Whoscall ผนึก VML Thailand จัดแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” โชว์เบอร์มิจฉาชีพกว่า 1.5 ล้านเบอร์ในเล่มเดียว

Whoscall ผนึก VML Thailand จัดแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” โชว์เบอร์มิจฉาชีพกว่า 1.5 ล้านเบอร์ในเล่มเดียว

บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ร่วมมือกับ VML Thailand ชวนคนไทยตระหนักรู้ และเท่าทันกลลวงจากมิจฉาชีพที่มาทางโทรศัพท์ เพื่อโจรกรรมและก่อภัยเงียบต่อทรัพย์สินและความมั่นคงของครอบครัวและสังคมไทย ดึงไอคอนิคไอเทมอย่าง “สมุดหน้าเหลือง” สู่ไอเดียสร้างสรรค์แคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall ครั้งแรกของการทำ Data Visualization เบอร์มิจฉาชีพมากกว่า 1.5 ล้านเบอร์ลงไว้ในสมุดเล่มเดียวสร้างการรับรู้กระตุกต่อมเอ๊ะ! เตือนให้คุณระวังเบอร์แปลก ภัยเงียบที่น่ากลัวของคนไทยและสังคมไทยเพื่อป้องกันก่อนที่จะสายไป

ปัจจุบันการหลอกลวงออนไลน์กลายเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยและสังคมไทยเป็นวงกว้าง จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระหว่างเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ถึง กรกฎาคม พ.ศ. 2567 พบคดีอาชญากรรมออนไลน์ 612,603 คดี และมูลค่าความเสียหาย สูงถึง 69,186 ล้านบาท โดยคดีออนไลน์ที่มีการแจ้งความมากที่สุด ได้แก่ หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการไม่เป็นขบวนการ หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงานหลอกให้กู้เงิน หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center) ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียหายอยู่ในกลุ่มเพศหญิงถึง 64% โดยแบ่งเป็นตามช่วงอายุ พบว่า กลุ่มอายุระหว่าง 30 – 44 ปี ได้รับความเสียหายสูงถึง 41.45% รองลงมา คือ กลุ่มช่วงอายุระหว่าง 22 – 29 ปี ถึง 25.27% นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีเงินเก็บเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเงินออม เงินเกษียณ หรือเงินบำนาญ ก็มักตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพเพราะความไม่ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนหรือแม้กระทั่งกลุ่มวัยรุ่นและนักศึกษาที่มักโดนมิจฉาชีพหลอกลวง ด้วยกลการใช้สิทธินักศึกษาผ่อนซื้อมือถือ แท็บเล็ต เพื่อแลกค่าตอบแทน หรือข่มขู่ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

มนประภา รัตนกนกพร หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall กล่าวว่า “บริษัทได้ตระหนักถึงภัยที่เกิดขึ้นในสังคม จึงไม่หยุดยั้งในการนำเทคโนโลยี AI มาอัปเกรดแอปพลิเคชัน Whoscall ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมออกฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานให้ทันต่อกลลวงมิจฉาชีพในทุกรูปแบบ ซึ่งถ้าหากปล่อยไปโดยไม่ทำอะไรเลย แน่นอนว่าจำนวนเหยื่อจะเพิ่มมากขึ้น คดีรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งยอดความเสียหายก็จะเพิ่มขึ้นตามมาทั้งในเชิงมูลค่าทรัพย์สินและสภาพจิตใจ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ”

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ Whoscall และ VML Thailand ได้นำเสนอมุมมองใหม่เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคผ่านแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall เพื่อกระตุ้นให้สังคมเล็งเห็นถึงภัยอันตรายใกล้ตัวจากมิจฉาชีพที่แอบแฝงผ่านช่องทางดิจิทัล โทรศัพท์ และข้อความ SMS ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการทำ Data Visualization เบอร์มิจฉาชีพมากกว่า 1.5 ล้านเบอร์รวมไว้ในรูปแบบของสมุดหน้าเหลืองเล่มยักษ์ ที่ชวนกระตุกต่อมเอ๊ะ ให้ผู้คนในสังคมหยุดเพื่อพิจารณา ทำความเข้าใจ และระมัดระวังต่อภัยหลอกลวงมากขึ้น หรือถ้าจำไม่หมด สามารถโหลด Whoscall เป็นเกราะป้องกันภัยให้คนไทยรู้กลลวงมิจฉาชีพได้อย่างทันท่วงที เพียงปลายนิ้วสัมผัส

ภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ VML Thailand กล่าวว่า “VML Thailand ได้ร่วมงานกับ Whoscall เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญครั้งนี้ ถือเป็นการจุดประกายประเด็นสำคัญของภัยอันตรายใกล้ตัวที่คนไทยหลายคนอาจมองข้ามไป โดยเราได้นำข้อเท็จจริงที่ว่า “คนไทยถูกมิจฉาชีพหลอกทางโทรศัพท์มากกว่า 19 ล้านครั้ง” มาตั้งต้นเป็นโจทย์และแปลงข้อมูลเป็นงานสร้างสรรค์เพื่อให้คนไทยเข้าใจได้ง่ายขึ้นพร้อมกับเริ่มต้นจาก Insight ที่คนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า“เราสามารถรู้ทันและรับมือกับมิจฉาชีพได้โดยปัจจุบันมีคอนเทนต์มากมายในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ออกมาแชร์วิธีรับมือกับแก๊งโจร และ Whoscall อาจยังไม่ได้เข้าไปมีบทบาทกับคนกลุ่มนี้เราจึงเสนอไอเดียที่อยาก Visualize ให้ทุกคนเห็นว่าทำไมคุณจำเป็นต้องโหลด Whoscall ติดตัวไว้ โดยความท้าทายที่สุด คือ การนำ Data ของ Whoscall มาทำให้เกิดภาพ และจับต้องได้มากที่สุด

ดังนั้นเราจึงนึกถึงสื่อที่คนไทยรู้จักกันดี คือ “สมุดหน้าเหลือง” โดยเราต้องการให้หนังสือเล่มนี้เป็นวาระแห่งชาติจริง ๆ เพราะนี่คือ ครั้งแรกของการทำ Data Visualization ของเบอร์มิจฉาชีพให้ออกมาเป็น “สมุด” ในรูปแบบของ Whoscall เอง ด้วยการรวบรวมเบอร์ของมิจฉาชีพไว้ในนี้ กว่า 1.5 ล้านเบอร์เปลี่ยนจากสมุดหน้าเหลืองที่เราเคยรู้จักเป็น “สมุดหน้าโจร” หรือ “สมุดรวมมิจปกเหลือง (Scammer Pages)” เพื่อสื่อสารออกไปยังคนไทยทุกคนได้ตระหนักและรับรู้ว่า ในปัจจุบันคนไทยถูกหลอกจากมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากและเราไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะโทรเข้ามาหลอกคุณวันไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะมั่นใจว่าเรารู้ทันมิจฉาชีพแค่ไหนก็ตาม และถึงแม้เราจะไม่โดนเอง แต่คนรอบตัว และคนที่เรารัก ก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน มิจฉาชีพไม่เคยสนใจว่าเราคือใคร เราทุกคนสามารถตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ตลอดเวลา ดังนั้น ในครั้งนี้เราต้องเปลี่ยนข้อมูลที่มองไม่เห็นมากมายเพื่อสร้าง Impact และ Relevancy กับคนไทย สร้างการจดจำและตระหนักคิด ผ่านแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall”

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ฟรี! ทั้ง iOS และ Android ที่ https://app.adjust.com/1f16qjtc

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

Scroll to Top