Micro Data ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรกับการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

Micro Data ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรกับการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้คนอยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งซื้อของ-สั่งอาหารออนไลน์ ดู Video Streaming ทำให้เกิดการใช้ข้อมูล (Data) มากขึ้น จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ นำข้อมูลลูกค้าไปศึกษา วิเคราะห์ เพื่อให้ขับเคลื่อนธุรกิจ (Data Driven) ไปข้างหน้าได้

Micro Data จึงเป็นทางเลือกสำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลมากขึ้น เป็นโซลูชันที่สามารถนำข้อมูลมาประมวลผลแล้วใช้งานได้ทันที สามารถรายงานกลับไปที่ผู้บริหารได้ทันที นอกจากนี้ยังใช้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจต่างๆ ได้ด้วย

Micro Data ตัวช่วยจัดการธุรกิจ

ธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูล เช่น อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) หันมาใช้ Micro Data มากขึ้น ต้องการข้อมูลของลูกค้าไปประมวลผล วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ก่อนจะนำไปทำแคมเปญยิงโฆษณาต่างๆ หรือแม้แต่ร้านขายสินค้าที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ไอที (IT) อยู่ในไทย ก็หันมาใช้ Micro Data เก็บข้อมูลมากขึ้น เพื่อให้เจ้าหนี้ที่ไอทีที่อยู่ต่างประเทศรีโมท (Remote) เข้ามาดูข้อมูลลูกค้าในระบบได้

สำหรับ โรงพยาบาล เป็นสถานที่ที่มีข้อจำกัดในพื้นที่ แต่ต้องการข้อมูลผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมองหาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น เห็นประโยชน์ชัดเจน โดยเฉพาะโรงพยาบาลในเมืองที่ต้องการข้อมูลผู้ป่วยมากขึ้น แต่ไม่มีห้องให้ทำ Data Center ซึ่งการประมวลผลเพื่อรักษาคนไข้จะต้องทำได้อย่างรวดเร็ว

ผลสำรวจของ Infobip เผย สิ่งสำคัญที่ลูกค้าต้องการจากค่ายมือถือ

ด้านโรงงานอุตสาหกรรม ที่ทุกขั้นตอนต้องจัดการให้เร็วขึ้น เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้เร็วขึ้น แต่มักจะขาดประสิทธิภาพในการดึงข้อมูลด้านการปฏิบัติงานต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งโซลูชัน Micro Data เข้ามาเป็นทางเลือกในการจัดการข้อมูล ทำให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้ทันท่วงที

สำหรับในต่างประเทศนั้นมีการนำไปใช้ประโยชน์อีกมากมาย เช่น ที่ประเทศอินโดนีเซีย สถานีโทรทัศน์นำ Micro Data ไปติดตั้งตามสถานีสาขาทั่วเกาะของอินโดนีเซีย เพื่อประมวลผลและส่งข้อมูลกลับไปที่ส่วนกลาง อีกหนึ่งตัวอย่างคือ นายกฯ มาเลเซีย นำ Micro Data ไปติดตั้งที่ออฟฟิศตามเมืองต่างๆ เครื่องประมวลผลข้อมูลในแต่ละเมือง และส่งข้อมูลกลับมาที่ส่วนกลาง

ทำไมควรใช้ Micro Data?

ถึงแม้จะมีตัวอย่างมากมาย แต่คำถามที่สงสัยคือ ทำไมควรใช้ Micro Data มันดีกว่าการใช้ Cloud หรือการตั้ง Data Center เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร

ศรีวัฒนา รักราษฎร์ ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำรองไฟฟ้าขนาดเล็ก บริษัท อีตั้น อิเล็คทริค (ประเทศไทย) จำกัด (EATON) ตอบในประเด็นนี้ว่า เมื่อเกิดการใช้ข้อมูลมากขึ้น บางองค์กรอาจต้องการทำ Data Center ในออฟฟิศ แต่กลับมีพื้นที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากตั้งแต่การจัดสรรพื้นที่ การวงระบบไฟใหม่ การติดตั้งแอร์เพื่อทำความเย็น ซึ่งการใช้ Micro Data จะเข้ามาลดเวลาการติดตั้งที่ปกติต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน ให้เหลือเพียงไม่กี่วัน และยังช่วยลดต้นทุน จากการทำห้องเพื่อวาง Data Center ได้มากกว่า 30%

หรือการใช้ Cloud ส่วนมากจะพบปัญหาเรื่องการดึงข้อมูลไปมาทำให้ประมวลผลได้ช้าลง และยังต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ทุกเดือนอีกด้วย ซึ่ง Micro Data จะเข้ามาตอบโจทย์ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกับการเช่าพื้นที่ Cloud มากมาย ไม่ต้องเสียเวลาดึงข้อมูลไปมา ทำให้ธุรกิจประมวลผลข้อมูลได้เร็วขึ้น ตัดสินใจได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันความปลอดภัยการเข้าถึงข้อมูลอีกด้วย

Micro Data ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรกับการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

EATON ตอบโจทย์แทรนด์ Micro Data

จากเทรนด์การใช้ Micro Data ข้างต้นทำให้ EATON พัฒนาโซลูชันเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยอุปกรณ์ทั้งหมดภายในตู้ Micro Data ทาง EATON เป็นผู้ผลิตทั้งหมด ประกอบมาจากโรงงาน ผ่านการทดสอบมาอย่างดี และยังได้รับมาตรฐาน IP50 สามารถกันละอองน้ำ กันฝุ่นได้

สำหรับระบบจัดการอุณหภูมิ สำนักงานที่มีแอร์อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องติดแอร์เพิ่ม เพราะอุปกรณ์มีระบบ Colling สามารถทำความเย็นและระบายความร้อนได้ในตัว สามารถตั้งเวลาเปิดปิดระบบทำความเย็นได้ (สำหรับออฟฟิศที่เปิด-ปิด แอร์เป็นเวลา) นอกจากนี้ยังตรวจจับควัน น้ำท่วม และป้องกันแผ่นดินไหวได้

จอแสดงผล (Monitor) เป็นจอ LCD แสดงค่าสถานะต่างๆ เช่น ค่า Power Usage Effectiveness (PUE) ค่าของพลังงานเมื่อเทียบกับไอทีโหลด ดูค่าอุณหภูมิภายในซึ่งรองรับความร้อนสูงสุดได้ถึง 50 องศา นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ผ่านมือถือหรือบนเว็บไซต์ได้อีกด้วย

มีระบบป้องกันความปลอดภัยติดตั้งมาให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไปซื้อ Software เพิ่ม มีประตูเป็นแบบ Intelligent Door Lock ที่ต้องใช้พาสโค้ดในการสั่งเปิดปิด ระบบแจ้งเตือน (Notification) เมื่อเกิดความผิดปกติในตัวเครื่อง

*สำหรับ EATON เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมากว่า 110 ปี มีพนักงานเกือบ 1 แสน จาก 175 ประเทศ ในปี 2564 มีรายได้มากกว่า 20,000 กล้านเหรียญสหรัฐ

Scroll to Top