Technology IT

Meta เตรียมปล่อย Generative AI ฟีเจอร์สร้างชิ้นงานโฆษณา เร็วๆ นี้

Meta ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Generative AI เครื่องมือเอไอสำหรับการสร้างชิ้นงานโฆษณาอัตโนมัติบน Ads Manager ของ Meta โดยจะเริ่มมีการทยอยเปิดให้สามารถใช้งานครบทุกฟีเจอร์ได้ภายในปีหน้า ฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยให้นักโฆษณาก้าวสู่ยุคแห่งการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจง และเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาได้มากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ การสร้างพื้นหลังให้ชิ้นงาน (Background Generation) การขยายพื้นที่ภาพ (Image Expansion) และการผสมข้อความรูปแบบต่าง ๆ (Text Variation) จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือต่างๆ ที่ Meta สร้างขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจ

  • การสร้างพื้นหลังให้ชิ้นงาน (Background Generation): ช่วยสร้างพื้นหลังหลายรูปแบบเพื่อให้สอดรับกับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่โฆษณา โดยสามารถสร้างชิ้นงานที่สร้างสรรค์ได้แตกต่างกันให้ตรงกลุ่มเป้าหมายหลากหลายกลุ่ม
  • การขยายพื้นที่ภาพ (Image Expansion): ช่วยปรับขนาดของชิ้นงานให้อยู่ในหลายอัตราส่วนทั้งแนวตั้ง และแนวนอน เพื่อให้ใช้ได้ในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Feed หรือ Reels เพื่อให้ประหยัดเวลาและทรัพยากรในการปรับชิ้นงาน
  • การผสมข้อความรูปแบบต่าง ๆ (Text Variation): ช่วยสร้างข้อความโฆษณาหลากหลายรูปแบบ โดยอ้างอิงจากข้อความดั้งเดิมของผู้ลงโฆษณา โดยชูจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ หรือบริการนั้นๆ และมอบตัวเลือกข้อความที่หลากหลายเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น

สิ่งที่ Meta ได้เรียนรู้จากนักโฆษณา

ในปีนี้ Meta ได้ประกาศเปิดตัว AI Sandbox พื้นที่สำหรับทีมงานเพื่อทดสอบฟีเจอร์ Generative AI ร่วมกับกลุ่มนักโฆษณากลุ่มเล็กๆ ที่หลากหลาย นักโฆษณากลุ่มดังกล่าวได้ให้ข้อมูลความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมถึงช่วยให้ Meta มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ได้รับการพัฒนามาอย่างมีความรับผิดชอบต่อชุมชน โดยสรุปความคิดเห็นจากนักโฆษณาได้ดังต่อไปนี้

  • Generative AI ช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรในการทำงานได้ – การวิจัยร่วมกับกลุ่มนักโฆษณาที่เข้าร่วมทดสอบในช่วงเริ่มต้นเผยว่า นักโฆษณาส่วนใหญ่คาดว่า Generative AI จะช่วยลดเวลาการทำงานได้ถึง 5 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์การทำงาน คิดเป็นการประหยัดเวลาถึง 1 เดือนต่อปี โดยพวกเขาจะสามารถสร้างชิ้นงานได้หลายชิ้นจากการคลิกเพียงครั้งเดียว ลดระยะเวลาการทำงานระหว่างทีมครีเอทีฟ กับทีมสื่อสารในการแก้ไขงานที่ใช้เวลานาน ทำให้มีโอกาสพัฒนากลยุทธ์การสร้างงานโฆษณาได้มากขึ้น[1] โดยนักโฆษณาเกือบทุกรายเห็นพ้องว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบใน AI Sandbox จะช่วยให้นักการตลาดขับเคลื่อนประสิทธิภาพของแคมเปญได้โดยการเร่งขยายการสร้างสรรค์โฆษณาในหลากหลายรูปแบบ
  • Generative AI ช่วยลดความเหนื่อยล้าในการสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็ยังพัฒนาได้อีก – การสร้างสรรค์มีอิทธิพลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของโฆษณา[2] แต่นักโฆษณามองว่าการสร้างสรรค์งานจำนวนมากให้ได้ผลลัพท์ดีที่สุดนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก Generative AI ช่วยให้นักโฆษณาเพิ่มชิ้นงานสร้างสรรค์โฆษณาใหม่ได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังมีกระบวนการอีกมากในการสร้างสรรค์รูปแบบงานและสะท้อนชิ้นงานอันเป็นเอกลักษณ์ให้แต่ละแบรนด์ Meta จึงจำเป็นจะต้องกำหนดวิธีใหม่ๆ ในการร่วมมือกับแบรนด์และเอเจนซี่ต่างๆ เพื่อฝึกโมเดลเหล่านี้ให้ทำความเข้าใจตัวตนของแต่ละแบรนด์

