ธุรกิจ SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ควรให้ความสำคัญอย่างจริงจัง และแคสเปอร์สกี้ต้องการช่วยวางแผนเพื่อสร้างธุรกิจที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นและเพื่อลูกค้าของธุรกิจ SMB นั่นเอง” โยว กล่าวเสริม
–ผลสำรวจจาก พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ เผยองค์กรในไทยมั่นใจในมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์เพิ่มขึ้น
ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ขอแนะนำให้ธุรกิจ SMB มีแนวคิดการป้องกันที่ครอบคลุม ซึ่งจัดเตรียม แจ้งเตือน และแนะนำทีมในการรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนและตรงเป้าหมายที่สุด อย่างเช่น แพลตฟอร์ม Kaspersky Extended Detection and Response (XDR)
สำหรับธุรกิจ SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวโปรโมชันซื้อ 1 ฟรี 1 ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ได้ใช้งานการปกป้องอุปกรณ์เอ็นด์พอยต์ระดับองค์กรเป็นเวลา 2 ปีในราคา 1 ปี ด้วยโซลูชัน Kaspersky Endpoint Security for Business หรือ Cloud หรือ Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum พร้อมการสนับสนุนทางโทรศัพท์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ sea.sales@kaspersky.com
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานภัยคุกคาม SMB ล่าสุดของแคสเปอร์สกี้โปรดไปที่ https://securelist.com/smb-threat-report-2023/110097/
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…