จ๊อบส์ดีบี จัดงาน “FORWARD TOGETHER: Unlock the Future of Hiring” ฉายภาพรวมสถานการณ์การจ้างงานตลาดในประเทศไทยและแนวโน้มทรานส์ฟอร์มเข้าสู่โลกดิจิทัลเต็มตัว อิงผลสำรวจล่าสุด เผยหลายองค์กรปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เร่งพัฒนาระบบสรรหาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยและเพิ่มโอกาสการแข่งขันเอาชนะใจผู้หางานยุคใหม่ แนะโซลูชันองค์กรพร้อมเปิดมิติใหม่สู่การสรรหาบุคลากรในอนาคต
ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สถานการณ์โรคระบาดได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในหลายอุตสาหกรรมในรูปแบบที่แตกต่างกัน สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือประเทศไทยของเรามีการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นและจริงจังขึ้นกว่าเดิม แม้ว่ากระบวนการทรานฟอร์มเข้าสู่ Digital HR ก่อนหน้านี้จะเป็นไปอย่างล่าช้า แต่เมื่อประสบกับสถานการณ์โควิด-19 หลาย ๆ องค์กรจากหลากหลายอุตสาหกรรมก็ปรับตัวไปในทิศทางเดียวกัน คือ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานและกระบวนการสรรหาบุคลากรมากขึ้น”
–JobsDB เผยผลสำรวจค่าตอบแทน และสวัสดิการ พบตลาดงานไทยกลับมาคึกคักเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด
สำหรับงาน “FORWARD TOGETHER: Unlock the Future of Hiring” ถือเป็นกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟต่อยอดจากระดับภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับพาร์ทเนอร์คนสำคัญของจ๊อบส์ดีบี โดยในครั้งนี้มีผู้ประกอบการในประเทศไทยเข้าร่วมงานกว่า 52 บริษัท
ภายในงาน ปีเตอร์ บิโธส ประธานกรรมการบริหาร ซีค เอเชีย ได้มาอัปเดตสถานการณ์ตลาดแรงงานโลกที่มีแนวโน้มดีดตัวกลับมาหลังจากที่ได้รับผลกระทบในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวกลับมา ตลาดแรงงานปรับเปลี่ยนจาก Great Resignation เข้าสู่ Career Configuration เหล่าแรงงานกลับมาฮึดสู้และออกหางานอีกครั้ง ซีค เอเชีย สานต่อพันธะสัญญาเพื่อเป็นพาร์ทเนอร์เชื่อมต่อผู้ประกอบการและผู้หางานในยุคดิจิทัลที่ดีที่สุด เราได้มีการลงทุนเพิ่มเติมในเทคโนโลยี A.I. อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร และวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่ความมุ่งมั่นของเราสัมฤทธิ์ผล”
ลูอิส เอิง กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ ซีค เอเชีย กล่าวเสริมว่า “อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าต่อจากนี้ เราเชื่อว่าฝ่ายทรัพยากรบุคคลในหลายองค์กรอาจต้องเผชิญกับแรงกดดันรอบทิศทางจากการปรับตัวรับกับเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องของระบบ การดำเนินการ และทรัพยากรในองค์กร รวมไปถึงการช่วงชิงบุคลากรในตลาดที่อาจมาพร้อมกับต้นทุนมหาศาล วันนี้เราจึงมาอัปเดตเทรนด์และแนวทางที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยในเรื่องการสรรหาสำหรับทุกองค์กร”
ดวงพร เปิดเผย ผลสำรวจแนวโน้มสถานการณ์การจ้างงาน ผลตอบแทน และสวัสดิการ ปี 2565-2566 (Compensation & Benefit Survey) สำรวจ HR และผู้ประกอบการ 429 ราย ในประเทศไทยว่า “องค์กรมากมายกำลังปรับเปลี่ยนระบบภายในให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น อาทิ การนำเทคโนโลยีและการทำงานทางไกลมาใช้ การใช้เครื่องมือเพื่อจัดการกลยุทธ์ในการบริหารบุคลากรหรือการหาโซลูชันเพื่อสรรหาคนที่ใช่เข้ามาในองค์กร ตลอดจนการเสริมและอัปเดตทักษะดิจิทัลให้บุคลากร
ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ปรับตัวดังกล่าวเกิดขึ้นสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันและมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้หางาน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากวิถีชีวิตกำเนิดใหม่อย่าง New Normal โดยผู้หางานในวันนี้ เริ่มมีการปรับลำดับความสำคัญและความต้องการส่วนตัวใหม่ มีการมองหา Work-life balance สิทธิประโยชน์ และสวัสดิการโดยเฉพาะการทำงานระยะไกลและความยืดหยุ่นที่มากขึ้นจากองค์กร”
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจ “Digital HR Transformation Survey 2022: Southeast Asia” โดย PwC พบว่า แม้ 79% ของผู้บริหารจะเห็นการเปลี่ยนสู่ดิจิทัลขององค์กรที่เร่งตัวขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มีเพียง 25% เท่านั้นที่มีการกำหนดแนวทางการเปลี่ยนสู่ดิจิทัลของฝ่ายงาน HR ที่ชัดเจนและครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร
ดังนั้น การปรับ mindset ตลอดจนการติดอาวุธ และส่งมอบการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับงานทรัพยากรบุคคลจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยองค์กรเปิดประตูเข้าสู่ Digital HR ได้อย่างเต็มตัว
“สำหรับโรบินฮู้ดแล้ว hybrid working คือ สิ่งสำคัญในการดึงดูด talent รุ่นใหม่ที่เรากำลังตามหา เพราะทำให้สามารถทำงานไปพร้อม ๆ กับอยู่ในสภาพแวดล้อม บรรยากาศที่ talent เลือกเอง ในขณะเดียวกัน อีกสิ่งหนึ่งที่เรากำลังตามหา เพื่อให้สัมพันธ์และเสริมกันกับ hybrid working คือ growth mindset ลองคิดดูว่า ถ้าคนที่มี growth mindset ทำงานในสภาพแวดล้อมที่เขาเลือกเองได้ ประสิทธิภาพงานจะออกมาดีขนาดไหน” อมฤต ศุขะวณิช กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าว
