ผลวิจัย Mastercard New Payments Index 2022 ชี้ผู้บริโภคชาวไทยเกือบ 80% ยอมรับว่าการใช้ข้อมูลไบโอเมทริกซ์ (Biometric) หรือ การเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลสำหรับยืนยันตัวตน เช่น การสแกนลายนิ้วมือ การยืนยันลักษณะบนใบหน้า มีความปลอดภัยสูงกว่าวิธีการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกรหัส PIN อย่างไรก็ดียังคงมีประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยผู้ตอบแบบสอบถามราว 79% มีความวิตกกังวลว่าอาจมีองค์กรธุรกิจต่าง ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลไบโอเมทริกซ์ของพวกเขาได้
ข้อมูลล่าสุดทั้งในด้านพฤติกรรม ทัศนคติ และความชื่นชอบด้านการใช้จ่าย จากผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคของ Mastercard’s second annual New Payments Index จาก 40 ประเทศใน 5 ภูมิภาค รวมถึง 7 ประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ เวียดนาม ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และไทย แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยมากถึง 50% ใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ในการซื้อสินค้าและบริการเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีอัตราเกือบเทียบเท่าค่าเฉลี่ยของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกซึ่งอยู่ที่ 53% ที่ใช้ระบบนี้ในการซื้อสินค้าและบริการในช่วงเวลาเดียวกัน
–แคสเปอร์สกี้ สรุปผลวิเคราะห์เหตุเผชิญหน้าทางไซเบอร์ปี 2022
นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวไทยถึง 62% มีการใช้ระบบไบโอเมทริกซ์บ่อยขึ้นในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวต่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ และผู้บริโภคมีแนวโน้มจะใช้งานระบบดังกล่าวมากขึ้น หากผู้ให้บริการสามารถจัดการเรื่องความเป็นส่วนตัว (privacy) และความปลอดภัยในการใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม
“ผู้บริโภคชาวไทยเปิดกว้างในการรับเอาเทคโนโลยีดิจัลใหม่ ๆ มาใช้งาน แสดงให้เห็นถึงทัศนคติเชิงบวกต่อการยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลไบโอเมทริกซ์ในการชำระเงิน งานวิจัยชิ้นนี้ถือเป็นเครื่องชี้วัดที่ดีซึ่งทำให้เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้งานแพร่หลายขึ้นในประเทศไทย และชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยสามารถนำวิธีการชำระเงินผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนไปใช้งานในชีวิตจริงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นประเทศไทยจึงมีศักยภาพสูงในการเติบโตสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดในอนาคตผ่านการให้ข้อมูลแก่ประชาชนเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ในการชำระเงินควบคู่กับการพยายามลดปัญหาเรื่องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล” ไอลีน ชูว ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าว
โดยผู้บริโภคชาวไทยมีอัตราสูงเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ปัจจุบันใช้ระบบไบโอเมทริกซ์ หรือมีแนวโน้มที่จะใช้ในอนาคต โดยประเภทที่นิยมกันมากที่สุดคือการสแกนลายนิ้วมือ (82% ต่อ 72% ของค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิก) การจดจำใบหน้า (80% ต่อ 68% ของค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิก) และการจดจำเสียง (74% ต่อ 59% ของค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิก)
โค้ก โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเครื่องดื่มอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว "โค้ก" ซีโร่ กลิ่นวานิลลา ความอร่อยใหม่ที่ผสานความซ่าส์อันเป็นเอกลักษณ์ของ "โค้ก" เข้ากับความหอมหวานละมุนละไมของวานิลลาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญคือมาในสูตรไม่มีน้ำตาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen…
บริษัท ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น (Epson) ประกาศแต่งตั้ง โยชิดะ จุนคิชิ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและตัวแทนผู้อำนวยการ (President and Representative Director) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ (Chief…
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย กองสิ่งแวดล้อม ฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง ช่วงเวลากลางคืน การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตลอดแนวเส้นทางโครงการฯ โดยเริ่มตั้งแต่จุดก่อสร้าง Cut…
LINE MAN ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ Lotus’s และ Lotus’s go fresh ขยายฐานบริการ LINE MAN MART ให้ครอบคลุมกว่า 1,400 สาขาทั่วประเทศ…
พฤกษา ผนึกกำลัง โรงพยาบาลวิมุต มอบสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพครบวงจรให้ลูกบ้านตลอดปี 2568 ภายใต้แนวคิด "สุขภาพดีเริ่มต้นที่บ้าน" จิตชญา ตู้จินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง…
ออเนอร์ (HONOR) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญของสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป HONOR Magic7 Pro 5G ที่สร้างยอดขายเติบโตสูงถึง 2.4 เท่า นับตั้งแต่เปิดให้พรีออเดอร์เมื่อวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568…