Technology IT

James Dyson Award 2024 เปิดรับสมัครแล้ว ชิงเงินรางวัลกว่า 2 แสนบาท พร้อมโอกาสในการแข่งขันบนเวทีระดับโลก

การประกวดแข่งขัน James Dyson Award เปิดรับสมัครผลงานอย่างเป็นทางการแล้ววันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 นี้ โดยเป็นปีที่ 3 ที่จัดการแข่งขันในประเทศไทย ภายในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาผลงานจากนักเรียนนักศึกษาไทยที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ ได้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาจากเยาวชนนักประดิษฐ์ในประเทศ ที่ส่งผลงานอย่าง KomilO ระบบตรวจจับการเป็นสัดในโคนม ที่มุ่งช่วยพัฒนาชีวิตของเกษตรกรโคนมในประเทศ ได้รับรางวัลชนะเลิศไปในปีแรก และปีที่ผ่านมาผลงานอย่าง O-GA เครื่องเพาะเลี้ยงสาหร่ายและผลิตน้ำมันที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของเกษตรกร ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศไปในปีที่ผ่านมา กลับมาในปีที่ 3 ของการจัดประกวดในประเทศไทย James Dyson Award ก็ยังคงโจทย์การแข่งขันไว้เช่นเดิม นั่นก็คือ “ออกแบบอะไรก็ได้ ที่แก้ไขปัญหา” พร้อมรับผลงานจากนักเรียน นักศึกษา ด้านการออกแบบและวิศวกรรมแล้ว ตั้งแต่วันนี้จนไปถึง 17 กรกฎาคม 2567

ไอเดียของนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ มีศักยภาพในการสร้างความเปลี่ยนแปลงระดับโลก

James Dyson Award คือการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่จากคณะด้านการออกแบบหรือวิศกรรมศาสตร์ได้เข้าร่วมการแข่งขัน โดยมองหางานออกแบบที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาทุกรูปแบบตั้งแต่การวินิจฉัยโรคมะเร็ง ไปจนถึงภัยธรรมชาติ โดยจะมอบเงินรางวัลและโอกาสในการประชาสัมพันธ์ผลงานของตัวเองให้แก่ผู้ชนะในระดับนานาชาติและผู้ชนะด้านความยั่งยืน ผู้ชนะจากการประกวดในปีที่ผ่านมา อาทิ รถพยาบาลเคลื่อนที่เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเขตพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง เครื่องมือสำหรับผู้ที่เป็นโรคต้อหิน สามารถตรวจความดันของตาได้โดยไม่สร้างความเจ็บปวด และเครื่องมือเพื่ออุดแผลสำหรับเหยื่อที่โดนแทง

รางวัล James Dyson Award ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 ปัจจุบันได้สนับสนุนนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ไปแล้วมากกว่า 400 คน ด้วยเงินรางวัลรวมกว่า 43.5 ล้านบาท โดยผู้ชนะในอดีตจำนวนกว่าสองในสามสามารถต่อยอดไอเดียไปสู่การใช้จริงในเชิงพาณิชย์ รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศระดับนานาชาติและผู้ชนะเลิศรางวัลด้านความยั่งยืนจะได้รับเงินจำนวน 1,345,000 บาทเพื่อสนับสนุนในการต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ ขณะเดียวกันเงินจำนวน 224,000 บาท จะถูกมอบให้ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเทศที่จัดการแข่งขัน

เซอร์ เจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้ง James Dyson Foundation และหัวหน้าวิศวกร กล่าวว่า “โลกของเราต้องการคนที่ลงมือแก้ไขปัญหามากกว่าคนที่มองเห็นปัญหาและไม่ทำอะไรเลย ทุกๆ ปี รางวัล James Dyson Award มอบพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ที่กล้าลงมือทำ ได้แสดงผลงานของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้านการแพทย์ หรือด้านอื่นๆ มากมาย … เราสามารถเห็นถึงความสำเร็จในผลงานเหล่านี้ แต่แท้จริงแล้วสิ่งที่ขับเคลื่อนคนเหล่านี้ไปสู่ความสำเร็จนั่นก็คือ ความผิดพลาด ไม่ว่าผลงานในปีนี้จะมุ่งแก้ไขปัญหาในด้านไหน เราเองต่างตั้งตารอว่าผลงานในปีนี้จะมาสิ่งใหม่ๆ อะไรมาบ้าง”

ผู้ชนะรางวัลระดับประเทศ จากประเทศไทย

O-GA ผลงานของทีมผู้ชนะรางวัล James Dyson Award ประจำปี 2566 ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเนื่องด้วยการเผยแพร่ของสื่อในประเทศไทย โดยทีมนักศึกษาจากคณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ริเริ่มโครงการเพื่อพัฒนาทางเลือกด้านพลังงานให้เกษตรกรชาวไทย ออกแบบเครื่องจักรแบบ All-In-One ทำหน้าที่เพาะเลี้ยงสาหร่ายสำหรับสกัดเป็นน้ำมันไบโอดีเซล และเป็นเครื่องจ่ายน้ำมันแก่ผู้ใช้ มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมภาคเกษตรกรรมภายในประเทศอย่างยั่งยืน

สรวิศ อุปฌาย์ หนึ่งในสมาชิกทีมผู้ออกแบบ O-GA กล่าวว่า “เราดีใจมากที่ผลงานในห้องเรียนของทีมเราได้รับรางวัลชนะเลิศ และสามารถนำเสนอในระดับนานาชาติได้ ทำให้เห็นว่าคนไทยก็มีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้ไม่แพ้ใคร” นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการพัฒนาผลงานด้วยว่า “พวกเราจะนำรางวัลที่ได้ไปต่อยอดผลงาน โดยปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมและชีววิทยา เพื่อพัฒนาให้ O-GA เป็นทางเลือกพลังงานใหม่สำหรับเกษตรกรไทยที่สามารถใช้ได้จริง”