สำหรับ Digital HR ถือเป็นกระบวนการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในระบบการทำงานและการสรรหาบุคลากร โดยมีหลักสำคัญคือการผสมผสานองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนมิติจาก Traditional HR ไปสู่การทำงานในโลกยุค New World of Work เพื่อลดขั้นตอน ระยะเวลาทำงาน รวมถึงต้นทุน เพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการเวลา และสร้างความโปร่งใสและรักษามาตรฐานสากลของข้อมูล เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของกระบวนการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลโดยรวม
ในทางกลับกันยังถือเป็นการ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรในสายตาของผู้สมัครงานผ่านฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ถือเป็นตัวแทนองค์กรด่านแรกที่ผู้สมัครจะได้พบเจอ หากฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีความทันสมัยและเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดผู้หางานคุณภาพในปัจจุบันได้ไม่ยาก
“นอกจากการปรับทัศนคติองค์กรและการเพิ่มทักษะดิจิทัลของบุคลากรที่จำเป็นต่อการปรับตัวสู่ Digital HR แล้ว การมีเครื่องมือที่ดียังช่วยอำนวยความสะดวกให้การทรานฟอร์มครั้งสำคัญขององค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น จ๊อบส์ดีบี ในฐานะ Best Talent Partner ช่วยยกระดับประสบการณ์สรรหาบุคลากรที่ดีที่สุดของผู้ประกอบการและผู้หางานทั่วประเทศด้วย Recruitment Solutions ใหม่ล่าสุดที่โดดเด่นด้วย
–ข้อมูล (Data) ที่รวบรวมและอัปเดตจากฐานข้อมูลภายในของ JobsDB และการทำสำรวจตลาดงานกับพันธมิตรระดับสากล อาทิ The Network, Boston Consulting Group (BCG) และ Research Inc. พร้อมอัปเดตข่าวสารตลาดแรงงานตลอดปี
–คำปรึกษา (Consultancy) พร้อมสรรพด้วยทีมงานดูแลและให้บริการ ที่ผ่านการฝึกอบรมระดับภูมิภาค เพื่อเสริมทักษะจำเป็น และให้คำแนะนำผู้ใช้บริการอย่างมืออาชีพ
–ความยืดหยุ่น (Flexibility) เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากจ๊อบส์ดีบี ช่วยลดต้นทุนในกระบวนการสรรหาบุคลากรและลดขั้นตอนยุ่งยากของฝ่ายทรัพยากรบุคคล อีกทั้งยังช่วยผู้ประกอบการรักษาและบริหารทรัพยากรที่มีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เพราะเราเข้าใจดีว่า เมื่อโลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ งาน HR จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ที่ JobsDB เราจะทำให้คุณเป็น Digital HR มือโปรใน New World of Work ได้อย่างแน่นอน” ดวงพร กล่าวปิดท้าย
ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศแต่งตั้ง โคจิ อิวานามิ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ อย่างเป็นทางการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2568 เป็นต้นไป การเข้ารับตำแหน่งของนายอิวานามิ ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์รอบด้านทั้งในด้านการวิจัยและพัฒนายนตรกรรม รวมถึงการพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการยกระดับคุณค่าหลักของแบรนด์ฮอนด้าให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ภายใต้การนำทัพของนายอิวานามิ…
เสียวหมี่ ประเทศไทย เปิดตัวแท็บเล็ตสุดคุ้มค่า Redmi Pad Pro 5G ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่เต็มตา 12.1 นิ้ว ความละเอียด 2.5K พร้อมอัตรารีเฟรช 120Hz มอบประสบการณ์การรับชมที่คมชัดและลื่นไหล ตอบโจทย์ทุกความบันเทิงและการทำงานได้อย่างลงตัว จุดเด่นของ Redmi Pad Pro 5G ไม่ได้มีแค่หน้าจอใหญ่สะใจ แต่ยังมาพร้อมการเชื่อมต่อ 5G ให้คุณออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่มีสะดุด เสริมพลังด้วยชิปเซ็ต Snapdragon® 7s…
การสร้างตัวตนของประเทศไทยในระดับโลก เป็นสิ่งที่คนไทยทำมาตลอด 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น ดินแดนแห่งรอยยิ้ม ครัวไทยสู่ครัวโลก ฯลฯ และมันส่งผลต่อวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันอย่างยิ่ง ที่สำคัญอานิสงส์ที่ส่งตรงต่อธุรกิจต่างๆ ที่รองรับตัวตนของประเทศนั้นมหาศาลเหลือเกิน จนเราปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างตัวตนที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลกนั้นเป็นมรดกตกทอดไปสู่คนยุคใหม่ๆ อย่างน้อยช่วงหนึ่งอายุคนกันเลยทีเดียว “ประเทศไทยจะเป็นผู้นำทางด้าน Green…
โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ขานรับเทรนด์ Gastronomy Tourism ที่กำลังเติบโตในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลัง Toby’s Farm สวนทุเรียนพรีเมียมจากจันทบุรี เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Durian Decadent…
แคนนอน (CANON) เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างแบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่น ได้แก่ imagePROGRAF TC-21 และ imagePROGRAF TC-21M ในงานสถาปนิก 68 (ASA Architect'25)…
บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เผยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติการจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.22 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) วันที่ 30 เมษายน 2568…
This website uses cookies.