แผนในอนาคตของ Meta

ปัจจุบันการลงทุนเพื่อพัฒนา Generative AI นั้นมุ่งเน้นไปที่การช่วยให้นักการตลาดสร้างผลงานได้อย่างมีคุณภาพ โดยให้พวกเขาสามารถปล่อยและทดสอบโฆษณาได้เร็วขึ้น พร้อมอำนวยความสะดวกให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

Tinder ปล่อยแคมเปญระดับโลก เตือนภัยโรแมนซ์สแกมดึง “ โจนาธาน เบนเนตต์” เตือนผู้ใช้ออนไลน์ให้ระวังการถูกหลอกให้รักหรือโกงเงิน

ฟีเจอร์ Generative AI ที่เปิดตัววันนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น Meta มีแผนที่จะนำเสนอเครื่องมือที่จะช่วยนักโฆษณาสร้างข้อความโฆษณาที่เน้นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ หรือสร้างภาพพื้นหลังในเวลาไม่กี่นาที ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น ภาพนอกอาคารสำหรับแบรนด์แฟชั่นลำลอง จากข้อมูลที่ Meta แบ่งปันในงาน Meta Connect ธุรกิจต่างๆ จะสามารถใช้ AI สำหรับการส่งข้อความทางธุรกิจ หรือ Business Messaging ได้ใน Messenger และ WhatsApp เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการค้าขาย การมีส่วนร่วม และการสนับสนุนแบรนด์ผ่านการโต้ตอบบทสนทนาในทันที Meta กำลังทดสอบฟีเจอร์นี้ร่วมกับธุรกิจกลุ่มเล็กๆ ในขั้นแรก และมีแผนที่จะยกระดับการทดสอบเพิ่มขึ้นในปีหน้า โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ และอื่นๆ อีกมากมายได้ต่อไปในอนาคต

Meta ที่มีกว่าล้านโฆษณาทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับฝ่ายอื่นๆ เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ และประสบการณ์ต่างๆ เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดให้แก่ธุรกิจและทุกคน

supersab

Recent Posts

China Unicom to Blanket 300+ Cities with 5G-Advanced by 2025, While Thailand Leads APAC’s 5G Revolution

China Unicom has launched its ambitious 5G-Advanced Action Plan, setting the stage for a significant…

5 minutes ago

AIS ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ เดินหน้าจัดระเบียบสายสื่อสาร ถนนวิทยุ สร้างมหานครสวยงาม ปลอดภัย

AIS จับมือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), กสทช., กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมทีมวิศวกรเข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าและนำลงใต้ดิน บริเวณถนนวิทยุ ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง ตลอดแนวถนน การดำเนินงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยของประชาชนและการลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ…

25 minutes ago

“Trumpism 2.0” กระแทกโลก! สกสว. ชี้ไทยต้องเร่งเครื่อง BCG Economy ดันนวัตกรรมรับมือ ตั้งเป้าปั้นไทยเป็นฮับเทคโนโลยีอาเซียน ดึงต่างชาติร่วมลงทุน

ในยุคที่ "Trumpism" กำลังเขย่าวงการโลกอีกครั้ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดเวทีเสวนา “Trump 2.0 วิกฤตหรือโอกาสของระบบ ววน. ไทย” เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากนโยบาย "America…

31 minutes ago

องค์กร 61% กังวลความปลอดภัยคลาวด์ ฟอร์ติเน็ตแนะใช้แพลตฟอร์มรวมศูนย์-เสริมทักษะรับมือภัยคุกคามยุคใหม่

ฟอร์ติเน็ต เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดจากรายงานสถานะความปลอดภัยระบบคลาวด์ประจำปี 2568 (2025 State of Cloud Security Report) ซึ่งจัดทำโดย Cybersecurity Insiders ชี้ให้เห็นว่า องค์กรส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการปกป้องข้อมูล…

35 minutes ago

เปิดเทรนด์ “Conscious Travel” สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ยุคสมัยที่โรงแรมเป็นเพียง "ที่นอน" ได้ลาจากไปแล้ว! นักท่องเที่ยวไทยยุคใหม่กำลังมองหาประสบการณ์ที่มากกว่าการพักผ่อน พวกเขาต้องการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และใส่ใจความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม เทรนด์ "Conscious Travel" หรือการเดินทางอย่างมีสติกำลังมาแรง สะท้อนผ่านพฤติกรรมการพักผ่อนที่ยาวนานขึ้นในโรงแรม พร้อมแสวงหาประสบการณ์สุดพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล เจาะลึกเทรนด์นักท่องเที่ยว จากรายงาน Changing…

45 minutes ago

ไชน่า ยูนิคอม ผนึกกำลัง หัวเว่ย เร่งเครื่อง 5G-Advanced ทั่วเอเชีย

ไชน่า ยูนิคอม ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาเครือข่าย 5G ไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัวแผนปฏิบัติการ 5G-Advanced อย่างเป็นทางการ ในงานแถลงข่าว "Powering the Asian Winter Games with…

57 minutes ago