IT Security

Whoscall ผนึก VML Thailand จัดแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” โชว์เบอร์มิจฉาชีพกว่า 1.5 ล้านเบอร์ในเล่มเดียว

บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall ร่วมมือกับ VML Thailand ชวนคนไทยตระหนักรู้ และเท่าทันกลลวงจากมิจฉาชีพที่มาทางโทรศัพท์ เพื่อโจรกรรมและก่อภัยเงียบต่อทรัพย์สินและความมั่นคงของครอบครัวและสังคมไทย ดึงไอคอนิคไอเทมอย่าง “สมุดหน้าเหลือง” สู่ไอเดียสร้างสรรค์แคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall ครั้งแรกของการทำ Data Visualization เบอร์มิจฉาชีพมากกว่า 1.5 ล้านเบอร์ลงไว้ในสมุดเล่มเดียวสร้างการรับรู้กระตุกต่อมเอ๊ะ! เตือนให้คุณระวังเบอร์แปลก ภัยเงียบที่น่ากลัวของคนไทยและสังคมไทยเพื่อป้องกันก่อนที่จะสายไป

ปัจจุบันการหลอกลวงออนไลน์กลายเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยและสังคมไทยเป็นวงกว้าง จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระหว่างเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ถึง กรกฎาคม พ.ศ. 2567 พบคดีอาชญากรรมออนไลน์ 612,603 คดี และมูลค่าความเสียหาย สูงถึง 69,186 ล้านบาท โดยคดีออนไลน์ที่มีการแจ้งความมากที่สุด ได้แก่ หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการไม่เป็นขบวนการ หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงานหลอกให้กู้เงิน หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center) ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียหายอยู่ในกลุ่มเพศหญิงถึง 64% โดยแบ่งเป็นตามช่วงอายุ พบว่า กลุ่มอายุระหว่าง 30 – 44 ปี ได้รับความเสียหายสูงถึง 41.45% รองลงมา คือ กลุ่มช่วงอายุระหว่าง 22 – 29 ปี ถึง 25.27% นอกจากนี้ กลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีเงินเก็บเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเงินออม เงินเกษียณ หรือเงินบำนาญ ก็มักตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพเพราะความไม่ชำนาญในการใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนหรือแม้กระทั่งกลุ่มวัยรุ่นและนักศึกษาที่มักโดนมิจฉาชีพหลอกลวง ด้วยกลการใช้สิทธินักศึกษาผ่อนซื้อมือถือ แท็บเล็ต เพื่อแลกค่าตอบแทน หรือข่มขู่ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

มนประภา รัตนกนกพร หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Whoscall กล่าวว่า “บริษัทได้ตระหนักถึงภัยที่เกิดขึ้นในสังคม จึงไม่หยุดยั้งในการนำเทคโนโลยี AI มาอัปเกรดแอปพลิเคชัน Whoscall ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมออกฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานให้ทันต่อกลลวงมิจฉาชีพในทุกรูปแบบ ซึ่งถ้าหากปล่อยไปโดยไม่ทำอะไรเลย แน่นอนว่าจำนวนเหยื่อจะเพิ่มมากขึ้น คดีรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งยอดความเสียหายก็จะเพิ่มขึ้นตามมาทั้งในเชิงมูลค่าทรัพย์สินและสภาพจิตใจ ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ”

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ Whoscall และ VML Thailand ได้นำเสนอมุมมองใหม่เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภคผ่านแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall เพื่อกระตุ้นให้สังคมเล็งเห็นถึงภัยอันตรายใกล้ตัวจากมิจฉาชีพที่แอบแฝงผ่านช่องทางดิจิทัล โทรศัพท์ และข้อความ SMS ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการทำ Data Visualization เบอร์มิจฉาชีพมากกว่า 1.5 ล้านเบอร์รวมไว้ในรูปแบบของสมุดหน้าเหลืองเล่มยักษ์ ที่ชวนกระตุกต่อมเอ๊ะ ให้ผู้คนในสังคมหยุดเพื่อพิจารณา ทำความเข้าใจ และระมัดระวังต่อภัยหลอกลวงมากขึ้น หรือถ้าจำไม่หมด สามารถโหลด Whoscall เป็นเกราะป้องกันภัยให้คนไทยรู้กลลวงมิจฉาชีพได้อย่างทันท่วงที เพียงปลายนิ้วสัมผัส

