Metaverse

ส.เมตาเวิร์สไทย คาดมูลค่าอุตฯเมตาเวิร์สไทยแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายใน 4 ปี

สมาคมเมตาเวิร์สไทยเผยอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สและธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยโดยภายใน 4 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยสมาคมฯอาสาเป็นตัวกลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ประกอบการไทยสร้างมาตราฐานเทคโนโลยีเดียวกันและเชื่อมโยงเมตาเวิร์สในระดับโลก

ดร.นที เทพโภชน์ นายกสมาคมเมตาเวิร์สไทย กล่าวว่าสมาคมฯจัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สในประเทศไทยให้มีมาตราฐานเดียวกันซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สในต่างประเทศที่มีการจับมือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน

นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่จะนำเรื่องของเมตาเวิร์สมาใช้แอบอ้างเพื่อหลอกลวงให้ลงทุนโดยสมาคมฯจะทำการตรวจสอบและเข้มงวดกับสมาชิกในการนำชื่อของสมาคมฯไปอ้างต่อเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ

และที่สำคัญฯคือสมาคมฯจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอุตสหากรรมเมตาเวิร์สไทยมีการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ร่วมกันเพื่อให้เกิด Synergy เพื่อที่จะนำพาผู้ประกอบการไทยออกไปเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเมตาเวิร์สในต่างประเทศ

ธุรกิจเตรียมพร้อม Metaverse อย่างไร ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์หลัก และตอบโจทย์ลูกค้า

ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการชาวไทยที่เป็นผู้สร้างเมตาเวิร์สจำนวน 14 ราย ขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้มีรวมกันกว่าหนึ่งร้อยรายขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ผลิต 3D กลุ่ม Sound Engineer กลุ่มโปรแกรมเมอร์ กลุ่มผู้ผลิตเกมส์ กลุ่มธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและกลุ่ม NFT Artist ฯลฯ

ซึ่งสมาคมจะเปิดรับให้ผู้มีส่วนร่วมเหล่านี้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สของไทยต่อไปโดยคาดว่าปีนี้จะมีสมาชิกสามัญและวิสามัญกว่าหนึ่งร้อยราย

สมาคมฯยังได้รับเกียรติจากคุณวิชัย ทองแตง มาเป็นที่ปรึกษากิติมาศักดิ์ของสมาคมรวมถึงผู้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและผู้ทรงคุณวุฒิในภาคธุรกิจจำนวนหนึ่งมาเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯอย่างเช่นคุณธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด,คุณโดม เจริญยศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โดมคลาวด์ จำกัด

ดร.นที ยังกล่าวด้วยว่าปัจจุบันมูลค่าทางธุรกิจของอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สทั่วโลกจากตัวเลขคาดการณ์ของ NASDAQ มีโอกาสแตะระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ดูไบตั้งเป้าจะสร้างมูลค่าเศรษฐกิจจากเมตาเวิร์สให้ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนประเทศไทยคาดว่าถึงเวลานี้มูลค่าธุรกิจได้แตะระดับ 1,000 ล้านบาทแล้วและคาดว่าภายใน 4 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าแตะ 1,000 ล้านดอลลาร์ ได้ในที่สุดและยังเป็นส่วนหนึ่งของการหนุนให้อุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลไทยเติบโตจากการที่มีผู้มีส่วนร่วมในอีโคซิสเต็มที่หลากหลาย

“อยากจะเชิญชวนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมเพื่อที่จะร่วมกันสร้างมาตราฐานเทคโนโลยีให้ไปในทิศทางเดียวกันหากในอนาคตประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สจำนวนมากก็น่าจะต้องสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ซึ่งแนวทางนี้เกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ เราอยากเห็นภาพนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกัน”

supersab

Recent Posts

Lenovo เปิดตัว ThinkPad P1 Gen 7 เวิร์กสเตชันรุ่นพกพาที่มาพร้อม AI เทคโนโลยี

Lenovo เปิดตัวโมบายเวิร์กสเตชันพกพารุ่นใหม่ล่าสุด ได้แก่ ThinkPad P1 Gen 7, P16v i Gen 2, P16s i Gen 3…

10 hours ago

AIS ร่วมกับ สพฐ และ มจธ. ปั้นครีเอเตอร์วัยทีน เปิดเวทีส่งคลิปสั้นเสริมทักษะ รู้ทันภัยไซเบอร์ กับกิจกรรม “อุ่นใจไซเบอร์ Young Creator Challenge 2024”

จากการทำงานร่วมกันของ AIS สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนุบรี (มจธ.) ในการนำหลักสูตร “อุ่นใจไซเบอร์” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ด้านทักษะดิจิทัลหลักสูตรแรกของไทยที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่วันนี้ถูกส่งต่อไปยังโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ครอบคลุมเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 245…

10 hours ago

Huawei Digital Power เปิดตัว FusionCharge ใหม่ ระบายความร้อนด้วยของเหลวสำหรับโซลูชันชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วพิเศษ สุดล้ำในไทย

Huawei Digital Power เดินหน้าขับเคลื่อนเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต เปิดตัวโซลูชัน FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย ภายในงานมหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแห่งอาเซียน (ASEAN Sustainable…

23 hours ago

ไปรษณีย์ไทย เปิดตำนานการทายผลบอลสุดแปลก ที่นักเก็งผลกีฬาทั่วโลกต้องจารึก

ถ้าจะพูดถึงกีฬาที่แฟน ๆ ทั่วโลกตั้งตารับชมกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นฟุตบอล ที่ไม่ว่าจะบิ๊กแมตช์หรือการแข่งขันไหนก็มักจะได้ยินเสียงเฮจากบรรดากองเชียร์ อีกทั้งเราก็มักจะได้เห็นการสร้างสรรค์แคมเปญจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกับกีฬาฟุตบอล โดยในหลาย ๆ กิจกรรมก็ต้องบอกเลยว่าสนุกและครีเอทชนิดที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว สำหรับในไทย แคมเปญการเชียร์บอลที่บรรดาคอบอลต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันส์และลุ้นที่สุดก็คือ แคมเปญเชียร์บอลให้มัน เฮลั่นรับโชค ทุกที่ทุกเวลา…

23 hours ago

HONOR ชวนร่วมกิจกรรม The Ai Portrait Studio Event พบเซอร์ไพรส์พิเศษ พร้อมโปรโมชันสุดปัง 6 – 7 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ออเนอร์ (HONOR) จัดกิจกรรมพิเศษ “HONOR 200 Series - The Ai Portrait Studio Event” เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟน HONOR 200…

24 hours ago

Samsung ส่ง SSD บุกตลาดเมืองไทย ชูที่สุดนวัตกรรมระดับโลก มอบความปลอดภัยและประสบการณ์การจัดเก็บข้อมูลที่เหนือระดับ

Samsung ขนทัพผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม SSD บุกตลาดประเทศไทย ตอบโจทย์เทรนด์การถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วของเหล่าผู้ใช้งานรอบด้าน ตั้งแต่ โปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ ครีเอเตอร์ และช่างภาพ พร้อมยกทัพสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (Memory & Storage) ทุกไลน์อัพโชว์ศักยภาพสุดล้ำในงาน…

24 hours ago