แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก เปิดเผยว่าโซลูชันของบริษัทสามารถบล็อกการพยายามโจมตีพนักงานธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหรือ SMB ด้วยมัลแวร์ จำนวน 44,022 ครั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 364% เมื่อเทียบกับการโจมตีเพียง 9,482 ครั้งในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2565
เซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ธุรกิจ SMB เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี GDP คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งภูมิภาค คิดเป็น 99% ของธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เกิดการจ้างงาน 85% เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ธุรกิจ SMB จึงจำเป็นต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล แม้ว่าส่วนใหญ่จะมองข้ามเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ไปก็ตาม”
แคสเปอร์สกี้เปิดเผยประเภทภัยคุกคามที่พบบ่อยที่สุด 4 ประเภท เพื่อช่วยให้ธุรกิจ SMB วางแผนการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของธุรกิจตนได้
อาชญากรไซเบอร์พยายามส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์อื่นๆ ไปยังอุปกรณ์ของพนักงานโดยใช้วิธีการต่างๆ ที่จำเป็น เช่น การแสวงหาประโยชน์จากช่องโหว่ อีเมลฟิชชิง และข้อความปลอม แม้แต่บางสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น ลิงก์ YouTube ก็อาจถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายโจมตีธุรกิจ SMB เนื่องจากพนักงานมักใช้อุปกรณ์เดียวกันในการทำงานและใช้เรื่องส่วนตัว
หนึ่งในวิธีที่มักใช้ในการแฮ็กสมาร์ทโฟนของพนักงานเรียกว่า “การสมิชชิง” (smishing – การผสมผสานระหว่าง SMS และฟิชชิง) เหยื่อจะได้รับลิงก์ทาง SMS, WhatsApp, Facebook Messenger, WeChat หรือแอปส่งข้อความอื่นๆ หากผู้ใช้คลิกลิงก์ โค้ดที่เป็นอันตรายจะถูกอัปโหลดเข้าสู่ระบบ
“จากรายงานความสามารถในการฟื้นตัวทางไซเบอร์ล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ในปี 2565 พบว่านายจ้างจำนวนสี่ในสิบคนยอมรับว่าเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเป็นวิกฤตครั้งใหญ่สำหรับธุรกิจของตน นอกเหนือจากเรื่องยอดขายที่ตกต่ำหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิกฤตความปลอดภัยทางไซเบอร์จะเป็นวิกฤตที่ยากที่สุดเป็นอันดับสองที่ธุรกิจจะต้องรับมือ หลังจากยอดขายที่ลดลงอย่างมาก หากพิจารณาจากผลการสำรวจแล้ว การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งที่ธุรกิจ SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ควรให้ความสำคัญอย่างจริงจัง และแคสเปอร์สกี้ต้องการช่วยวางแผนเพื่อสร้างธุรกิจที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นและเพื่อลูกค้าของธุรกิจ SMB นั่นเอง” โยว กล่าวเสริม
–ผลสำรวจจาก พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ เผยองค์กรในไทยมั่นใจในมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์เพิ่มขึ้น
ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ขอแนะนำให้ธุรกิจ SMB มีแนวคิดการป้องกันที่ครอบคลุม ซึ่งจัดเตรียม แจ้งเตือน และแนะนำทีมในการรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนและตรงเป้าหมายที่สุด อย่างเช่น แพลตฟอร์ม Kaspersky Extended Detection and Response (XDR)
สำหรับธุรกิจ SMB ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ได้เปิดตัวโปรโมชันซื้อ 1 ฟรี 1 ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ได้ใช้งานการปกป้องอุปกรณ์เอ็นด์พอยต์ระดับองค์กรเป็นเวลา 2 ปีในราคา 1 ปี ด้วยโซลูชัน Kaspersky Endpoint Security for Business หรือ Cloud หรือ Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum พร้อมการสนับสนุนทางโทรศัพท์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ sea.sales@kaspersky.com
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานภัยคุกคาม SMB ล่าสุดของแคสเปอร์สกี้โปรดไปที่ https://securelist.com/smb-threat-report-2023/110097/
นายวิทยา พันธุ์มงคล รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ รฟม. ได้ดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ซึ่งเป็นหนึ่งนโยบาย Quick Win “คมนาคม…
กฟผ. ร่วมออกบูท EGAT EV Business Solutions (บูท EV3/2) ในงาน Bangkok EV Expo 2024 เพื่อส่งต่อความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในการพัฒนาและการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า…
สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จับมือกับ “กกร.-สคร.-ม.หอการค้าไทย” จัดงาน 'CEO ECONMASS Awards 2024' สุดยอดผู้นำองค์กร ประจำปี 2567 โดยนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นผู้มอบรางวัลในครั้งนี้…
YouTube ประกาศเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มต้นด้วยการร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee โดยโปรแกรมใหม่นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถรับค่าคอมมิชชันเมื่อผู้ชมซื้อสินค้าที่ครีเอเตอร์แนะนำ พร้อมมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ราบรื่นและสะดวกสบายให้กับผู้ชม และเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับครีเอเตอร์ และในขณะเดียวกัน ผู้ชมก็สามารถค้นพบและเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งของผู้ใช้งานทั่วประเทศ ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 4…
ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ประกาศเข้าร่วมโครงการ GoGreen Plus ของดีเอชแอล ซึ่งเป็นการสะท้อนความร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสองบริษัท โดยยูโอบีมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทางอ้อม (Scope 3) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเงิน และผลักดันวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธนาคารให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ความร่วมมือนี้เปิดโอกาสให้ยูโอบีใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ในการขนส่งด่วนระหว่างประเทศทางอากาศผ่านบริการ…
vivo ประกาศเปิดตัว Y200 5G สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากตระกูล Y Series ที่ได้พรีเซนเตอร์นักแสดงสาวสวย ‘ญดา-นริลญา กุลมงคลเพชร’ มาเป็นตัวแทนพาผู้ใช้งานไปพิสูจน์ความแกร่งของน้องเล็กทนทานเหนือระดับภายใต้แนวคิด ‘สุดทน! ท้าชนทุกสเปก’ โดดเด่นด้วยมาตรฐานทนน้ำทนฝุ่น IP64…