ภาคย์ วรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ VML Thailand กล่าวว่า “VML Thailand ได้ร่วมงานกับ Whoscall เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญครั้งนี้ ถือเป็นการจุดประกายประเด็นสำคัญของภัยอันตรายใกล้ตัวที่คนไทยหลายคนอาจมองข้ามไป โดยเราได้นำข้อเท็จจริงที่ว่า “คนไทยถูกมิจฉาชีพหลอกทางโทรศัพท์มากกว่า 19 ล้านครั้ง” มาตั้งต้นเป็นโจทย์และแปลงข้อมูลเป็นงานสร้างสรรค์เพื่อให้คนไทยเข้าใจได้ง่ายขึ้นพร้อมกับเริ่มต้นจาก Insight ที่คนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า“เราสามารถรู้ทันและรับมือกับมิจฉาชีพได้โดยปัจจุบันมีคอนเทนต์มากมายในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ออกมาแชร์วิธีรับมือกับแก๊งโจร และ Whoscall อาจยังไม่ได้เข้าไปมีบทบาทกับคนกลุ่มนี้เราจึงเสนอไอเดียที่อยาก Visualize ให้ทุกคนเห็นว่าทำไมคุณจำเป็นต้องโหลด Whoscall ติดตัวไว้ โดยความท้าทายที่สุด คือ การนำ Data ของ Whoscall มาทำให้เกิดภาพ และจับต้องได้มากที่สุด

ดังนั้นเราจึงนึกถึงสื่อที่คนไทยรู้จักกันดี คือ “สมุดหน้าเหลือง” โดยเราต้องการให้หนังสือเล่มนี้เป็นวาระแห่งชาติจริง ๆ เพราะนี่คือ ครั้งแรกของการทำ Data Visualization ของเบอร์มิจฉาชีพให้ออกมาเป็น “สมุด” ในรูปแบบของ Whoscall เอง ด้วยการรวบรวมเบอร์ของมิจฉาชีพไว้ในนี้ กว่า 1.5 ล้านเบอร์เปลี่ยนจากสมุดหน้าเหลืองที่เราเคยรู้จักเป็น “สมุดหน้าโจร” หรือ “สมุดรวมมิจปกเหลือง (Scammer Pages)” เพื่อสื่อสารออกไปยังคนไทยทุกคนได้ตระหนักและรับรู้ว่า ในปัจจุบันคนไทยถูกหลอกจากมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากและเราไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะโทรเข้ามาหลอกคุณวันไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะมั่นใจว่าเรารู้ทันมิจฉาชีพแค่ไหนก็ตาม และถึงแม้เราจะไม่โดนเอง แต่คนรอบตัว และคนที่เรารัก ก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน มิจฉาชีพไม่เคยสนใจว่าเราคือใคร เราทุกคนสามารถตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ตลอดเวลา ดังนั้น ในครั้งนี้เราต้องเปลี่ยนข้อมูลที่มองไม่เห็นมากมายเพื่อสร้าง Impact และ Relevancy กับคนไทย สร้างการจดจำและตระหนักคิด ผ่านแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลดWhoscall”

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ฟรี! ทั้ง iOS และ Android ที่ https://app.adjust.com/1f16qjtc

TU-RAC เตรียมความพร้อมครูไทย (ระดับประถมศึกษา) ในโลกยุคดิจิทัล เปิดหลักสูตรด้านการรู้เท่าทันสื่อ เพิ่มขีดความสามารถเด็กไทย ฉลาดทันสื่อ

supersab

Recent Posts

Huawei เปิดตัวโซลูชันการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน “ชาร์จในเวลากลางวัน ส่องสว่างในเวลากลางคืน”

