“ล็อกซเล่ย์” ยืนหนึ่งผู้นำเทคโนโลยีเครื่องส่งสัญญาณโทรทัศน์และวิทยุระบบดิจิทัล

"ล็อกซเล่ย์" ยืนหนึ่งผู้นำเทคโนโลยีเครื่องส่งสัญญาณโทรทัศน์และวิทยุระบบดิจิทัล

แผนกกิจการโทรทัศน์และวิทยุ บมจ.ล็อกซเล่ย์ ประกาศความพร้อมเป็นผู้นำในการติดตั้งเครือข่ายวิทยุระบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีที่อัพเกรดไปอีกขั้น ที่ไม่ใช่แค่ส่งสัญญาณเสียงเท่านั้น แต่ยังส่งข้อความ ภาพและคลิปสั้นๆ ได้ด้วย

ภัทร พจน์พานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ล็อกซเล่ย์ เผยว่า แผนกกิจการโทรทัศน์และวิทยุ บมจ.ล็อกซเล่ย์ คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงธุรกิจจัดหา ออกแบบ ติดตั้ง ระบบส่งสัญญาณภาพและเสียง อุปกรณ์การผลิตรายการ การถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และวิทยุให้กับสถานีหลักต่างๆ มานานกว่า 40 ปี ถือเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจตั้งแต่เทคโนโลยีระบบอนาล็อก จนกระทั่งก้าวสู่ระบบดิจิทัลแบบครบวงจร ปัจจุบันบริษัทฯ ยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% มีผลงานติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณทีวีดิจิทัลกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยดำเนินงานภายใต้กลุ่มธุรกิจเน็ตเวิร์คโซลูชั่นส์ 1 ใน 5 กลุ่มธุรกิจหลักของล็อกซเล่ย์

“ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เปลี่ยนการออกอากาศโทรทัศน์ระบบอนาล็อกสู่โทรทัศน์ระบบดิจิทัลมานานแล้ว แต่ระบบวิทยุดิจิทัลถือว่ากำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้น อย่างไรก็ดี ล็อกซเล่ย์ มีศักยภาพทั้งในแง่อุปกรณ์จากพันธมิตรชั้นนำระดับโลก บุคลากรและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จึงพร้อมที่จะต่อยอดธุรกิจวิทยุกระจายเสียงในระบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี DAB+ ซึ่งมีจุดเด่นคือ สามารถแสดงภาพปกอัลบั้ม ส่งข้อความสั้น รายงานการจราจร หรือพยากรณ์อากาศผ่านหน้าจอวิทยุ และสามารถเลือกออกอากาศเป็นบางพื้นที่เมื่อมีเหตุด่วน หรือต้องการแจ้งเหตุกรณีเกิดภัยพิบัติ (Emergency Warning) ที่เกิดขึ้น”

ล่าสุด แผนกกิจการโทรทัศน์และวิทยุ ได้ร่วมประชุมสรุปผลการทดลองออกอากาศวิทยุกระจายเสียงดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีระบบ DAB+ ในฐานะบริษัทผู้ติดตั้งเครื่องส่งดิจิทัลระบบ DAB+ มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท การทดลองครั้งนี้ต่อเนื่องจากระยะแรกที่ดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และได้ขยายผลต่อในส่วนของภูมิภาคทั้ง 4 ภาค ซึ่งผลการทดสอบผู้ร่วมประชุมส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับบริบทและวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้บริษัทก็พร้อมที่จะดำเนินงานให้สอดรับกับแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับการอนุญาตวิทยุกระจายเสียง ของสำนักงาน กสทช. ในปีหน้า เพื่อให้เกิดผู้ประกอบการโครงข่ายที่สามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบการสถานีวิทยุทั้งประเภทชุมชน สาธารณะ และธุรกิจให้ออกอากาศด้วยระบบดิจิทัลได้ อันนำไปสู่มาตรฐานสากลเพื่อสร้างสรรค์สังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

เปิดเวที AI Thailand Hackathon 2024 – EP1 AI Cooking เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนา แข่งปรุง Corpus ภาษาไทย สร้างนวัตกรรม AI พร้อมเสิร์ฟสู่การใช้งาน

Scroll to Top