ผู้ชนะเลิศทั่วโลกในอดีตที่ผ่านมา:

  • The Golden Capsule (เกาหลีใต้) – อุปกรณ์สำหรับการให้การรักษาผ่านทางหลอดเลือดดำ (Intravenous) ออกแบบมาเพื่อผู้ป่วยในเขตพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง สามารถรัดอุปกรณ์เข้ากับตัวผู้ป่วยและไม่ต้องพึ่งแรงโน้มถ่วงในขั้นตอนการทำงาน
  • HOPES (สิงคโปร์) – เครื่องมือที่สามารถตรวจความดันของตาได้ที่บ้านโดยไม่สร้างความเจ็บปวดและราคาประหยัด
  • PlasticScanner (เนเธอร์แลนด์) – อุปกรณ์สแกนสิ่งของเพื่อช่วยลดปัญหาพลาสติกล้นโลก ด้วยการระบุประเภทของพลาสติกสำหรับรีไซเคิล
  • BlueBox (สเปน) – อุปกรณ์ตรวจมะเร็งด้วยตัวเองที่บ้าน ออกแบบมาเพื่อผลักดันให้ผู้หญิงตรวจมะเร็งเต้านมมากขึ้น
  • mOm incubators (สหราชอาณาจักร) – ตู้อบทารกแรกเกิดแบบพับเก็บได้ในราคาประหยัด ซึ่งประสบความสำเร็จในการช่วยชีวิตเด็กแรกเกิดในประเทศยูเครน

ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศระดับประเทศจะถูกคัดเลือกโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาของ Dyson เพื่อเป็นผู้เข้ารอบ 20 อันดับแรกในการแข่งขันระดับนานาชาติ และสุดท้ายเซอร์ เจมส์ ไดสัน จะเป็นผู้คัดเลือกผู้ชนะรางวัลระดับนานาชาติด้วยตัวเอง

James Dyson Award เปิดรับสมัครในประเทศไทยแล้ววันนี้ 6 มีนาคม 2567 และจะปิดรับสมัครวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ภายหลังจากนั้นจะประกาศผู้ชนะเลิศระดับประเทศในวันที่ 11 กันยายน 2567, รายชื่อผู้เข้ารอบ 20 อันดับแรกทั่วโลกในวันที่ 16 ตุลาคม 2567, และผู้ชนะเลิศระดับโลกในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2567 ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสมัครและเกณฑ์การเข้าร่วมได้ที่ Jamesdysonaward.org

กสทช. – AIS โชว์ระบบเตือนภัยผ่านมือถือ ด้วย Cell Broadcast Service เชื่อมต่อศูนย์บัญชาการกลางภาครัฐ เพื่อมอบความอุ่นใจประชาชน

supersab

Recent Posts

depa เผย HelpT เปิดระบบ 1 เดือน ประสานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมแล้วกว่า 300 กรณี

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า (depa) เผยสถิติการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยผ่านแพลตฟอร์ม HelpT น้ำท่วม ช่วยด้วย! ช่องทางสนับสนุนการสื่อสารระหว่างประชาชนกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบุ 88 หน่วยงานท้องถิ่นจาก 22 จังหวัดเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนมากกว่า…

15 hours ago

ผุดมาตรการดัน “ไทย” สู่ “Financial Hub” ศูนย์กลางการเงินของโลก

Biztalk วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 พาไปฟังข้อสรุปผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยกร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางทางการเงิน ครั้งที่ 1/2567 จากคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปฟังกันว่า จะมีมาตรการอะไรที่จะผลักดันให้ไทย ก้าวสู่การเป็น Financial…

22 hours ago

อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra ตัวแรก สำหรับ AI PC

อินเทล ประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200S series ใหม่ ซึ่งจะขยายขีดความสามารถของ AI บนแพลตฟอร์มเดสก์ท็อป และนำเสนอตัวเลือก AI PC สำหรับผู้ใช้งานที่กำลังมองหาประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูง นำโดยโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 9 processor 285K เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้ประกอบด้วย 5 เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ใหม่ที่มาพร้อมสถาปัตยกรรม Performance-core (P-core) ล้ำสมัยสูงสุดถึง 8 คอร์…

1 day ago

Vietjet เสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

เวียตเจ็ท (เวียดนาม) "Vietjet" บรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย…

1 day ago

BizTalk x Sunny Horo ดวงประจำวันที่ 14 – 20 ตุลาคม 2567

BizTalk x Sunny Horo กับคอลลัมน์ ดวงธุรกิจ Weekly ชวนมาอัพเดต ดวงประจำวันที่ 14 - 20 ตุลาคม 2567 กัน ใครเกิดตรงกับวันไหน มาดูกันเลย…

1 day ago

HONOR Magic V3 กับการแข่งขันของสมาร์ทโฟนจอพับ

สวัสดีครับ วันนี้ Biztalk Gadget จะมาชวนคุยเรื่องการแข่งขันของ สมาร์ทโฟนจอพับ รุ่นใหญ่กันครับ หลัง HONOR Magic V3 แฟล็กชิปจอพับตัวล่าสุด เตรียมจะเปิดตัวในไทยวันที่ 15 ตุลาคมนี้แล้ว…

1 day ago