หัวเว่ย ดิจิทัล พาวเวอร์ ประกาศเปิดตัว “โซลูชันการใช้ชีวิตสีเขียว” (Green Living Solution) แนวทางสร้างสรรค์การใช้พลังงานอย่างยั่งยืน ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานสูงสุด พร้อมรับรองความเสถียรในการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดสำหรับเจ้าของบ้าน โดยโซลูชันนี้มาพร้อมแนวคิด “ชาร์จในเวลากลางวัน ส่องสว่างในเวลากลางคืน” (Charge…

2 hours ago

บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จัดพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านความยั่งยืนทางธุรกิจ ในเรื่องการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ภายใต้ความร่วมมือนี้…

2 hours ago

“ซินเนอร์จี โกรท” ปฏิวัติวงการแต่งบ้าน เปิดตัว Wizlah TH แพลตฟอร์มใหม่ สร้างคอมมูนิตี้คนรักดีไซน์ พร้อมอินสไปร์ไอเดีย ครบจบในที่เดียว

ซินเนอร์จี โกรท ดิจิทัลแพลตฟอร์มในเครือพฤกษา โฮลดิ้ง ที่วางเป้าหมายมุ่งยกระดับชีวิตผู้คนผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล กับบริการอีคอมเมิร์ซออนไลน์แบบครบวงจร เดินหน้าพัฒนาและต่อยอดธุรกิจจนก่อเกิดเป็นแอปพลิเคชัน Wizlah TH คอมมูนิตี้ใหม่ของคนรักงานดีไซน์ ที่พลิกโฉมวงการออกแบบและตกแต่งบ้าน มอบประสบการณ์ใหม่ภายใต้คอนเซปต์ “เเต่งบ้านเรื่องง่าย อินสไปร์ ไม่รู้จบ…Endless…

3 hours ago

2 ปี ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เดินหน้าครบทุกมิติพัฒนาคน สร้างนวัตกรรม หนุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ให้ประเทศ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ก้าวขึ้นมาเป็นปรากฏการณ์สำคัญของโลก โดยได้รับความคาดหมายในฐานะเครื่องมือทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกในยุคใหม่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่างเร่งพัฒนา AI ของตนเองอย่างเข้มข้นและรวดเร็วจนนำไปสู่ AI ที่มีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์ (Artificial General Intelligence) อย่างไรก็ตามการขาดธรรมาภิบาลในการพัฒนาและใช้งาน AI อาจนำมาซึ่งความท้าทายสำคัญ…

4 hours ago

แพทย์ รพ.วิมุต แนะเลี่ยงผลิตภัณฑ์แปรรูป หนึ่งปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ในยุคที่ชีวิตเร่งรีบ อาหารแปรรูปกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมของคนทุกวัย ด้วยความสะดวก รสชาติอร่อยถูกปาก และหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก แฮม หรืออาหารกระป๋อง แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยสารกันบูดและสารเคมี ถ้ากินบ่อย ๆ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง ซึ่งรวมถึง “มะเร็งเต้านม” ได้เช่นกัน…

1 day ago

รู้ก่อนขาย! ช้อปปี้ เผย 3 ข้อควรรู้ เสริมความปลอดภัยในธุรกิจออนไลน์ สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อ ขยายโอกาสให้ผู้ขาย

ในยุคที่การช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเป็นอย่างยิ่ง ช้อปปี้ จึงมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจในทุกประสบการณ์การซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ช้อปปี้มุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ซื้อ เรามอบประสบการณ์การช้อปที่ปลอดภัย ยุติธรรม และมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการทำธุรกรรม ซึ่งทำให้ทุกการช้อปปิ้งเป็นไปได้อย่างราบรื่น ด้านผู้ขาย ช้อปปี้มุ่งยกระดับความเชื่อมั่นในด้านการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมาย…

1 day ago